Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn tổng hợp
Thanh Huyền - 21/06/2017 06:17
 
Sáng 20/6, Viện Chiến lược và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã tổ chức Hội thảo công bố báo cáo cuối cùng về “Tham vấn chính sách về thực hiện quản lý chất thải rắn tổng hợp ở Việt Nam”.
Hội thảo Tham vấn chính sách về thực hiện quản lý chất thải rắn tổng hợp ở Việt Nam (Ảnh: K.T)
Hội thảo Tham vấn chính sách về thực hiện quản lý chất thải rắn tổng hợp ở Việt Nam (Ảnh: K.T)

Đây là Dự án tham vấn do Viện Chiến lược phát triển đề xuất và Nhóm nghiên cứu của Đại học Hallym, Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng DOHWA và Công ty Môi trường Hàn Quốc (KECO) thực hiện với sự cộng tác của Viện Chiến lược phát triển và Ủy ban Nhân dân hai tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Chương trình nhằm mục tiêu xây dựng đề án quản lý chất thải rắn tổng hợp tối ưu phù hợp với điều kiện của Việt Nam, thực hiện khảo sát cơ bản nhằm xây dựng bãi chôn lấp chất thải công nghiệp của hai tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, "cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh chóng ở Việt Nam trong vài thập kỷ gần đây, nhất là trong 10 năm trở lại đây, khối lượng chất thải, nhất là chất thải rắn, tăng nhanh, đặt ra nhu cầu phải xử lý một cách tổng hợp, đảm bảo các tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường, tạo điều kiện thuận lợi và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững".

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hai chiến lược rất quan trọng định hướng cho phát triển Việt Nam trong thời kỳ đến năm 2020 và xa hơn: Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2020 và Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020. Việt Nam cũng đã cam kết tham gia Chương trình nghị sự phát triển bền vừng của Liên hợp quốc đến năm 2030, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) sau khi đã đạt được hầu hết các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) đề ra cho năm 2015.

Với mục tiêu bao trùm là xây dựng Đề án quản lý chất thải rắn tổng hợp tối ưu phù hợp với điều kiện của Việt Nam, thí điểm mô hình quản lý chất thải rắn tại hai tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, các chuyên gia Hàn Quốc đã phối hợp với các chuyên gia Việt Nam, làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu hiện trạng của Việt Nam, tổng kết kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn để từ đó đề xuất các mô hình quản lý chất thải rắn tổng hợp cho Việt Nam.

Theo GS. Seungdo KIM, Đại học Hallym Hàn Quốc, Trưởng nhóm Tư vấn, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh, lượng chất thải rắn lớn. Tuy nhiên, chất thải rắn tăng lên đáng kể đang đòi hỏi một biện pháp xử lý triệt để.

Để xử lý chất thải rắn, GS. Seungdo KIM đưa ra khuyến nghị, Việt Nam cần thực hiện 4 nhiệm vụ cơ bản gồm: Hạn chế lĩnh vực phát sinh chất thải rắn; Tăng cường tái chế; Xử lý chất thải rắn ở khâu tập trung; Lập hệ thống quản lý chất thải rắn và pháp luật liên quan.

Chính phủ yêu cầu làm rõ phản ánh về Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư