Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vinalines và Vinacomin ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược
Anh Minh - 09/03/2017 16:41
 
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cam kết cung cấp dịch vụ vận tải biển, logistics giá cạnh tranh cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Ngày 9/3, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV) diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Sự hợp tác giữa Vinalines và TKV được thiết lập trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng hiện có, phát huy lợi thế của mỗi bên, là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập.

Theo nội dung được hai bên ký kết, Vinalines sẽ cung cấp dịch vụ vận tải bằng tàu container/tàu hàng rời/sà lan theo nhu cầu của TKV đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Vinalines và TKV nghiên cứu khả năng hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải và logistics do Vinalines cung cấp như: dịch vụ giao nhận, kho bãi, đại lý vận tải, đại lý tàu biển, đại lý hải quan…. đối với các lô hàng nội địa và xuất nhập khẩu của TKV.

“Thỏa thuận hợp tác này tạo cơ sở để Vinalines từng bước nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu trên các tuyến vận tải biển trong nước và quốc tế và cũng là nhằm cụ thể hóa Chiến lược, Kế hoạch đầu tư phát triển và Kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020 của Vinalines vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết.

Thông qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược này, Vinalines và TKV cùng thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và chủ trương của Chính phủ về phát huy vai trò “đầu tàu” của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước trong việc thúc đẩy nền kinh tế vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Đây cũng là nhằm hiện thực hóa chủ trương các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, mục tiêu của sự hợp tác này là ít nhất 51% hàng hóa vận tải biển các loại của Vinacomin sẽ được chuyên chở bởi đội tàu của Vinalines. Đổi lại hãng tàu biển quốc gia cũng phải đưa ra những dịch vụ chất lượng cao với giá thành hợp lý nhất.

Được thành lập ngày 29/04/1995, đến nay, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines đã trở thành đơn vị hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực Vận tải biển - cảng biển và Dịch vụ hàng hải với hệ thống hơn 40 doanh nghiệp thành viên.

Vinalines hiện đang quản lý và khai thác một đội tàu hàng trăm chiếc với tổng tải trọng hơn 2 triệu tấn, chiếm 25% tổng tải trọng ngành vận tải biển Việt Nam, bao gồm nhiều chủng loại từ container, tàu hàng rời đến tàu chở dầu.

Với lĩnh vực khai thác cảng biển, Vinalines hiện đang quản lý và khai thác 15 cảng biển, chiếm 23,53% tổng số cầu cảng và 30,37% tổng số chiều dài cầu cảng của Việt Nam, năng lực thông qua đạt 75 triệu tấn/năm. Các cảng biển của Vinalines nằm tại các khu vực kinh tế trọng điểm trên cả nước như Cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng, Cảng Sài Gòn và cụm cảng khu vực Cái Mép Thị Vải luôn đáp ứng và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Hệ thống các cảng nước sâu của Vinalines được trang bị các hệ thống thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ khách hàng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn lên tới 18.000 Teus. Hướng phát triển cảng biển của Vinalines là xây dựng các cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế có năng lực để trở thành các cảng tầm cỡ khu vực.

Trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải, Vinalines hiện là nhà cung cấp dịch vụ logistics có uy tín tại Việt Nam với hệ thống kho bãi và ICD hiện đại, trải dài trên cả nước với tổng diện tích kho bãi đạt hơn 3.5triệu m2 đáp ứng nhu cầu về chất lượng và dịch vụ đại lý, kho bãi và lưu giữ hàng hóa cho khách hàng trong điều kiện tốt nhất với chi phí cạnh tranh. Được coi là mắt xích quan trọng, kết nối Vận tải biển và Cảng biển, từ nay đến 2020, Vinalines dự định phát triển diện tích kho bãi lên tới 6triệu m2 để mang đến cho khách hàng một dịch vụ trọn gói hoàn hảo, nâng cao giá trị gia tăng cho khách hàng.

Vinalines thoái vốn sâu tại cảng Hải Phòng
Việc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xin giảm tỷ lệ nắm giữ từ 92,56% xuống 65% vốn điều lệ sẽ mở cánh cửa cho các nhà đầu tư trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư