Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vinamilk nâng vị thế ngành công nghiệp sữa Việt Nam
Bảo Giang - 02/05/2013 15:48
 
Nhà máy Sữa bột trẻ em Việt Nam của Vinamilk khánh thành ngày 22/4/2013 tại Khu công nghiệp VSIP (Bình Dương) đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp sản xuất sữa tại Việt Nam. Đây cũng là công trình ý nghĩa chào mừng 38 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2013).  >>> >>>

Nhân tố then chốt của kế hoạch phát triển ngành công nghiệp sữa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, sữa là thực phẩm dinh dưỡng cao, chứa khá đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể, được sử dụng ngày càng phổ biến.

Ở nước ta, những năm gần đây, mức tiêu thụ sữa tăng nhanh, khoảng 20%/năm; sản lượng sữa tiêu dùng (quy sữa tươi) 1,4 tỷ lít/năm. Mặc dù mức tiêu thụ sữa của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước, nhưng nguyên liệu trong nước cũng mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu sản xuất, còn lại phải nhập khẩu.

Riêng về sữa bột, sản lượng tiêu thụ trong nước 65.000 tấn, nhưng phải nhập khẩu tới 45.000 tấn.

Dự án Nhà máy Sữa bột trẻ em Việt Nam của CTCP Vinamilk đi vào hoạt động đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp sữa Việt Nam.

Thực hiện Quy hoạch Phát triển công nghiệp sữa, năm 2015, Việt Nam phấn đấu sản xuất 80.000 tấn sữa bột các loại và năm 2020 sẽ là 120.000 tấn.

Do vậy, việc xây dựng Nhà máy Sữa bột trẻ em Việt Nam do Vinamilk làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư 100 triệu USD được đánh giá là lớn nhất và hiện đại nhất châu Á rất có ý nghĩa.

“Đây là một biểu hiện sinh động, thiết thực trong việc từng bước hiện thực hóa Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam 2020-2025, phù hợp với chủ trương của Chính phủ khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm phục vụ tiêu dùng, khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Vinamilk hướng đến là doanh nghiệp quy mô toàn cầu

Giới thiệu về hoàn cảnh ra đời dự án, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trong định hướng chiến lược giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn năm 2020, với mục tiêu đưa Vinamilk trở thành tập đoàn sản xuất sữa lớn của Việt Nam và khu vực. Với chủ trương đưa công nghệ mới nhất, hiện đại, tiên tiến nhất vào quá trình sản xuất, nhằm tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, cạnh tranh với các nhãn hiệu sữa nổi tiếng trên thế giới, Công ty đã quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Sữa bột trẻ em Việt Nam, với quy mô xây dựng 60.000 m2 và được thiết kế có công suất 54.000 tấn sữa bột/năm, đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP, GMP, CODEX, máy móc thiết bị và công nghệ đồng bộ, đời mới nhất do Tập đoàn GEA/NIRO và các hãng hàng đầu thế giới thuộc nhóm G7, EU, Đức, Mỹ, Nhật Bản cung cấp; công nghệ sấy đa tầng với 2 tháp sấy khổng lồ có đường kính 13,6 m, cao 32 m, quy mô lớn, hiện đại nhất khu vực.

Đặc điểm nổi bật của hệ thống thiết bị công nghệ mới là giảm tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ổn định, hiệu quả kinh tế cao, dây chuyền sản xuất khép kín, tự động hóa hoàn toàn, đóng lon với hệ thống Robot đóng thùng và chất Pallet tự động.

Nhà máy cũng được thiết kế thân thiện với môi trường, tuân thủ ISO 14001: 2004 về môi trường, giảm tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu chất thải rắn, lỏng…; sử dụng khí CNG (không đốt dầu FO) để sản xuất hơi. Hệ thống xử lý nước thải có công suất 2.400 m3/ngày, đêm đạt loại B theo QCVN 40:2001/BTNMT, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Môi trường không khí trong toàn bộ khu vực sản xuất được kiểm soát tập trung, lọc vi sinh, sát khuẩn, đảm bảo duy trì nhiệt độ, độ ẩm và độ sạch theo tiêu chuẩn châu Âu.

“Sau khi đi vào sản xuất ổn định, với sản lượng lớn, Vinamilk không những đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn có điều kiện mở rộng thị trường quốc tế, hiện thực hóa mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017 và đưa Vinamilk trở thành một trong 50 DN sản xuất sữa lớn nhất thế giới”, bà Liên khẳng định.

Bên cạnh đó, khi đi vào hoạt động, Nhà máy Sữa bột trẻ em Việt Nam sẽ giúp Vinamilk tiếp tục tham gia chương trình bình ổn giá sữa cho trẻ em và người tiêu dùng Việt Nam, giúp cho người tiêu dùng trong nước được sử dụng những sản phẩm sữa tốt nhất, không thua kém các sản phẩm sữa bột nhập khẩu, nhưng giá cả hết sức cạnh tranh chỉ bằng một nửa so với giá của sản phẩm nhập khẩu.

Chú trọng phát triển bền vững

Về định hướng chiến lược của Vinamilk, bà Liên cho biết, nguyên tắc hoạt động của Vinamilk là gắn kết với cộng đồng và hướng đến phát triển bền vững. “Do vậy, Vinamilk chủ động hoàn toàn nguồn nguyên liệu, nên dù khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo đời sống cho nông dân chăn nuôi bò sữa cho Vinamilk. Chúng tôi có chính sách giá bao tiêu ổn định thu nhập. Nếu nông dân gặp khó khăn, chúng tôi tổ chức đối thoại, lắng nghe và luôn tìm giải pháp để hỗ trợ nông dân”, bà Liên nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT
kiêm Tổng giám đốc Vinamilk (bên trái) ký tặng tượng trưng 10.000 hộp sữa bột Dielac Alpha trị giá 1 tỷ đồng cho trẻ em nghèo khuyết tật.

Hiện tại, Vinamilk đã sở hữu 5 trang trại bò sữa, sắp tới, sẽ đầu tư thêm 2 trang trại mới tại Tây Ninh (10.000 con bò) và Thanh Hóa (20.000 con bò). Đây chính là yếu tố căn cơ giúp Vinamilk ổn định giá thành. Hiện nay, Vinamilk thu mua đến 60% lượng sữa tươi của nông dân trên cả nước.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xuất khẩu thực phẩm, Vinamilk đã tham gia xuất khẩu từ năm 1997.

Đến nay, sản phẩm sữa của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới, 50% sản lượng sữa bột của Vinamilk được xuất khẩu chiếm 70% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk. Chỉ trong vòng 15 năm (từ 1997 đến 2012), Vinamilk đã xuất khẩu lượng sữa trị giá 1,335 tỷ USD, trong đó lượng sữa bột trị giá 1,193 tỷ USD.

Ngoài Dự án này, Dự án Nhà máy Sản xuất sữa tươi của Vinamilk với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 8/2013. Ngoài ra, Vinamilk còn mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài, bằng việc góp 20% vốn cho nhà máy sữa ở New Zealand. Dự kiến, trong giai đoạn 2013 - 2015, Vinamilk sẽ chuẩn bị để xây dựng một nhà máy mới ở Campuchia.“Chúng tôi đang xin giấy phép để triển khai dự án”, bà Liên cho biết.

Có thể nói, việc ra đời nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam hiện đại bậc nhất châu Á đã nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam, đồng thời ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới.

Đây cũng là niềm tự hào của người Việt Nam đã xây dựng được những nhà máy hiện đại xứng tầm thế giới, để từ đây, sản phẩm sữa bột Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, để trẻ em Việt Nam có điều kiện sử dụng sản phẩm chất lượng cao, tầm quốc tế, với giá cả hợp lý, mà thương hiệu Vinamilk còn tiếp tục hiện diện tại nhiều nước trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam là doanh nghiệp đầu đàn của ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam, với thương hiệu nổi tiếng Vinamilk. Trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng Vinamilk vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm trong 5 năm gần đây, với giá trị vốn hóa trên thị trường khoảng 5 tỷ USD.

Hiện Vinamilk đang chiếm 75% thị phần sữa đặc có đường, 90% thị phần sữa chua, 50% thị phần sữa tươi và 30% thị phần sữa bột của Việt Nam. Nhiều năm qua, Vinamilk liên tục được nhận giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, như Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu Quốc gia, Thương hiệu mạnh Việt Nam… Năm 2010, Vinamilk được Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là 1 trong 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Nhà máy Sữa bột trẻ em Việt Nam đi vào hoạt động sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị dinh dưỡng cao, góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 22/02/2012. Đồng thời, nhà máy góp phần tích cực bình ổn giá cả thị trường sữa trong nước, cũng như tạo điều kiện thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng phát triển.

Ông Eric Bryars, Giám đốc điều hành Tập đoàn GEA Process Engineering

Tập đoàn GEA rất vinh dự được cùng chung tay góp phần cho sự phát triển của ngành công nghiệp sữa Việt Nam. Chúng tôi đã lắp đặt hàng trăm nhà máy sữa ở khắp nơi trên thế giới và đây là nhà máy sữa bột duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ tân tiến nhất trên thế giới hiện nay. Vinamilk đang và luôn thể hiện bản lĩnh đi trước và đón đầu. Chúng tôi xin cám ơn Vinamilk đã mang đến cơ hội và biến nó trở thành một trong những thành tựu quan trọng nhất của Tập đoàn GEA Process Engineering.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư