Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Viettel đầu tư ra nước ngoài: “Lục địa đen” tỏa sáng
Tú Ân - 13/03/2016 08:18
 
Châu Phi đang là thị trường đầy tiềm năng, đem lại nhiều bất ngờ thú vị cho Viettel.
TIN LIÊN QUAN

Kỳ tích Lumitel

Tin mới nhất từ thị trường Burundi là Lumitel đã trở thành nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G LTE tại đất nước này. Theo đó, Lumitel chính thức cung cấp dịch vụ Internet 4G với tốc độ 100 Mbps tại các tỉnh chính của Burundi gồm Bujumbura, Gitega, Ngozi, Muyinga và Makamba Rumonge. Việc một nhà mạng mới gia nhập thị trường chưa tới 1 năm đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và tiên phong cung cấp dịch vụ 4G trước cả các đối thủ lâu năm khác đã gây một tiếng vang lớn tại Burundi và cả châu Phi.

Gia nhập thị trường vào tháng 4/2015, chưa đầy 4 tháng sau, Lumitel đã cán mốc 1 triệu khách hàng và hiện tại đang là nhà mạng lớn nhất với hạ tầng mạng lưới phủ sóng đến hơn 90% toàn quốc và 1,3 triệu khách hàng. Báo chí nước này nhận định “Lumitel sẽ là công ty viễn thông hàng đầu Burundi trong tương lai”.

.
.

Điều này đã gây bất ngờ cho ngay các lãnh đạo của Viettel. Bởi đúng thời điểm Lumitel bắt đầu đưa vào kinh doanh thì tình hình Burundi bất ổn, các nhà mạng khác tháo chạy, chỉ có Lumitel là bám trụ thị trường. Yếu tố thứ 2 là thị trường Burundi, quốc gia châu Phi này chỉ với hơn 10 triệu dân và GDP thuộc vào loại thấp nhất thế giới nên đạt được kết quả này là điều “không thể tin nổi”.

Halotel - những kỷ lục mới

Ngày 15/10/2015, Viettel đã thông báo khai trương mạng di động và dịch vụ Internet ở Tanzania với thương hiệu Halotel. Đây là thị trường thứ 10 của Viettel và cũng là thị trường có nền kinh tế lớn thứ 2 ở Đông Phi.

Sau hơn 1 năm xây dựng, khi đi vào kinh doanh, Halotel đã có mạng lưới cáp quang tỏa khắp 26 tỉnh với hơn 18.000 km cáp quang và hơn 3.000 trạm BTS 2G-3G, dịch vụ của Viettel có thể bao phủ 81% dân số Tanzania và lần đầu tiên 1.500 ngôi làng được kết nối dịch vụ viễn thông, CNTT. Halotel là mạng viễn thông duy nhất phủ sóng di động, đặc biệt là sóng 3G, trên toàn quốc Tanzania.

Tại thị trường này, bên cạnh dịch vụ 2G, Halotel đã cung cấp mạng 3G giá cả cạnh tranh tới cả vùng sâu vùng xa, điều các nhà mạng khác không làm nổi.

Đúng như dự đoán, chỉ sau 3 tháng triển khai kinh doanh, Halotel đã đạt 1 triệu thuê bao sử dụng. Một tốc độ phát triển “kỷ lục” khi tại Tanzania đang có sự hiện diện của một số thương hiệu viễn thông tên tuổi trên thế giới.

Ngoài hai “ngôi sao đen” mới nổi nói trên, tại châu Phi, Nexttel (Cameroon), Movitel (Mozambique) cũng đang mang lại nhiều tin vui cho Viettel. Nexttel sau 9 tháng cung cấp dịch vụ đã có 2 triệu khách hàng và đạt doanh thu 29 triệu USD. Nexttel đã phủ sóng đến 70% dân số Cameroon về 2G và đứng số 1 về vùng phủ 3G tại Cameroon.

Còn Movitel Mozambique được đưa vào khai thác kinh doanh sớm nhất tại châu Phi từ năm 2012. Đến nay, Movitel đã phủ sóng 80% dân số, 95% số làng, chiếm 38% thị phần, doanh thu năm 2014 đạt hơn 170 triệu USD. Movitel được mệnh danh là “điều kỳ diệu châu Phi” khi đạt tới 6 giải thưởng quốc tế lớn liên tiếp.

Bí quyết giúp Viettel thành công ở châu Phi

Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel nhận xét, châu Phi với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng là lục địa mang lại cơ hội lớn cho Viettel.

Mỗi thị trường nước ngoài của Viettel đều có những cách tiếp cận, kinh doanh, khai thác khác nhau, phụ thuộc nhiều vào các điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa của quốc gia đó. Nhưng có một chiến lược làm “điểm tựa”, làm nền tảng để các thị trường “cất cánh” là chiến lược “hạ tầng đi trước một bước, kinh doanh theo sau”.

Mozambique trước đây, hay Cameroon, Burundi, Tanzania sau này đều được Viettel đầu tư hạ tầng rất lớn. Những hệ thống trạm BTS 2G, 3G và cáp quang hiện diện khắp đất nước, tận những làng xa xôi là một lợi thế lớn sau khi đưa vào kinh doanh sau này.

Cùng với chiến lược đầu tư mạnh cho vùng phủ lớn là sự tiên phong trong việc cung cấp nhiều gói cước với ưu đãi mang tính đột phá hơn các nhà mạng khác cho thoại, SMS và đặc biệt là truy cập Internet đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Được biết, Viettel hiện đang được nhiều quốc gia châu Phi mời gọi hợp tác đầu tư vào viễn thông công nghệ thông tin. Nhiều khả năng, Viettel sẽ có thêm thương hiệu mới tại “lục địa đen” này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư