-
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử
Tàu bay A350 - 900 của Vietnam Airlines |
Cụ thể, thay vì sử dụng nguồn vốn tín dụng xuất khẩu, vay thương mại do Chính phủ bảo lãnh và nguồn vốn chủ sở hữu như kế hoạch ban đầu, toàn bộ Dự án đầu tư 10 tàu bay A350 – 900 sẽ được Vietnam Airlines thực hiện thông qua hình thức Sale and leasing back (bán và thuê lại).
Dự án đầu tư 10 tàu bay A350 – 900 có tổng mức đầu tư 1,806 tỷ USD, dự kiến tiến độ nhận tàu bay từ 2016 – 2019. Tính đến cuối tháng 7/2017, Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác 3 tàu trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017; 3 tàu tiếp theo sẽ được hãng nhận về trong 4 tháng cuối năm 2017. Toàn bộ 6 tàu bay này đều được Vietnam Airlines thu xếp thông qua hình thức Sale and leasing back.
Được biết, Sale and Lease Back (bán và thuê lại) là nghiệp vụ tài chính khá phổ biến trên thế giới, theo đó một hãng hàng không có thể đặt mua máy bay, sau đó tại thời điểm giao nhận (đối với tàu bay mới) thực hiện bán và thuê lại chính máy bay này hoặc có thể thực hiện bán và thuê lại đối với tàu bay đang khai thác, sử dụng nhằm đảm bảo cân đối tài chính mà không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.
Với các cấu trúc thuê mua này, Vietnam Airlines có thể mua được nhiều tàu bay hơn khả năng chịu đựng về tài chính (duy trì tỷ suất nợ/vốn chủ sở hữu 3:1) do không ảnh hưởng đến bảng cân đối tài chính; được hưởng toàn bộ các lợi ích có được từ nhà chế tạo máy bay; có được máy bay thuê theo ý đồ đầu tư và lựa chọn cấu hình theo yêu cầu khai thác; đồng thời giảm nhu cầu bảo lãnh của Chính phủ (khoảng 700 triệu USD), góp phần giảm áp lực nợ công.
Đối với 4 tàu bay A350 còn lại (2 tàu nhận vào năm 2018 và 2 tàu nhận vào năm 2019), hãng hàng không quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện qua hình thức Sale and leasing back. Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, với tiến độ thực hiện các dự án đầu tư đến năm 2020, Tổng công ty không có nhu cầu cấp bảo lãnh Chính phủ cho các chương trình mua sắm tàu bay.
Hiện đội tàu bay của Vietnam Airlines có 115 chiếc thuộc các dòng tàu bay mới, tiên tiến của thế giới như Boeing78-9, Airbus A350 – 900… đã giúp hãng duy trì vị thế là hãng hàng không hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn 4 sao về chất lượng dịch vụ; nắm giữ 565 thị phần nội địa.
-
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử -
Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/3/2024 -
THACO INDUSTRIES: Tổng thầu kết cấu thép và hệ thống MEP hàng đầu Việt Nam
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng
- Thị trường “ấm dần”, nhà đầu tư bắt đầu săn tìm các dự án bất động sản nhiều điểm cộng