Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vietnam Airlines xin tăng vốn góp tại “con gà đẻ trứng vàng” NCS
Anh Minh - 12/03/2017 08:32
 
Hàng hãng không quốc gia Vietnam Airlines muốn tiếp tục đầu tư tăng vốn góp để duy trì tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ 60% tại Công ty cổ phần Suất ăn Nội Bài – NCS.
Công ty NCS đang là doanh nghiệp độc quyền cung cấp suất ăn cho nhiều hãng hàng không lớn như: Vietnam Airlines, Vietjet, Qatar Airways, Japan Airlines… tại sân bay Nội Bài.
Công ty NCS đang là doanh nghiệp độc quyền cung cấp suất ăn cho nhiều hãng hàng không lớn như: Vietnam Airlines, Vietjet, Qatar Airways, Japan Airlines… tại sân bay Nội Bài.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP vừa đề nghị bộ chủ quản phê duyệt chủ trương góp vốn đầu tư bổ sung vào NCS trong đợt chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ năm 2016 của NCS. Vietnam Airlines dự định bỏ ra hơn 36 tỷ đồng bằng nguồn vốn chủ sở hữu của Tổng công ty để mua 3.600.202 cổ phần tương ứng 60% lượng cổ phần phát hành đợt này với giá 10.000 đồng/cổ phần. Theo phương án tăng vốn điều lệ của NCS, trong năm 2017, đơn vị cung cấp suất ăn chủ lực cho các hãng hàng không tại Nội Bài sẽ phát hành 5.989.723 cổ phần theo phương thức chào bán cho các cổ đông hiện hữu để nâng vốn điều lệ lên 179,7 tỷ đồng.

Cũng như đợt phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ trong năm 2016, đợt tăng vốn này là nhằm lấy kinh phí thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở chế biến suất ăn hàng không Nội Bài.

Dự án có tổng mức đầu tư 685 tỷ đồng được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I (đến năm 2025) có kinh phí là 477 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính vừa được Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (MCK: NCS) công bố cho thấy, hoạt động kinh doanh trong năm qua ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan nhờ hưởng lợi từ thị trường hàng không đang tăng trưởng nóng.

Doanh thu thuần của công ty xấp xỉ 533 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 84,6 tỷ, lần lượt tăng 14% và 11% so với năm trước. Trong đó, doanh thu cung cấp suất ăn chiếm tỷ lệ 79%, nguồn thu còn lại đến từ hoạt động quản lý kho bãi, dịch vụ giặt ủi và vệ sinh dụng cụ trên máy bay. Kết quả này vượt sít sao kế hoạch kinh doanh vừa được công ty điều chỉnh tăng thêm vào cuối tháng 12/2016.

Công ty đặt mục tiêu cung cấp 6,77 triệu suất ăn cho gần 50.000 chuyến bay nội địa và quốc tế trong năm qua. Theo số liệu công bố trước đó, giá trung bình của mỗi suất ăn bán cho các hãng hàng không là 63.000 đồng, ước tính phần lãi trong đó khoảng 8.300 đồng.

Công ty đang là doanh nghiệp độc quyền cung cấp suất ăn cho nhiều hãng hàng không lớn như: Vietnam Airlines, Vietjet, Qatar Airways, Japan Airlines… tại sân bay Nội Bài.

Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài tiền thân là Xí nghiệp sản xuất chế biến suất ăn Nội Bài, được cổ phần hóa theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải vào năm 2004. Hiện Vietnam Airlines và Công ty TNHH Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất hiện là 2 cổ đông lớn của công ty, lần lượt nắm giữ 60% và 10% vốn điều lệ.

Techcombank đã bán hết 21 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines, thu về trên 700 tỷ đồng
Trong khoảng thời gian cổ phiếu HVN sụt giá (khoảng 16%), Tecombank cho biết đã thực hiện bán ra thành công hơn 21 triệu cổ phiếu HVN của Vietnam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư