Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng việc tái cấp bay cho Boeing 737 max qua lãnh thổ
Anh Minh - 28/03/2019 23:14
 
Đây là khẳng định của ông Đinh Việt Thắng - Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam về quan điểm của nhà chức trách hàng không đối với những vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng máy bay Boeing 737max.
Một tàu bay Boeing737max
Một tàu bay Boeing737max

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019 của Bộ GTVT được tổ chức vào chiều nay, ông Thắng cho biết là hiện ở Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam chưa cấp công nhận Giấy chứng nhận loại (Type Certificate) đối với tàu bay Boeing 737max làm cơ sở để các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác loại tàu bay này.

Hiện tại các hãng hàng không của Việt Nam có giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC) đều chưa khai thác Boeing737max.

Ông Thắng khẳng định, bất kỳ hãng nào định đưa máy bay loại này vào khai thác thì cũng phải tạm dừng cho đến khi nguyên nhân vụ 2 tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines được làm rõ và đến khi Boeing sửa được lỗi, được các đơn vị cấp phép quy chuẩn trở lại.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ tham khảo thêm quan điểm các nhà chức trách uy tín của các nước như Canada, Nga về vấn đề cho bay lại loại tàu bay này, trước khi cho phép tàu bay Boeing737max khai thác và bay qua không phận Việt Nam”, ông Thắng cho biết.

Trước đó, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737max  trong vùng trời Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Chỉ lệnh an toàn nói trên có hiệu lực từ 10h sáng 13/3 (tức 03 giờ UTC) cho đến khi có quyết định mới.

Boeing 737 max là thế hệ dòng 737 thứ tư, với thay đổi chính so với các thế hệ trước ở chỗ sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn, hiệu quả hơn và có một số điều chỉnh thân máy bay. Dòng này có 4 biến thể là Max 7, Max 8, Max 9 và Max 10, trong đó Max 10 là biến thể có thân dài nhất.

Động thái của Cục Hàng không Việt Nam diễn ra ra sau tai nạn của máy bay Boeing 737 max 8 thuộc hãng Ethiopian Airlines sáng 10/3. Chuyến bay số hiệu ET302 khởi hành từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia lao xuống đất sau khi cất cánh được 6 phút, khiến toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng.

Nhiều nước như Trung Quốc, Ethiopia và Indonesia đã ra lệnh ngừng bay toàn bộ phi đội Boeing 737 Max để bảo đảm an toàn. Hàn Quốc cũng kiểm tra khẩn cấp hai chiếc đang phục vụ hãng hàng không giá rẻ Easter Jet, trong khi các công ty châu Âu vẫn duy trì hoạt động của đội bay 737 Max.

Việt Nam cấm máy bay Boeing 737 MAX đi vào không phận
Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư