Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Viettel gieo vốn bốn phương
Hữu Tuấn - 25/04/2015 08:00
 
Viettel sẽ tiếp tục dồn lực đầu tư ra nước ngoài trong năm 2015 và những năm tới để hiện thực hóa mục tiêu lớn.

Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế (Viettel Global, thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2015 và đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm 10.000 tỷ đồng thông qua việc chào bán riêng lẻ cổ phiếu cho Viettel.

Lumitel có hơn 600.000 khách hàng chỉ trong vòng 1 tháng ra mắt tại Burundi
Lumitel có hơn 600.000 khách hàng chỉ trong vòng 1 tháng ra mắt tại Burundi

 

Ấn tượng năm 2014 của Viettel Global

Lần đầu tiên sau 6 năm đầu tư ra nước ngoài, năm 2014, các thị trường nước ngoài đã mang lại doanh thu, lợi nhuận kỷ lục cho Viettel. Năm 2014, tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài của Viettel Global đạt 1,211 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2013, lợi nhuận đạt hơn 140 triệu USD, tăng 41% so với năm 2013.

Những thương hiệu ổn định mang lại doanh thu lớn cho Viettel vẫn là các “cựu” binh như: mạng Metfone (Campuchia) đạt gần 300 triệu USD, mạng Unitel (Lào) hơn 190 triệu USD, Natcom (Haiti) hơn 100 triệu USD, Movitel (Mozambique) đạt doanh thu hơn 180 triệu USD…

Một số thương hiệu mới của Viettel đưa vào kinh doanh mới năm 2014 cũng đang “vào phom” với những bước khởi đầu khá ấn tượng. Đó là Telemor mới chính thức hoạt động 1 năm, nhưng đã phủ sóng dịch vụ đến 96% dân số Đông Timo, phát triển thuê bao ngang bằng số lượng mà đối thủ độc quyền có được trong hơn 10 năm (gần 500.000 thuê bao).

Ngoài ra, ngày 12/9/2014, Viettel Cameroon chính thức cung cấp dịch vụ đến người dân Cameroon dưới tên thương hiệu Nexttel. Nexttel là nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ 3G tại đất nước này. Thị trường Cameroon chỉ sau 4 tháng kinh doanh đã đạt 1 triệu thuê bao.

Cũng trong năm 2014, Viettel Global triển khai đầu tư vào 2 thị trường mới là Burundi và Tanzania. Hiện nay, Viettel Tanzania đang gấp rút hoàn thành giai đoạn xây dựng hạ tầng và dự kiến sẽ khai trương trong năm 2015. Riêng Lumitel (tên thương hiệu tại Burundi) đã bắt đầu cung cấp dịch vụ và có hơn 600.000 khách hàng chỉ trong vòng 1 tháng.

Gần đây nhất, tháng 3/2015, Metfone, công ty con của Viettel Global tại Campuchia đã chính thức đạt được thỏa thuận mua lại giấy phép, hệ thống trạm phát và cơ sở hạ tầng của Công ty Viễn thông Beeline, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ tư tại Campuchia.

Ông Tào Đức Thắng, Tổng giám đốc Viettel Global cho biết, với những thành tựu đạt được suốt thời gian qua, vị thế của Viettel ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Rất nhiều quốc gia, đối tác đã chủ động mời Viettel đầu tư như Congo DRC, Bangladesh, Myanmar, Nepal, Triều Tiên, Belarus, Ukraine… Nhờ đó, đã tạo rất nhiều thuận lợi cho Viettel Global tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng quy mô và không ngừng tăng trưởng.

Bước tiến mới của Viettel

Không say sưa chiến thắng, Viettel tiếp tục chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Để phục vụ chiến lược này, Viettel Global có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 10.000 tỷ đồng (từ 12.438 tỷ đồng lên 22.438 tỷ đồng).

Ông Tào Đức Thắng cho biết, việc tăng vốn lên gần gấp đôi là để đầu tư vào các thị trường mới trong 3 năm tới nhằm đạt mục tiêu quy mô thị trường đạt 350 triệu dân, tăng 226 triệu dân so với hiện tại. Mục tiêu của Viettel Global đến năm 2020 là mỗi năm cố gắng đầu tư thêm tại 2 quốc gia/năm.

Theo ông Thắng, Viettel Global sẽ đẩy mạnh chiến lược đầu tư mở rộng thị trường cả về chiều sâu và rộng. Viettel Global sẽ tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường thông qua các hình thức mới, ngoài việc mua giấy phép như mua bán và sáp nhập các công ty viễn thông đang vận hành.

Đồng thời, Viettel Global tiếp tục nghiên cứu phát triển các dịch vụ mới tại các nước đang đầu tư, giữ vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường. Năm 2015, Viettel Global tiếp tục phấn đấu duy trì đà tăng trưởng, khai trương cung cấp dịch vụ chính thức tại Burundi và Tanzania. Xin giấy phép đầu tư thêm 2 thị trường mới.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, Viettel cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ thị trường nước ngoài. Ở góc độ vĩ mô, sự øbùng nổ mạnh mẽ của dữ liệu di động và các dịch vụ ứng dụng trên di động đe dọa đến doanh thu của nhà mạng. Ngành viễn thông thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt, buộc nhiều nhà mạng phải thoái vốn, rút lui khỏi nhiều thị trường. Trong khi đó, áp lực đổi mới công nghệ 3G lên 4G đang đòi hỏi một nguồn vốn lớn từ các nhà mạng…

Có thể thấy, Viettel đang “nếm quả ngọt” từ chiến lược đầu tư ra nước ngoài, nhưng sẽ không dừng lại ở đó, bởi đầu tư ra nước ngoài chính là trụ cột để Viettel hiện thực hóa mục tiêu lọt vào top 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.

Tổng giám đốc Viettel: Không chấp nhận sự trung bình
 Chiều 11/3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Viễn...
Bình luận bài viết này
  • Văn Hòa Phát 10:30 | 25-04-2015
    Viettel nên chuyển sang doanh nghiệp dân sự mà kinh doanh cho bình đẳng. Còn bộ phận quân sự chuyển sang quân sự, nếu không cứ nhập khẩu vũ khí mãi.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư