Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam và CHLB Đức ký MOU về hỗ trợ phát triển phong trào hợp tác xã tại Việt Nam
Kỳ Thành - 22/01/2018 20:04
 
Chiều 22/1, tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Phát triển Hợp tác xã (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen, CHLB Đức (DGRV) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển phong trào hợp tác xã tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, tại Việt Nam, hợp tác xã là một thành phần kinh tế quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ và kết nối sản xuất cho hàng chục triệu hộ gia đình, để tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao, gắn kết với doanh nghiệp trong chế biên, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản. Trong những năm qua, kể từ khi Luật Hợp tác xã được ban hành, khu vực kinh tế HTX đã có bước phát triển ban đầu về chất lượng và hiệu quả, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, sự phát triển của khu vực kinh tế hợp tác vẫn còn khá khiêm tốn, mới chỉ đóng góp khoảng 4% trong giá trị GDP của cả nước. Đa số các hợp tác xã có quy mô sản xuất nhỏ, vốn ít, trang thiết bị lạc hậu, khó tiếp cận thị trường, chưa xây dựng được chuỗi liên kết, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nói.

Toàn cảnh lễ ký kết MOU giữa Cục Phát triển Hợp tác xã (Bộ KH&ĐT) và Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Toàn cảnh lễ ký kết MOU giữa Cục Phát triển Hợp tác xã (Bộ KH&ĐT) và Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Trong khi đó, CHLB Đức hiện có một hệ thống kinh tế hợp tác xã phát triển hàng đầu thế giới, có đóng góp đặc biệt quan trọng vào nền kinh tế quốc dân nói chung và kinh tế nông nghiệp nói riêng của CHLB Đức.

Thông qua việc hợp tác giữa Cục Phát triển Hợp tác xã của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen của CHLB Đức, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, các kinh nghiệm quý báu cũng như sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của DGRV sẽ đóng góp rất lớn vào phong trào phát triển Hợp tác xã tại Việt Nam.

“Bản ghi nhớ này không chỉ đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược hợp tác bền vững lâu dài giữa hai đối tác là Cục phát triển Hợp tác xã với Liên đoàn DGRV tại Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và bà Luisa Bergfeid, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chứng kiến lễ ký kết
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và bà Luisa Bergfeid, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chứng kiến đại diện hai bên ký biên bản ghi nhớ (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Về phần mình, bà Luisa Bergfeld, Bí thư thứ nhất, Phó trưởng ban Hợp tác Phát triển Đức, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết, DGRV là tổ chức đại diện cấp cao cho hệ thống hợp tác xã của Đức với những sứ mệnh và nguyên tắc hoạt động được đề ra từ thế kỷ thứ 19, do đó sứ mệnh của DGRV tại Việt Nam là hỗ trợ các cấu trúc và hệ thống xã hội tại Việt Nam, trong đó chú trọng đến hoạt động xây dựng và củng cố hệ thống hợp tác xã nhằm loại bỏ các căn nguyên gây ra sự đói nghèo.

Vì vậy, phương pháp tiếp cận của DGRV sẽ được triển khai ở cả 3 cấp: Cấp vĩ mô (hợp tác với các cơ quan ở cấp trung ương, ví dụ như Bộ KH&ĐT, tư vấn về các quy định, chính sách, công tác giám sát và triển khai các hoạt động); Cấp trung gian (làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã và Liên minh Hợp tác xã các tỉnh/thành phố); và Cấp vi mô (làm việc với các hợp tác xã, đánh giá những hoạt động tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật của DGRV ở cấp vĩ mô và trung gian có phù hợp và hiệu quả hay không).

Bày tỏ vinh dự được tham dự buổi lễ ký kết, Bà Luisa Bergfeld tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa DGRV và Bộ KH&ĐT sẽ thành công tốt đẹp.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Liên đoàn DGRV, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Liên đoàn DGRV, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
Ưu tiên hỗ trợ hợp tác xã đầu tư phát triển hạ tầng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư