Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam tiếp tục làm nên chuyện ở cuộc thi tay nghề thế giới
Nhã Nam - 21/10/2017 08:23
 
Thí sinh Nguyễn Bá Phước của Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Đồng tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Đây là thí sinh nhận được sự hỗ trợ đào tạo của Samsung.

Một lần nữa, Quốc kỳ Việt Nam lại tung bay với các cường quốc năm châu trong Lễ trao giải của Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017, tổ chức tại Nhà thi đấu Thủ đô Abu Dhabi của Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Thí sinh Nguyễn Bá Phước đã xuất sắc giành Huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin. Ngoài ra, còn có 5 thí sinh khác, trong đó có thí sinh Nguyễn Văn Tuấn - nghề Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD - cũng đã giành Chứng chỉ Nghề xuất sắc.

Nguyễn Bá Phước đã xuất sắc giành Huy chương Đồng tại cuộc thi tay nghề thế giới 2017
Nguyễn Bá Phước đã xuất sắc giành Huy chương Đồng tại cuộc thi tay nghề thế giới 2017

Nguyễn Bá Phước là thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành được huy chương. Đây là lần thứ hai Việt Nam giành được huy chương Đồng tại Kỳ thi tay nghề thế giới và cả hai thí sinh giành giải đều do Tập đoàn Samsung và Samsung Việt Nam huấn luyện và hỗ trợ.

Nguyễn Văn Tuấn, thí sinh có tổng số điểm nhận chứng chỉ cao nhất, cũng đã nhận được sự hỗ trợ đào tạo của Samsung.

Được biết, để tạo cơ hội cho các thí sinh Việt Nam được thể hiện tự tin và xuất sắc nhất, Samsung Việt Nam đã tài trợ toàn bộ chi phí đào tạo, huấn luyện viên, phiên dịch trong vòng 15 tháng và tham dự kỳ thi tại Abu Dhabi cho hai thí sinh của Việt Nam với tổng kinh phí lên tới hơn 6 tỷ đồng.

Nguyễn Bá Phước và Nguyễn Văn Tuấn là hai thí sinh được Samsung lựa chọn từ Hội thi tay nghề Quốc gia Việt Nam năm 2016, sau đó được gửi đi đào tạo tại Trung tâm đào tạo Tay nghề Thế giới Samsung (Samsung WorldSkills Training Center)  trong vòng 15 tháng, từ tháng 7/2016 đến tháng 9/2017. Trong suốt quá trình học tập tại Hàn Quốc, Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Bá Phước đã được đào tạo một cách có hệ thống theo từng giai đoạn với các huấn luyện viên đã từng đoạt huy chương tại các kỳ thi tay nghề thế giới.

Hai thí sinh Việt Nam không chỉ được huấn luyện các kỹ năng chung như lập kế hoạch - làm bài tập - phân tích vấn đề - kiểm tra đầu cuối, mà còn được rèn luyện các kỹ năng đa dạng rất cần khác tại kỳ thi thực tế như phân tích SWOT, cách tổ chức vận hành trận thi đấu, chiến lược thông tin, quy tắc ứng xử, kiểm soát lý trí, chiến lược ứng phó với tình huống nguy hiểm, truyền thông…

Trong quá trình học tập, Tuấn và Phước cùng với các thí sinh Hàn Quốc cũng đã tự rèn luyện mình qua các cuộc thi thử được tổ chức giống như với kỳ thi thực tế. Những cảm giác căng thẳng đang thi đấu chính thức cũng đã được các bạn rèn luyện sau mỗi kỳ thi này.

Chia sẻ về quá trình học tập tại trung tâm đào tạo của một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, thí sinh Nguyễn Bá Phước cho biết: “Em cảm thấy vô cùng may mắn khi có cơ hội được huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo kỹ năng Olympic Samsung. Tại đây, em đã được tiếp cận với các công nghệ hiện đại, cập nhật kiến thức và trình độ. Nhờ sự nhiệt tình, chỉ dẫn tỉ mỉ của các thầy ở trung tâm, chỉ sau một tháng em đã bắt kịp được với các bạn được huấn luyện từ trước đó. Em cũng đã học hỏi được rất nhiều về sự chuyên nghiệp và thái độ làm việc từ các đồng nghiệp nước bạn”.

Trong khi đó, chia sẻ về thành công của đoàn thí sinh Việt Nam tại Kỳ thi Tay nghề thế giới, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Shim Won Hwan cho biết, ông rất xúc động và vui mừng trước thành công của các thí sinh Việt Nam.

“Sau 2 kỳ thi đồng hành cùng các thí sinh Việt Nam, Samsung có thể khẳng định với thế giới về trí tuệ thông minh, tay nghề khéo léo cũng như sự nỗ lực, quyết tâm của người Việt Nam. Việc hỗ trợ phát triển nhân lực và chuyển giao bí quyết huấn luyện kỹ năng tay nghề cho Việt Nam cũng là một trong những cam kết nằm trong chiến lược đầu tư lâu dài của Samsung tại Việt Nam. Theo đó, Samsung cũng có những kế hoạch công việc dành cho 2 thí sinh dự vừa trở về từ cuộc thi năm nay”, ông Shim Won Hwan nói.

Thông tin cho biết, cả hai thí sinh Việt Nam đều có nguyện vọng phát triển nghề nghiệp ở Samsung. Kỹ thi lần trước, hai thí sinh Việt Nam sau khi nhận sự hỗ trợ đào tạo của Samsung cũng đã được tạo cơ hội phát triển tương lai ở Samsung Việt Nam.

Bosch đào tạo nhân lực địa phương tay nghề cao cho Việt Nam
Trong khuôn khổ của Hội thảo trao đổi kinh nghiệm về đào tạo nghề - ASEAN, ngày 1/3 vừa qua, Đoàn đại biểu đến từ Phòng Công nghiệp và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư