Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam: Phát hiện hai trường hợp dương tính với vi rút Zika
Thanh Hương (HNM) - 05/04/2016 10:39
 
Hai trường hợp này đều là nữ, một ở TP Hồ Chí minh, một ở Khánh Hòa. Thông tin trên được Bộ Y tê công bố tại buổi cung cấp thông tin y tế sáng nay (5/4).
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin về hai trường hợp nhiễm vi rút Zika
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin về hai trường hợp nhiễm vi rút Zika

Theo ông Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 4/4, Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có biểu hiện tương tự như nhiễm vi rút Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước, phát hiện hai trường hợp dương tính với vi rút Zika.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; khởi phát ngày 26/3/2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhận tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ; đến ngày 28/3, bệnh nhân được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

Kết quả xét nghiệm ngày 31/3 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với vi rút Zika; xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM ngày 4/4 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika.

Trường hợp thứ hai cũng là nữ, 33 tuổi, cư trú ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, khởi phát ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella, sau đó nhập viện. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 1/4 tại Viện Pasteur TP HCM dương tính với vi rút Zika. Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4/4 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika.

Đây là hai trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng nước ta. Hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân ổn định.

Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát phát hiện trường hợp nào khác nhiễm vi rút Zika. 

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và TP HCM tham mưu UBND tỉnh, thành phố công bố dịch theo quy mô xã, phường; chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc; các Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP HCM đã phối hợp với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý.

Bộ Y tế "họp nóng," phê bình điểm tiêm vắcxin xảy ra chen lấn xô đẩy
Hàng trăm người chen lấn xô đẩy đến ngất xỉu trước điểm tiêm chủng vắcxin tại 182 Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, Hà Nội) sáng 25/12 đã khiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư