Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil
Thế Hải - 24/03/2017 13:56
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra quyết định về việc tạp ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil kể từ ngày 23/3/2017.

Trước vụ bê bối thịt bẩn từ Brazil, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định số 902/QĐ-NN-TY về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil.

Quyết định nêu rõ, từ ngày 23/3, Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ, chế biến thịt của Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ gây mất an toàn, thực phẩm. 

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng giao Cục Thú y kiểm soát chặt các lô hàng thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3. Nếu phát hiện thịt và sản phẩm thịt của 21 nhà máy thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét để xử lý theo quy định.

tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3, cả nước nhập khẩu 2.780 tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD, trong đó hầu hết là thịt gà.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3, cả nước nhập khẩu 2.780 tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD, trong đó hầu hết là thịt gà

Cục Thú y thông báo chính thức cho cơ quan có thầm quyền của Brazil biết để phối hợp thực hiện. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, xác nhận việc Brazil kiểm soát được thịt và sản phẩm thịt bảo đảm an toàn thực phẩm và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan), tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3, cả nước nhập khẩu 2.780 tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD, trong đó hầu hết là thịt gà.

Cụ thể, các loại thịt xuất xứ từ Brazil được nhập về Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/3 chủ yếu là: Thịt và phụ phẩm khác của gà thuộc loài Gallus domesticus với tổng trọng lượng 1.540 tấn, trị giá hơn 1,5 triệu USD; tiếp theo là cánh gà thuộc loài Gallus domesticus với 770 tấn, trị giá hơn 1,4 triệu USD; các loại thịt và phụ phẩm dạng thịt khác là 470 tấn, trị giá hơn 1 triệu USD.

Còn  theo số liệu của Bộ Công nghiệp Brazil, 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu lượng thịt và các sản phẩm thịt với trị giá 12,8 triệu USD, chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam.

Với 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt nhập khẩu từ Brazil, cho thấy lượng thịt nhập khẩu từ Brazil của Việt Nam là rất nhỏ so với tổng số gần 6 triệu tấn thịt từ Brazil xuất khẩu hằng năm tới các nước trên thế giới.

Thông tin về thịt bẩn tại Brazil đang gây nên cơn sốt lớn, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới.

Sản phẩm của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.
Trong khi đó, nhập khẩu thịt từ Brazil của Việt Nam có chiều hướng tăng mạnh. Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng khuyến cáo các cơ quan chức năng của nước ta cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm các sản phẩm thịt nhập khẩu từ Brazil thực sự an toàn đối với người tiêu dùng.

Trước Việt Nam, một số nước đã hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu thịt từ một số nhà máy giết mổ, chế biến thịt từ Brazil như Hàn Quốc, Liên minh châu Âu, Chi Lê.

Thịt bò Pháp, Canada "chen chân" vào thị trường Việt Nam
Việc tiếp thị các sản phẩm thịt bò Canada tại thị trường Việt Nam được triển khai thành chiến dịch từ năm 2016 đến nay và sẽ còn tiếp tục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư