Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Viettel thừa nhận ‘bất nhã’ với khách hàng
Hữu Tuấn - 12/11/2014 09:35
 
Thời gian qua, Viettel đã tự ý kích hoạt nhiều dịch vụ cho hàng chục triệu thuê bao mà không được sự đồng ý của người dùng. Lãnh đạo Viettel thừa nhận, đây là hành vi “bất nhã” với với khách hàng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cuộc chiến giành khách mua iPhone 6 giữa các nhà bán lẻ
Viettel bị phạt 75 triệu đồng vì tự kích hoạt dịch vụ gia tăng cho hàng triệu thuê bao
Sếp Viettel nói về chuyện "bò giống cõng sim điện thoại"
"Đổi sim lấy bò": Viettel phạm luật nào?

Sau khi Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn phản ánh tình trạng khách hàng phản đối Viettel tự ý cài đặt dịch vụ đọc sách Mobile Reading (Anybook) mà chưa được sự đồng ý của khách hàng, mới đây, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel thừa nhận: “Tuy chưa đến mức được gọi là lừa đảo, nhưng nhìn thật kỹ ra đây là việc không hay.

   
  Viettel đã tự ý kích hoạt nhiều dịch vụ cho nhiều khách hàng mà không được sự đồng ý của người dùng  

Tôi rất kỵ “bài” này, nhưng anh em ở dưới nghĩ đơn giản và giải thích rằng, khi gửi tới khách hàng cũng đã nói là khuyến mãi sử dụng dịch vụ một tháng đầu, tháng thứ hai phải trả tiền. Đáng nhẽ ra phải thông báo rõ cho khách hàng, nhưng lại không làm… Những việc như vậy cứ tích lũy, hôm nay một tý, mai một tý sẽ thành những hành vi thô bạo hơn đối với khách hàng”.

Liên quan vấn đề này, mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành kết luận thanh tra và xử phạt Viettel.

Âm thầm kích hoạt dịch vụ cho hàng chục triệu thuê bao

Theo Kết luận Thanh tra số 901/KL-Ttra của Bộ TT&TT về việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung tại Viettel từ ngày 27/8 đến 17/9/2014, Viettel đã có tổng cộng 3 vi phạm là cung cấp dịch vụ Anybook và kích hoạt không thu phí gói Combo Vas cho sinh viên năm 2014; kích hoạt không thu phí dịch vụ nhạc chờ Imuzik và kích hoạt không thu phí dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (MCA).

Cả ba hành vi này đều vi phạm Khoản 3, Điều 23, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ:“Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, có hành vi cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng, khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông”.

Mỗi hành vi bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng và tổng mức phạt cho Viettel là 75 triệu đồng.

Cụ thể, theo Kết luận thanh tra, nhà mạng này đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên trong thời gian từ ngày 1/8 đến 27/8/2014. Gói dịch vụ này bao gồm các dịch vụ Anybook, Imuzik và iSign. Tổng cộng có hơn 12,8  triệu thuê bao sinh viên bị kích hoạt sử dụng gói dịch vụ Combo Vas.

Với dịch vụ nhạc chờ Imuzik, Thanh tra Bộ TT&TT xác định Viettel đã kích hoạt dịch vụ nhạc chờ không thu phí cho tới 10 triệu thuê bao đang hoạt động thoại chưa sử dụng nhạc chờ Imuzik (trừ một số thuê bao VIP, công vụ, nghiệp vụ…). Viettel bắt đầu tự kích hoạt cho các thuê bao dùng dịch vụ này từ ngày 7/7/2014 và trung bình mỗi ngày, mạng di động này kích hoạt 500.000 thuê bao trong khung giờ 8-12 h và 14-21 h. Kiểm tra hệ thống cho thấy, trong hai tháng 7 và 8/2014, Viettel đã kích hoạt cho khoảng 6,5 triệu thuê bao khi chưa được sự đồng ý của người sử dụng.

Đặc biệt, đối với dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (MCA), dự kiến lúc đầu Viettel sẽ kích hoạt khoảng 40 triệu thuê bao trong 2 tháng 6 và 7/2014. Trên thực tế, khi kiểm tra đã phát hiện Viettel đã kích hoạt không thu phí cho 23 triệu thuê bao, khi chưa được sự đồng ý của người sử dụng. Kết luận thanh tra nêu rõ, trong tất cả các trường hợp trên, Viettel đều tự ý kích hoạt và cung cấp dịch vụ, dù chưa thông báo hoặc chưa nhận được sự đồng ý từ phía người dùng.

Viettel xin lỗi khách hàng 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn , đại diện Viettel cho biết, Viettel đã nhận được kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung. Theo văn bản này, Viettel đã kích hoạt 4 dịch vụ nội dung không thu phí gồm Anybook, Gói cước Combo Vas dành cho sinh viên, dịch vụ nhạc chờ Imuzik và dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ mà chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Viettel cũng khẳng định không thu phí khách hàng dùng thử dịch vụ, gói cước khách hàng được kích hoạt là gói 0 đồng (điều này cũng đã được xác nhận trong kết luận thanh tra của Bộ TT&TT).

Trước đó, trong tháng 8/2014, Viettel đã nhận được phản ánh của một số khách hàng trên mạng xã hội về việc tự ý đăng ký dịch vụ Anybook cho khách hàng. Viettel xin giải thích lại như sau: “Với mục đích quảng bá dịch vụ mới tới khách hàng, Trung tâm Kinh doanh dịch vụ gia tăng của Viettel chủ động mời khách hàng dùng thử dịch vụ không thu phí. Tuy nhiên, khi khách hàng từ chối dùng thử thì nhận được tin nhắn trả lời “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook” dẫn tới hiểu lầm Viettel thu phí dịch vụ”.

Ông Lê Hữu Hiền, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom thừa nhận: “Đây là một sai sót trong nội dung tin nhắn trả lời khách hàng. Ngay sau đó, Viettel đã sửa lại nội dung tin nhắn theo hướng rõ ràng; rà soát các dịch vụ và bổ sung tin nhắn xác nhận khi mời khách hàng dùng thử dịch vụ, niêm yết đầy đủ giá cước... Về phía Viettel, chúng tôi rất xin lỗi khách hàng, cam kết sẽ không làm phiền khách hàng và chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Thanh tra Bộ TT&TT”.’’

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư