Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á
Hà Tâm - 23/12/2015 14:40
 
Trong tháng 12/2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng kỷ lục, cao nhất châu Á. Chuyên gia của ANZ nhận định, sự tăng trưởng đến từ cả khối ngoại và khối nội. Với triển vọng dài hạn của Việt Nam, chuyên gia ANZ cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017.

Trong tháng 12/2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng 2,5 điểm và đạt 144,8 điểm. Đây là kỷ lục mới của chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên chỉ số này của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực châu Á.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng này hiện cao hơn nhiều so với mức trung bình của chỉ số này trong suốt 2 năm qua là 136,6 điểm và cao hơn đáng kể (9,2 điểm) so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ số của tháng 12/2014 là 135,6 điểm). Niềm tin người tiêu dùng trong tháng 12 tăng cao do sự gia tăng niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 35% (tăng 1% so với tháng 11) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 14% (tăng 3%) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu đi”.

Thêm vào đó, 59% (tăng 3%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới. Ngược lại, chỉ có 4% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi”.

Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% (tăng mạnh 6%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Trong khi đó, chỉ có 9% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Nhìn về dài hạn, 66% (tăng mạnh đến 7%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi chỉ có 5% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.  

Cũng có 45% (tăng 3%) người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 10% (tăng 2%) người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm xấu”.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của ANZ nhận định: “Sự vượt trội của nền kinh tế Việt Nam đến từ cả khối ngoại và dường như cả khối nội địa. Các câu hỏi chính của cuộc khảo sát  đều cho thấy niềm tin được cải thiện mạnh mẽ hơn hẳn tháng 11, nhưng kết quả đáng khích lệ nhất là ở các câu hỏi xét về nền kinh tế nói chung và triển vọng tài chính dài hạn. Điều này cũng cho chúng tôi  niềm tin chắc chắn rằng, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017”.

Goldman Sachs: Kinh tế Việt Nam sẽ vươn lên đứng thứ 17 thế giới vào năm 2025
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs mới đây đã dự báo nền kinh tế Việt Nam, hiện đứng thứ 55 trên thế giới, sẽ vươn lên vị trí 17 vào năm 2025 với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư