Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vinalines nhượng thành công toàn bộ phần vốn tại Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines
Anh Minh - 14/05/2017 19:39
 
Phần vốn đầu tư tại Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trị giá 262,5 tỷ đồng đã có người mua với giá 81,787 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính của VNLSY, trong 9 tháng đầu năm 2016, công ty con này đã lỗ 185,9 tỷ đồng do chuyển nhượng ụ nổi 83M dưới giá trị sổ sách.
Theo báo cáo tài chính của VNLSY, trong 9 tháng đầu năm 2016, công ty con này đã lỗ 185,9 tỷ đồng do chuyển nhượng ụ nổi 83M dưới giá trị sổ sách.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải về kết quả chuyển nhượng toàn bộ phần vốn của Vinalines tại Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY).

Cụ thể, vào cuối tháng 4/2017, Sở GDCK Hà Nội đã đấu giá thành công toàn bộ phần vốn của Vinalines tại VNLSY trị giá 262,5 tỷ đồng. Tại cuộc đấu giá này có 2 nhà đầu tư tham dự, trong đó nhà đầu tư trúng giá là ông Phạm Văn Thành có hộ khẩu thường trú tại Tp.HCM với giá trúng đấu giá là 81,787 tỷ đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với giá khởi điểm. Đến ngày 11/5, số tiền trên đã được chuyển về tài khoản Tổng công ty.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, mặc dù lỗ so với giá trị sổ sách nhưng kết quả đấu giá cao hơn giá thẩm định do đơn vị thẩm định có chức năng xác định, đảm bảo theo nguyên tắc thị trường tại thời điểm chuyển nhượng.

Được thành lập năm 2008 – thời điểm hoàng kim của ngành vận tải biển, VNLSY có mục tiêu huy động vốn, đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển của Vinalines tại xã Mỹ Xuân, huyện Xuân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên diện tích 92,5 ha. Nhà máy có tổng mức đầu tư lên tới 6.490 tỷ đồng này, nếu hoàn thành, có thể bao trọn gói công tác sửa chữa đội tàu của Tổng công ty mẹ (23 - 25 tàu trọng tải đến 40.000 DWT/năm trong giai đoạn 2008 - 2015), trước khi trở thành cơ sở sửa chữa tàu biển hàng đầu khu vực với 110 - 120 tàu biển có tải trọng đến 100.000 DWT vào năm 2020.

Theo đăng ký kinh doanh được cấp năm 2008, VNLSY có vốn điều lệ đăng ký là 800 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp của Vinalines theo cam kết là 85%, tương đương 680 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuối tháng 6/2016, vốn thực góp của các cổ đông mới dừng ở con số 296,5 tỷ đồng.

Trái với kỳ vọng ban đầu, kể từ khi thành lập, VNLSY hầu như không có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do dự án đầu tư chưa được triển khai, nên hoạt động của VNLSY chủ yếu là quản lý, bảo vệ ụ nổi 83M tai tiếng neo đậu tại cảng Gò Dầu - Đồng Nai.

Vào tháng 4/2016, VNLSY đã bán đấu giá thành công ụ nổi 83M với giá trị 38,5 tỷ đồng (trong khi giá trị sổ sách lên tới gần 300 tỷ đồng). Đồng thời, do ụ nổi đã bàn giao cho người mua trong tháng 5/2016, nên đến ngày 30/6/2016, VNLSY đã thanh lý hợp đồng với toàn bộ công nhân trông coi. Hiện số lao động của VNLSY chỉ vỏn vẹn 2 người, gồm Tổng giám đốc và Kế toán trưởng – những nhân sự tối thiểu đảm bảo duy trì hoạt động của VNLSY trong khi chờ định hướng chỉ đạo của cấp trên.

Điều đáng nói là, theo báo cáo tài chính của VNLSY, trong 9 tháng đầu năm 2016, công ty con này đã lỗ 185,9 tỷ đồng do chuyển nhượng ụ nổi dưới giá trị sổ sách.

Bên cạnh đó, sau khi rà soát quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Vinalines nhận thấy việc xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển là không khả thi bởi ngay cả các nhà máy đã đầu tư hoàn chỉnh, hiện đại của Việt Nam và thế giới cũng đều không có đơn hàng, phải đóng cửa, dừng hoạt động.

Một nhà đầu tư mua thành công công ty con của Vinalines nhờ trả giá cao hơn 1 triệu đồng
Phiên đấu giá chỉ có duy nhất 2 nhà đầu tư tham gia, phần thắng đã thuộc về người trả giá cao hơn giá khởi điểm đúng 1 triệu đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư