Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VietinBank đạt chuẩn thế giới về thanh toán quốc tế
P.V - 04/05/2016 14:49
 
Lợi thế về công nghệ, sự quan tâm đầu tư về hệ thống cũng như nguồn nhân lực và quan hệ đối tác với hàng trăm định chế tài chính trên thế giới đã giúp hoạt động thanh toán quốc tế của VietinBank đạt được các tiêu chí “rất ít các ngân hàng có thể đạt được”, liên tục được vinh danh bởi các giải thưởng uy tín.
Đại diện VietinBank nhận giải “ngân hàng tốt nhất xử lý thông suốt điện MT103 - Best- in- Class MT103 STP 2015”
Đại diện VietinBank nhận giải “Ngân hàng tốt nhất xử lý thông suốt điện MT103 - Best- in- Class MT103 STP 2015”

Mũi nhọn trong chiến lược xây dựng ngân hàng thanh toán

Hướng tới mô hình ngân hàng thanh toán trong tương lai là một trong những chiến lược kinh doanh nền tảng mà VietinBank đang triển khai, trong đó thanh toán quốc tế là một mảng hoạt động được đẩy mạnh và đã có những thành công nhất định. Được biết, trong năm 2015, doanh số thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại của VietinBank tăng 10,79% về giá trị, 16,38% về số lượng giao dịch so với năm 2014 đạt được chất lượng dịch vụ, đảm bảo những dịch vụ thanh toán quốc tế tốt nhất, thông suốt và an toàn.

Thời gian qua, VietinBank không ngừng cải tiến chất lượng và luôn cung cấp đến khách hàng những dịch vụ thanh toán quốc tế hiện đại, nhanh chóng và an toàn. VietinBank không những duy trì được một hệ thống kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế mà còn có đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu về các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, đảm bảo giao dịch đáp ứng yêu cầu theo chuẩn quốc tế, tạo thuận lợi cả về thời gian và chất lượng giao dịch của khách hàng. Đối với các giao dịch chuyển tiền quốc tế, khi được chuyển qua hệ thống kỹ thuật phải tuân thủ đúng các yêu cầu, đồng thời cung cấp chính xác, đẩy đủ các thông tin trên điện, đạt tiêu chuẩn để được ngân hàng cung cấp dịch vụ xử lý tự động.

Với những nỗ lực đó, VietinBank nói chung và Trung tâm tài trợ thương mại VietinBank nói riêng đã nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại từ các ngân hàng và tổ chức tài chính uy tín trên thế giới. Các giải thưởng tiêu biểu như: Giải thưởng “Quy trình xử lý thông suốt STP” năm 2015 từ Bank of New York Mellon; giải thưởng STP từ Bank of America năm 2014; giải thưởng STP từ Wells Fargo năm 2014; giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam” năm 2014 do The Asset - một tạp chí Tài chính - Ngân hàng hàng đầu Châu Á trao tặng…

“Vươn cao, tỏa rộng” trong hoạt động thanh toán quốc tế

Gần đây nhất, vào ngày 4/4/2016, Standard Chartered Bank đã trao tặng cho VietinBank Giải thưởng thanh toán xuyên suốt (STP Award 2015). STP (Straight Through Processing) - điện thanh toán xuyên suốt là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một quy trình thanh toán được nhập dữ liệu điện tử và chuyển đi xuyên suốt từ ngân hàng người gửi đến ngân hàng người thụ hưởng, không có bất kỳ can thiệp bằng tay tại bất cứ thời điểm nào trong quy trình thanh toán. STP Award được trao dựa trên tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn STP là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thanh toán quốc tế của các ngân hàng.

Bà Lê Minh Hương đại diện VietinBank nhận Giải thưởng STP Award 2015 từ Standard Chartered Bank
Bà Lê Minh Hương đại diện VietinBank nhận Giải thưởng STP Award 2015 từ Standard Chartered Bank

Năm 2015, tỷ lệ điện thanh toán xuyên suốt giữa VietinBank và Standard Chartered Bank đạt chuẩn 97% và lượng giao dịch chuyển tiền ngoại tệ hàng năm giữa hai ngân hàng luôn ở mức cao. Ông Bajaj Anurag, Giám đốc toàn cầu phụ trách các ngân hàng của Ngân hàng Giao dịch (Transaction Banking) Standard Chartered Bank cho biết: "Chúng tôi rất tự hào được hợp tác với VietinBank trong hoạt động thanh toán và dịch vụ tài khoản Nostro USD. Giải thưởng STP Award 2015 là sự ghi nhận chất lượng cao của dịch vụ của VietinBank. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với VietinBank để cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn nữa cho tất cả khách hàng của VietinBank."

Trước đó, cuối năm 2015, tài trợ thương mại VietinBank được JP Morgan Chase - một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới trao tặng giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất xử lý thông suốt điện MT103 (Best - in - Class MT103 STP)" - giải thưởng nhằm vinh danh các ngân hàng có tỷ lệ giao dịch thanh toán chuyển tiền bằng điện MT103 được xử lý tự động đạt trên 90% và tổng số giao dịch một năm tối thiếu là 10.000 giao dịch. Bà Nguyễn Phương Hoa, Giám đốc Khối Quản lý và Kinh doanh tiền tệ JP Morgan Chase Việt Nam cho biết: "Trong năm 2015, tỷ lệ các giao dịch STP của VietinBank đạt tới 98,73%, đây là tỷ lệ cao và rất ít ngân hàng có thể đạt được con số này."

Hoạt động thanh toán quốc tế của VietinBank liên tục được vinh danh bởi các giải thưởng quốc tế uy tín
Hoạt động thanh toán quốc tế của VietinBank liên tục được vinh danh bởi các giải thưởng quốc tế uy tín

Theo đại diện VietinBank, trong thời gian tới, VietinBank với sự đầu tư về công nghệ như hệ thống CoreBanking mới (Core SunShine) kỳ vọng sẽ mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng không chỉ trong lĩnh vực thanh toán quốc tế mà còn trên tất cả các lĩnh vực mà VietinBank cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Lợi nhuận quý I của VietinBankSc tăng gần 40%
Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc, mã CTS) công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư