Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vinamilk bắt tay Dược Hậu Giang “oanh tạc” thị trường thực phẩm chức năng
B.Giang - 22/03/2018 14:34
 
Sáng nay 22/3/2018, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) ký kết Hợp tác chiến lược về xây dựng, phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tạo ra các giá trị sống mới cho cộng đồng, hướng đến một cuộc sống khoẻ đẹp hơn.

Phát biểu tại lễ ký kết ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC, ông Nguyễn Chí Thành - Phó Tổng Giám đốc phụ trách SCIC Kiêm Chủ tịch HĐQT DHG khẳng định, đây là sự kiện quan trọng, vì Vinamilk và DHG đều là “hai cánh chim” đầu đàn trong ngành hàng sữa và dược. Do vậy, sự hợp tác này sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong việc đẩy mạnh hợp tác chiến lược về phát triển sản phẩm, kinh doanh, phân phối giữa hai doanh nghiệp sản xuất dược phẩm và dinh dưỡng hàng đầu của Việt Nam.

.
 Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) ký kết Hợp tác chiến lược

Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, Vinamilk và Dược Hậu Giang sẽ ký Bản hợp tác chiến lược trên 3 lĩnh vực: Xây dựng sản phẩm đồng thương hiệu mới hoặc phát triển từ các sản phẩm đã có, nhằm phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng với nhiều đối tượng khác nhau; Phối hợp về nguồn nguyên liệu để đưa vào phục vụ sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng, bổ sung và nâng cao sức khỏe và Khai thác thế mạnh về nguồn lực phân phối đặc thù của mỗi bên, để giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ.

Bình luận về 3 hợp tác này, một chuyên gia về FMCG cho biết, xu hướn hợp tác giữa nhãn hàng thực phẩm và dược phẩm là một xu thế tất yếu. Đặc biệt trong bối cảnh hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nên các sản phẩm phục vụ tốt cho sức khỏe sẽ rất thu hút người dùng. Với Vinamilk hiện nay rất mạnh ở các sản phẩm sữa thông thường, nhưng với sự “kết hôn” của DHG, Vinamilk sẽ có cơ hội phát triển thêm các sản phẩm sữa chuyên biệt, đây vốn dĩ là mảnh đất thu hút nhiềi lợi nhuận nhất của các hãng sữa trên thế giới. Bên cạnh đó, với các công nghệ chiết xuất hàng đầu của DHG, sẽ giúp Vinamilk tung ra các sản phẩm có các tinh chất có lợi cho sức khỏe vốn là ngành hàng đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa thích trong thời gian gần đây.

Câu hỏi đặt ra là DHG sẽ có lợi gì ở sự hợp tác này, cũng theo chuyên gia FMCG, DHG đã đẩy mạnh đầu tư trở thành một trong những đơn vị sản xuất lớn với công nghệ hiện đại, nhưng lại thiếu về mạng lưới phân phối. Trong khi, Vinamilk lại rất mạnh về mạng lưới đại lý, phân phối trên quy mô toàn quốc (và sản phẩm hiện diện thông qua đầu tư trực tiếp, gián tiếp ở nước ngoài lên đến hơn 40 quốc gia). Do vậy, nếu bắt tay với Vinamilk, DHG cũng sẽ mở rộng đầu ra sản phẩm và quan trọng hơn lan tỏa sản phẩm và thương hiệu trên thị trường Việt Nam lẫn quốc tế.

Với Tổng Công ty quản lý vốn nhà nước (SCIC), ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SC khẳng định Vinamilk và DHG đều là hai khoản đầu tư thành công và mang lợi nhuận cao của SCIC. Do vậy, SCIC đã tích cực đóng vai trò “bà mai” trong cuộc kết hôn này. “Sự liên kết hai thương hiệu hàng đầu Việt Nam sẽ là sự cộng hưởng nguồn lực và sức mạnh nội tại lẫn nhau nhằm tạo ra nhiều sản phẩm nội địa có chất lượng cao nhất phục vụ sức khỏe người dân, tạo đà thúc đẩy cho sự tăng trưởng đột phá và những thành công mới về doanh thu trong tương lai”.

Được biết, ngoài DHG, Vinamilk trong nhiều năm qua, Vinamilk liên tục thực hiện các hợp tác chiến lược với các tập đoàn hàng đầu thế giới như Chr. Hansen (Đan Mạch) về “Tiên Phong Ứng Dụng Các Chủng Probiotic Tiên Tiến Vào Sản Phẩm Sữa Vinamilk” – 2017, Tập đoàn DSM (Thụy Sĩ) về “Ứng dụng dinh dưỡng chuẩn quốc tế vào sản phẩm sữa bột Vinamilk” – 2016,… Với bề dày kinh nghiệm của mình, cùng các đối tác chiến lược lớn mạnh trên toàn cầu.

Năm 2017, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần và sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 08/2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm giữ hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Hệ thống bán hàng của Vinamilk tỏa rộng khắp cả nước trong cả 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (240.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và kênh thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.

Về thị trường nước ngoài, từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan...từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Vinamilk chính thức bước chân vào ngành mía đường
Vinamilk vừa tổ chức lễ ra mắt Công ty cổ phần Đường Việt Nam (Vietsugar) với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư