Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vinasoy sẵn sàng chinh phục mục tiêu doanh thu tỷ đô năm 2027
N.L - 12/10/2018 10:05
 
Tháng 9 vừa qua, Vinasoy bất ngờ tung ra thị trường sản phẩm mới Fami Go – sản phẩm sữa đậu nành được thiết kế là bữa sáng nhanh, đủ chất cho người bận rộn. Đây được xem là bước đi đầu tiên của ông trùm sữa đậu nành trong kế hoạch chinh phục mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD trong giai đoạn 10 năm tới.

Đón đầu những cơ hội mới

Theo khảo sát của Herbalife, đến 52% người Việt Nam bỏ qua bữa sáng vì không có thời gian để ăn sáng. Có thể nói Vinasoy đã nắm bắt kịp thời cơ hội lớn này để mở rộng sản phẩm sữa đậu nành của mình vào một phân khúc thị trường hoàn toàn mới so với các sản phẩm cũ trước đây.

Với cuộc sống thành thị bận rộn, người tiêu dùng đặc biệt là nhóm trẻ luôn cần đến sự nhanh chóng, tiện lợi trong mọi sản phẩm, dịch vụ. Và Fami Go hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này khi đưa ra giải pháp “uống sáng” chỉ 1 phút đã cung cấp đủ 4 nhóm chất cần thiết : đạm, bột, béo, Vitamin. Sản phẩm cũng được tăng 40% năng lượng và 50% đạm đậu nành để phù hợp cho nhu cầu dinh dưỡng, năng lượng cho bữa sáng.

.
Ông Ngô Văn Tụ

Bên cạnh tính tiện lợi, dinh dưỡng đầy đủ, Fami Go còn là sản phẩm được Vinasoy đầu tư rất bài bản để tạo nên sự khác biệt từ kiểu dáng bao bì bên ngoài cho đến hương vị sản phẩm. Ông Ngô Văn Tụ - giám đốc điều hành Vinasoy chia sẻ “Để ra đời Fami Go, cả đội ngũ Vinasoy đã mất hai năm tìm tòi thử nghiệm sản phẩm, liên tục thay đổi, điều chỉnh, cho người dùng thử, lấy ý kiến đóng góp từ cả ngàn người, tốn không ít tiền thuê các công ty nghiên cứu thị trường.

Bên cạnh đó, để tạo sự sáng tạo, đột phá công ty cũng đã  đầu tư gần 8 tỷ đồng cho máy đóng gói bao bì , ngay cả dây chuyền cũng mới và khác biệt hoàn toàn so với sản phẩm cũ. Đặc biệt là hương vị thơm ngon mới lạ khi kết hợp với đậu đỏ nếp cẩm hoặc mè đen nếp cẩm cũng tạo ra sức hút riêng độc đáo cho Fami Go”.

Một báo cáo của Mintel cho thấy, ở Đông Nam Á, ngoài sữa đậu nành truyền thống, khách hàng còn thích uống sữa đậu nành bổ sung vị mè đen, đậu đỏ, chiếm đến 30% lượng tiêu thụ trong phân khúc này. Như vậy, Fami Go với vị nếp cẩm mè đen, đậu đỏ đã trở thành sản phẩm nhạy bén với xu hướng tiêu dùng mới, đáp ứng nhu cầu lựa chọn mới của thị trường.

Sẵn sàng cho mục tiêu lớn

Ông Tụ cho biết “Sự ra mắt sản phẩm Fami Go chỉ là một bước khởi đầu trong chiến lược chinh phục thị trường miền Nam và phân khúc trẻ của Vinasoy trong giai đoạn 2018-2020, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số và doanh thu tỷ đô năm 2027 “

Liệu đây có phải là một mục tiêu quá sức khi  thực trạng vài năm gần đây ngành hàng sữa đối diện với việc kém tăng trưởng, thâm chí tăng trưởng âm. Vinasoy cũng có dấu hiệu chững lại sau nhiều năm liên tục tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, ông Tụ vẫn lạc quan cho rằng “Mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được dựa vào tiềm năng phát triển còn rất lớn của thị trường cũng như năng lực hiện có của Vinasoy. Chúng tôi đã xây dựng những chiến lược cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu lớn này. Nhìn bề ngoài yên ắng là vậy nhưng bên trong chúng tôi đã âm thầm chuẩn bị  sẵn sàng cho những bước tiến mới”.

.
.

Theo ông Tụ, kỳ vọng của Vinasoy dựa trên tiềm năng thị trường sữa đậu nành còn rộng mở. Sữa đậu nành đang là xu hướng tiêu dùng trên thế giới vì được coi là siêu thực phẩm. Đơn cử như tại Châu Âu, Trung Đông và Châu Á, đậu nành dẫn đầu như là nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất trong các sản phẩm mới có nguồn gốc thực vật. Tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe và các sản phẩm tự nhiên, lành mạnh. Một báo cáo của Younet Media chỉ ra, “sữa hạt” hiện đứng thứ 3 trong top các chủ đề ẩm thực lành mạnh được thảo luận sôi nổi nhất năm 2017 và 54% người Việt sẵn sàng chi cao hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu hay thành phần tự nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ Neilsen.  

Ngành sữa đậu nành tăng trưởng 17% trong giai đoạn 2011 - 2016. Sang giai đoạn 2017-2021, Euromonitor dự đoán, sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành tại Việt Nam vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số. Tetrapak thì ước lượng, tiêu thụ sữa đậu nành ở Việt Nam có thể tăng từ 780 triệu lít lên 900 triệu lít trong giai đoạn 2017-2020. Đây là cơ hội mở rộng thị trường cho những công ty hoạt động trong ngành sữa đậu nành và Vinasoy có lợi thế rất lớn khi đang là người dẫn đầu với hơn 80% thị phần.

Ngoài ra, theo số liệu từ Vinasoy, vẫn còn hơn một nửa hộ gia đình ở Việt Nam, trong đó hơn 50% hộ gia đình ở nông thôn và 65% hộ gia đình ở thành thị chưa sử dụng sản phẩm của Công ty. Tỉ lệ này, theo tính toán của Công ty chứng khoán Rồng Việt là tương đương 52 triệu người. Rõ ràng, cơ hội cho Vinasoy khai phá thêm thị trường vẫn còn thênh thang.

Mặc dù cơ hội còn rất rộng mở nhưng để đạt được mục tiêu doanh thu tỷ USD vào năm 2027 đòi hỏi Vinasoy phải duy thì tốc độ tăng trưởng mức 20%/năm. Ông Tụ cho biết “Để làm được điều đó thì Vinasoy sẽ tập trung và đẩy mạnh vào 3 hoạt động chính: nghiên cứu chuyên sâu và phát triển vùng nguyên liệu đậu nành để đa dạng hóa sản phẩm, phát triển những sản phẩm khác có nguồn gốc từ đậu nành và mở rộng phân phối và đầu tư ở trong nước và trong khu vực lân cận trên thế giới”

Hiện tại, Vinasoy đang có thể mạnh về nguyên liệu đậu nành với ngân hàng giống đang lưu trữ 1580 nguồn gen quý đậu nành tập hợp từ khắp nơi trên thế giới. Chính nguồn gen giống này sẽ cho phép Vinasoy sáng tạo, chủ động trong nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt, đáp ứng các nhu cầu thị trường. Từ đây, Vinasoy sẽ thuận lợi hơn trong phát triển thêm cả những sản phẩm mới khác, làm từ hạt đậu nành. “Bên cạnh sản phẩm sữa đậu nành, công ty bắt đầu có những hoạt động thăm dò các sản phẩm mới trong các ngành thực phẩm, dinh dưỡng trong chăn nuôi.  Đồng thời với việc phát triển thị trường trong nước, Vinasoy còn mở rộng phân phối và đầu tư ở trong nước và trong khu vực lân cận trên thế giới. Cụ thể, công ty đang đẩy mạnh xuất khẩu qua Trung Quốc và thăm dò thị trường Mỹ cũng rất tiềm năng” – ông Tụ cho biết thêm.

Trước những cơ hội đang mở ra cho ngành hàng đậu nành cả trong nước và trên thế giới, Vinasoy dường như đã sẵn sàng cho những bước tiến xa hơn với mục tiêu đầy tham vọng. Giống như chia sẻ của ông Tụ về tên gọi của sản phẩm mới Fami Go, đó là phát súng đầu tiên cho giai đoạn tiến mạnh về phía trước, Go for growth!

Vinasoy khích lệ phụ nữ hiện đại làm việc nhà… nhiều hơn
Công ty sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy vừa đưa Nhà máy sản xuất thứ 3 tại Bình Dương vào hoạt động, nâng tổng công suất của Công ty lên 390...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư