Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific đồng loạt tăng giá vé
PV (Theo TTXVN) - 25/03/2017 10:00
 
Trong các ngày từ 15-22/3, hầu hết các đại lý bán vé máy bay đều bất ngờ nhận được thông báo tăng giá vé từ Vietnam Airlines (VNA), Vietjet và Jetstar Pacific.
Cục Hàng không cho biết, việc các hãng tăng giá vé lần này vẫn nằm trong mức khung giá trần cho phép
Cục Hàng không cho biết, việc các hãng tăng giá vé lần này vẫn nằm trong mức khung giá trần cho phép

Theo đó, VNA thông báo giá vé quốc nội hạng thương gia tăng từ 100.000-500.000/chặng; hạng phổ thông tăng từ 40.000-300.000 đồng/chặng. Thời gian điều chỉnh giá vé từ ngày 1/4, áp dụng tùy theo từng chặng bay.

Tuy nhiên, VNA cũng cho biết, vẫn duy trì khoảng 10 mức giá thấp trên mỗi đường bay nội địa và đặc biệt không tăng giá trên các đường bay địa phương (đi Buôn Ma Thuật, Điện Biên…) và đường bay trục lẻ (TPHCM-Hải Phòng/Vinh…) để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Các loại phụ thu và phí khác giữ nguyên.

Hãng hàng không Vietjet cũng thực hiện tăng phí dịch vụ hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000/chặng bay nội địa và tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/chặng bay quốc tế kể từ ngày 22/3.

Bên cạnh việc tăng phí dịch vụ/vé máy bay, Vietjet còn điều chỉnh phí phụ thu dịch vụ, bao gồm: Dịch vụ chọn chỗ ngồi, giá cước gửi hành lý đối với chặng bay quốc nội, phí phụ thu đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến đối với chặng bay quốc tế. Thời gian áp dụng mức điều chỉnh kể từ ngày 20/3.

Một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Pacific cũng đã gửi thông báo tới các đại lý bán vé máy bay về việc điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 lên 130.000 đồng/chặng kể từ ngày 15/3.

Lý giải về lý do tăng giá vé máy bay, đại diện của VNA cho biết, việc rà soát, điều chỉnh bảng giá vé năm là hoạt động định kỳ thường xuyên của hãng. Công tác này được thực hiện dựa trên cơ sở nhu cầu thị trường và tuân thủ quy định của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT (văn bản số 5010/CHK-TC ngày 11/9/2015).

Hãng cũng khẳng định, việc sắp xếp lại giá và điều kiện kèm theo của một số hạng đặt chỗ trong dải giá nội địa nhằm bảo đảm khả năng có chỗ, cũng như tạo điều kiện cho hành khách có thể linh hoạt sử dụng vé, chủ động kế hoạch đi lại theo nhu cầu thực tế.

Còn đại diện Vietjet cho biết, việc tăng giá vé được thực hiện dựa trên những điều chỉnh liên quan tới phí quản lý hệ thống, đáp ứng các thay đổi của các thành phần chi phí cấu thành giá vé, qua đó, bảo đảm yếu tố cạnh tranh trên thị trường.

Liên quan tới việc giá vé của các hãng hàng không nội địa, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho TTXVN biết, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không là nhân tố chính chi phối lên chiến lược xây dựng giá vé của các hãng.

Theo ông Thanh, giá vé máy bay hầu như đứng im trong suốt thời gian qua, thậm chí không tăng ngay cả khi xăng dầu thế giới ở mức cao. Trong khi đó, với sự cạnh tranh trực tiếp trên các phân khúc nội địa và quốc tế giữa các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khiến mặt bằng giá vé máy bay giảm rõ rệt trong những năm qua.

Đặc thù của ngành hàng không đó là việc bán vé theo một dải giá vé và thay đổi theo thời điểm đặt vé và thời gian bay. Bộ GTVT, mà cụ thể là Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc bảo đảm quản lý giá vé máy bay dựa trên mức khung giá trần.

Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, việc các hãng tăng giá vé lần này vẫn nằm trong mức khung giá trần cho phép: “Hiện tại, mức giá cao nhất của các hãng hàng không nội địa Việt Nam mới chỉ đạt ngưỡng 80% giá trần quy định”.

Đầu tháng 3/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không, áp dụng cho các nhà khai thác hàng không và khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không. Đề xuất này hiện đang được Bộ GTVT xem xét. Nếu được thông qua, dự kiến giá vé máy bay nội địa sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
“Tiền mất, tật mang” vì dùng vé máy bay của người khác
Chị Hoàng Thị Nghĩa, nhân viên an ninh soi chiếu, Cảng hàng không Thọ Xuân vừa phát hiện một nữ hành khách vào khu cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư