Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Viettel tiếp tục dẫn đầu Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam
Anh Trung - 27/11/2015 14:28
 
Sáng nay, 27/11, Lễ công bố và tôn vinh 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2015 đã được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo Nhà nước, đại diện cục thuế các tỉnh, và đại diện gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bảng Xếp hạng V1000 được công bố nhằm biểu dương và khuyến khích các Doanh nghiệp có mức nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp cao, có trách nhiệm xã hội và tuân thủ tốt các chính sách, pháp luật về thuế.

Bảng xếp hạng V1000 năm nay một lần nữa đón nhận Viettel tại vị trí đầu bảng với những đóng góp to lớn cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Top 10 trong Bảng xếp hạng năm nay còn ghi nhận sự hiện diện của 4 gương mặt mới là Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Bảng Xếp Hạng V1000 2015, tổng số thuế mà các Doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỷ đồng của năm trước, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2014 (theo số liệu của Tổng cục Thống kê). Trong đó, Top 100 Doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng.

Năm nay, khối doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% số doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng V1000  với 460 Doanh nghiệp. Tuy vậy, tỷ lệ đóng góp vào tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp của khối này chỉ dừng lại ở mức khoảng 37%. Khối Tư nhân là khối có số lượng  Doanh nghiệp xếp thứ 2 trong Bảng xếp hạng với 311 Doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ đóng góp cũng chỉ đạt khoảng 18%. Các số liệu thống kê  cho thấy, khối Doanh nghiệp Nhà nước vẫn là khối tiên phong dẫn đầu trong việc đóng góp cho ngân sách.

Đáng ngạc nhiên, ngành Viễn thông – Tin học – Công nghệ thông tin là ngành đóng góp thuế lớn nhất trong Bảng xếp hạng mặc dù không phải là ngành có số lượng Doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%.

Trong khuôn khổ buổi Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu cuốn "Báo cáo thường niên: Tổng quan Môi trường Thuế Việt Nam 2015". Báo cáo điểm lại những kết quả mà ngành thuế đã đạt được trong một năm thực hiện cải cách vừa qua thông qua khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của đại diện các Doanh nghiệp V1000 trong 5 năm trở lại đây, mục tiêu hướng tới xây dựng một hệ thống thuế minh bạch, hoàn thiện, và hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra Báo cáo cũng ghi nhận những đánh giá của các chuyên gia về tác động của việc ký kết Hiệp định TPP đến ngành thuế.

Top 10 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2015 (Theo mã số thuế của doanh nghiệp) 

STT

TÊN DOANH NGHIỆP

TÊN TIẾNG ANH

1 

TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI

VIETTEL GROUP

2 

TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM - CÔNG TY CỔ PHẦN

PETROVIETNAM GAS JOINT STOCK CORPORATION

3 

TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG MOBIFONE

MOBIFONE CORPORATION

4 

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ QUỐC GIA VIỆT NAM

VIETNAM NATIONAL OIL AND GAS GROUP

5 

NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INDUSTRY AND TRADE

6 

CÔNG TY HONDA VIỆT NAM

HONDA VIETNAM COMPANY

7 

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM

VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK COMPANY

8 

CÔNG TY TNHH SAMSUNG ELECTRONICS VIỆT NAM

SAMSUNG ELECTRONICS VIETNAM CO., LTD

9 

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ UNILEVER VIỆT NAM

UNILEVER VIETNAM INTERNATIONAL COMPANY LIMITED

10

NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

Nguồn: Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 của Vietnam Report

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

a
Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng: "Việc các doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng V1000 rất đáng tự hào, xứng đáng với sự tôn vinh vì những nỗ lực không ngừng, vì những thành tích, cống hiến đối với xã hội, với ngân sách quốc gia, và sự phát triển của nước nhà".
a
Phó chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp đại diện Vingroup nhận bằng khen và kỷ niệm chương cho những đóng góp to lớn của Vingroup vào Ngân sách Nhà nước nhiều năm qua.
a
Vedan là một trong những doanh nghiệp FDI hiếm hoi 5 năm liên tiếp có mặt trong bảng Bảng xếp hạng V1000.
Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ.


VietinBank 5 năm liền lọt Top 10 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam
VietinBank xếp thứ 4 trong Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2014. Đây cũng là năm thứ 5...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư