Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vinamilk muốn đầu tư trang trại bò sữa 6.000 tỷ đồng tại Cần Thơ
Phú Khởi - 31/08/2017 15:44
 
Trong buổi gặp gỡ lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ vào ngày 30/8, bà Mai Kiều Liên, TGĐ Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, hiện nguồn nguyên liệu sữa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa đáp ứng cho nhà máy sữa tại KCN Trà Nóc-Cần Thơ.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhà máy này, trong nhiều năm qua Vinamilk phải huy động nguyên liệu từ các nơi khác về rất tốn kém, thời gian và chi phí vận chuyển. Do vậy bà Liên đề nghị UBND TP.Cần Thơ cho phép Vinamilk hợp tác với Nông trường Sông Hậu đầu tư trang trại bò sữa công nghệ cao đạt tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P) với quy mô 500ha.

Trong giai đoạn đầu phát triển với quy mô 20.000 con, tổng vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có 4.000 con nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ (Organic) và 16.000 con nuôi thường và sau đó có thể phát triển đàn bò sữa lên 40.000-60.000 con với tổng mức đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng nhằm đáp ứng nguyên liệu cho nhà máy tại Cần Thơ.

.
Buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ và lãnh đạo Vinamilk

Bà Liên cho biết thêm, hiện nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và NewZealand. Hệ thống trang trại Vinamilk là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P).

Trang trại bò sữa tại Đà Lạt vừa khánh thành vào tháng 3/2017 là trang trại bò sữa nuôi theo tiêu chuẩn organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn Organic châu Âu do Tổ chức Control Union chứng nhận.

Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò lên khoảng 200.000 con vào năm 2020.

Ngoài 13 nhà máy tại Việt Nam, Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Campuchia, New Zealand, Hoa Kỳ, Ba Lan... Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc Nông trường Sông Hậu: nông trường có sẵn 224 ha và có thể mở rộng lên 500 ha sẵn sàng hợp tác cùng Vinamilk để đầu tư trang trại bò sữa. Nông trường đang trong giai đoạn tái cơ cấu và mong muốn Vinamilk trở thành đối tác chiến lược.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: Là một thành phố đi lên từ nông nghiệp, Cần Thơ đang nỗ lực tái cơ cấu nông nghiệp của thành phố theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng, lợi nhuận cao hơn cho người sản xuất. Hiện nay, thu nhập của nông hộ tại địa phương chỉ ở mức 50 triệu đồng/ha/năm là khá thấp. Qua thông tin của Vinamilk cung cấp cho thấy nông dân quanh trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đạt mức thu nhập cao hơn gấp 3-4 lần từ việc trồng cỏ, ngô làm thức ăn cho đàn bò, đây là mức thu nhập khá cao. Như vậy, dự án không chỉ tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư, tăng khoản thu cho ngân sách mà còn góp phần rất lớn trong tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân.

Trên cơ sở đó ông Thống rất hoan nghênh nhà đầu tư đã lựa chọn Cần Thơ là điểm, đầu tư lĩnh vực mà địa phương cần và hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án.

Về lựa chọn vị trí đầu tư dự án, theo ông Thống có hai cách: thứ nhất, là sử dụng 224 héc ta diện tích đất do Nông trường sông Hậu đang quản lý để đầu tư, sau đó có thể mở rộng ở khu vực lân cận; thứ hai, là nhận dự án dự án nông nghiệp công nghệ cao của thành phố tại để triển khai dự án. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng giao nhiệm vụ cho Sở KH-ĐT làm đầu mối, phối hợp với các sở ngành và huyện Cờ Đỏ hướng dẫn nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án và thực hiện các thủ tục về đầu tư theo quy định.

Thương hiệu Vinamilk trị giá 1,7 tỷ USD
Hôm qua 3/7/2017, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam”. Ở vị trí dẫn đầu, thương hiệu Vinamilk...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư