Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vingroup khai trương trung tâm nghệ thuật đương đại ngay trong lòng Royal City
Đức Hạnh - 10/06/2017 15:08
 
Sau một loạt các thương hiệu mang tính xã hội cao như Vinmec hay Vinschool, mới đây nhất Tập đoàn Vingroup đã đầu tư phát triển và tài trợ toàn phần cho Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom Center For Contemporary Art (VCCA) nằm ngay trong lòng trung tâm thương mại Royal City, Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN

Với diện tích gần 4.000m2, VCCA không chỉ có quy mô lớn nhất mà còn là trung tâm nghệ thuật độc đáo nhất với không gian trưng bày tràn ngập ánh sáng tự nhiên trong lòng đất.

“Hai quần thể tưởng chừng đối lập lại hòa quyện tuyệt đối trong một tổng thể. Và đó cũng chính là thông điệp Vingroup muốn lan tỏa: nghệ thuật - đặc biệt là nghệ thuật đương đại không ngụ ở “thánh đường” cao xa nào đó, nghệ thuật đang hiện diện trong từng lát cắt cuộc sống và bám sát dòng chảy đương đại cuồn cuộn sinh lực,” bà Lê Mai Lan -  Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ về dự án đặc biệt này.

.
.

Với mục đích đem nghệ thuật tới gần với công chúng hơn, để nghệ thuật dễ dàng chạm tới xúc cảm của mỗi cá nhân hơn, Trung tâm nghệ thuật VCCA tạo nên một không gian lắng đọng, vượt khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt bên ngoài để người xem có thể thưởng thức các giá trị thẩm mĩ một cách tĩnh tại. Ngay từ khi bước chân tới đây, du khách có thể dễ dàng cảm nhận được hơi thở nghệ thuật đang phập phồng giữa không gian trưng bày tối giản và tinh tế. Không gian này đã góp phần tôn lên vẻ đẹp của các tác phẩm, đồng thời thể hiện trọn vẹn ngôn ngữ sáng tác, cá tính cũng như tư tưởng của các nghệ sĩ.

Bên cạnh khu vực triển lãm chính với cửa sổ trời ấn tượng và mặt bằng có khả năng thay đổi linh hoạt, trung tâm còn có các phòng chiếu video, xưởng sáng tạo, lớp học mỹ thuật, thư viện, trà quán, các kho lưu trữ và bảo quản tác phẩm được trang bị hệ thống kiểm soát không khí cũng như độ ẩm theo tiêu chuẩn bảo tàng quốc tế.

.
.

Với thiết kế không gian đa dạng và linh hoạt, VCCA không chỉ mang tới người xem cơ hội thưởng thức những tác phẩm có giá trị về lịch sử, nghệ thuật mà còn tạo ra sân chơi cho các nghệ sĩ triển lãm tác phẩm theo hình thức kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp. Du khách có thể tham quan VCCA vào tất cả các khoảng thời gian trong năm. Với chu kỳ hoạt động 4 mùa, mỗi mùa kéo dài 3 tháng, tại VCCA sẽ diễn ra những triển lãm theo nhiều chủ đề khác nhau cùng chuỗi hoạt động giáo dục và trải nghiệm nghệ thuật hết sức thú vị.

.
.

Bà Lê Mai Lan cũng cho biết: “VCCA là không gian hội tụ, là điểm hẹn hoàn toàn phi lợi nhuận của giới nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật và công chúng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cũng như tham gia thúc đẩy thị trường nghệ thuật Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, bền vững. Chúng tôi tin rằng, nó sẽ thực sự trở thành một trung tâm kết nối nghệ sĩ với cộng đồng, kết nối tác phẩm với người yêu cái đẹp và xa hơn nữa là kết nối mỹ thuật đương đại Việt Nam với mỹ thuật đương đại thế giới.”

.
.

Đặc biệt, trong buổi ra mắt ấn tượng này, VCCA tổ chức một buổi triển lãm mang tên "Tỏa", hội tụ 18 gương mặt nghệ sĩ Đông - Tây nổi danh một thời như một món quà đặc biệt dành cho những người yêu nghệ thuật thủ đô.

Triển lãm “Tỏa” sẽ được trưng bày từ ngày nay tới 6/8/2017. Ngoài những tác phẩm hội họa, điêu khắc và sắp đặt, khách tham quan còn được thưởng lãm câu chuyện Ngụ ngôn Vàng hấp dẫn do nghệ sĩ mang 2 dòng máu Việt – Pháp Trúc Anh kể bằng hình thức video-art. TOẢ đang lan tỏa, tỏa sáng giữa không gian trưng bày ngập ánh sáng tự nhiên trong lòng đất.

.
.

Tuy không thể đưa ra cái nhìn khái quát về nghệ thuật đương đại nhưng ít nhiều Tỏa đã tạo ra một cuộc đối thoại Đông - Tây giữa 18 nghệ sĩ đương đại Việt Nam và quốc tế thông qua các tác phẩm có phong cách đa dạng được sắp đặt cạnh nhau không theo niên đại hay chủ đề, mà chủ yếu qua những tương tác giữa giám tuyển với đặc trưng kiến trúc của khu trưng bày. 

Thời gian sắp tới, nơi đây sẽ diễn ra nhiều triển lãm nhằm tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật đương đại Việt Nam. VCCA sẽ thực sự trở thành một trung tâm kết nối nghệ sĩ với cộng đồng, kết nối tác phẩm với người yêu cái đẹp, và xa hơn nữa, kết nối mỹ thuật đương đại Việt Nam với mỹ thuật đương đại Thế giới.

.
.
.
.
.
.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư