Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vinacomin tuyên dương 50 gương mặt điển hình làm lợi hàng trăm tỷ đồng trong sản xuất-kinh doanh
Hoàng Nam - 12/11/2018 10:38
 
Đã có 50 công nhân, cán bộ là những điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc được tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ Ngành Than và kỷ niệm 82 năm ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống Ngành Than - Khoáng sản.

Nếu như năm 1995 - năm đầu thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (khi đó là Tổng công ty Than Việt Nam), sản lượng than khai thác mới đạt trên 7,2 triệu tấn thì tới nay đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Trong năm 2018, sẽ có gần 40 triệu tấn than được sản xuất và tiêu thụ cùng với trên 12.000 tấn đồng tấm, gần 1,3 triệu tấn Alumin; 70.000 tấn thuốc nổ công nghiệp; trên 9,3 tỷ kWh điện. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn dự kiến đạt trên 122.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 4.500 tỷ đồng. Tập đoàn đã bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước, bảo đảm việc làm và ổn định đời sống cho gần 100.000 công nhân lao động với thu nhập bình quân đạt trên 10,8 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn thực hiện tốt các chỉ đạo của Tỉnh Quảng Ninh, đẩy mạnh đầu tư các dự án trên địa bàn, chú trọng đầu tư cải thiện môi trường vùng mỏ, đảm bảo các khoản nộp ngân sách tỉnh, góp phần đảm bảo tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng GRDP của Quảng Ninh trong suốt 55 năm qua, góp phần to lớn vào xây dựng tỉnh Quảng Ninh giảu đẹp như ngày hôm nay.

Những kết quả mà Tập đoàn đạt được trong những năm qua đã khẳng định cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đã và đang kế thừa, phát huy giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của công nhân mỏ, của các thế hệ cha anh đi trước, đã và đang thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ.

Nhiều phòng trao thi đua lao động sản xuất giành năng suất cao, năng suất kỷ lục đã được triển khai. Từ những phong trào ấy, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, với nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao.

Trong só 50 gương mặt được vinh danh tối ngày 10/11 có thể kể tới một vài cái tên như ông Lê Đức Phương, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin, Chủ nhiệm và tham gia 8 đề tài các cấp, trong đó có đề tài Giải pháp liên thông kỹ thuật khai thác hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu, Cao Sơn và Đèo Nai mang lại giá trị làm lợi trên 300 tỷ đồng; ông Phạm Văn Thương, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ mỏ, Công ty Than Dương Huy – TKV có 3 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất có giá trị làm lợi 2,48 tỷ đồng; ông Trần Thanh Tuyên, Chuyên viên Phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ, Công ty Than Mạo Khê – TKV đã có 4 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất có giá trị làm lợi 1,9 tỷ đồng; ông Bùi Đức Quảng, Tổ trưởng Tổ Sửa chữa cơ khí, Công ty Luyện đồng Lào Cai có 03 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất có giá trị làm lợi 70 triệu đồng…

Theo ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, trong thời gian tới, sản xuất than còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện tài nguyên xuống sâu; một số cơ chế, chính sách đối với sản xuất kinh doanh than còn chưa được điều chỉnh theo cơ chế thị trường; trong một vài thập kỷ tới, nhiệt điện than vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn năng lượng của nước ta nên nhu cầu sử dụng than sẽ tiếp tục tăng cao trong khi năng lực sản xuất chưa được đầu tư kịp.

Để thực hiện lời Bác Hồ căn dặn “Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh đột phá về cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác than, nhất là khai thác hầm lò, tập trung tái cơ cấu, hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất, đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh Quảng Ninh về chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “”nâu” sang “xanh”, Tập đoàn sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư cải thiện môi trường vùng mỏ, tăng cường bảo vệ tài nguyên, giữ gìn cảnh quan Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới.

Vinacomin bật lãi 900 tỷ đồng nhờ alumin?
Trong quý đầu tiên của năm 2018, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã “đột phá” đạt lợi nhuận 900 tỷ đồng, bằng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư