-
Chủ tịch Quốc hội: 21/24 nội dung lập pháp trình Quốc hội đã được cho ý kiến -
Hàng hóa chuyển qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế GTGT? -
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực -
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
Những giáo viên, học sinh được vinh danh được đánh giá là nhân tố đầu tiên quyết định cho thành công của chuyển đổi giáo dục từ đào tạo thụ động sang sáng tạo |
Trước đó, ngày 19 tháng 10 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo GS TS Phùng Xuân Nhạ đã phát động phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020 theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nhắc tới hình ảnh các cô giáo mầm non ở Phú Yên không tiếc thân mình để cứu học trò trong lũ dữ hay tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu và những thầy cô giáo miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không quản ngại khó khăn, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người.
“Ngoài những giáo viên vượt lên hoàn cảnh để gắn bó với các em học sinh vùng sâu, vùng xa thì nhưng giáo viên được vinh danh hôm nay hầu hết là những tấm gương không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từ việc thiết kế những bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy như phương pháp giáo dục VNEN, STEM hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn, tạo môi trường học tập mở. Cùng với đó, chúng tôi cũng tổ chức biểu dương các em học sinh hết mình vì bạn bè, vượt khó vươn lên học giỏi, rèn luyện tốt, giành nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật giành cho học sinh phổ thông, các cuộc thi Olympic khu vực và thế giới”, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.
Trao đổi bên lề buổi lễ, thầy giáo Lê Quang Nhân, Giáo viên trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đăk Lắc tỏ ra khá khiêm tốn khi nhận mình là may mắn vì còn nhiều thầy, cô giáo tại Đăk Lắc xứng đáng hơn.
Đáng chú ý, thầy Nhân không phải là giáo viên phụ trách những môn học chính như toán, văn hay ngoại ngữ mà phụ trách môn tin học.
Môn học theo thầy là khá đặc thù và được xếp hạng là môn phụ trong các trường THPT. Đây cũng không phải là môn được lựa chọn để thi tuyển đầu vào đại học nên việc thu hút hứng thú của học sinh thời gian đầu là khá khó khăn.
“Học sinh như bó đuốc, nhiệm vụ của tôi là truyền lửa cho bó đuốc đó cháy. Nhưng trước khi truyền lửa được thì giáo viên phải là người yêu thích, say mê tìm tòi, chắt lọc cái hay trong môn học, khơi gợi cho các em tự tìm tòi, tự phát hiện ra vấn đề. Môi trường của trường chuyên cho phép tôi tạo ra những lớp học trực tuyến giúp các em lập trình hay giải toán trực tuyến. Thông qua những lớp học này, học sinh sẽ tự thấy mình đang ở thứ hạng nào so với các học sinh khác trong lớp. Một số trang web giải toán trực tuyến không chỉ cho các em học sinh biết kết quả ngay mà còn giúp các em biết được thứ hạng của mình so với các học sinh trên toàn quốc. Do đó, thông qua các lớp học như vậy, học sinh có khao khát thăng hạng và tự thúc đẩy bản thân. Tôi chỉ là người hướng dẫn”, thầy Nhân nói.
Cách dạy của thầy Nhân cũng chính là tinh thần mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hướng tới khi triển khai Nghị quyết 29 khi xác định “giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định việc dạy và học có chất lượng. Sự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của giáo viên và học sinh là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục nước nhà”.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nhạ tiếp tục khẳng định: “Những tấm gương được vinh danh hôm nay là những nhân tố quan trọng thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của nước ta theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29, đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới”.
Cũng theo ông Nhạ, Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi từ một nền giáo dục thụ động, nặng về truyền thụ kiến thức sang một nền giáo dục sáng tạo, phát huy năng lực, phẩm chất của người học.
“Đổi mới là một quá trình, sáng tạo là một hành trình không có điểm cuối. Vì vậy, chúng ta chưa thể bằng lòng với những gì đã làm được. Ngành Giáo dục đang tiếp tục chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện, trước mắt là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Những đổi mới, sáng tạo từ hôm nay sẽ là bước chuẩn bị tốt để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới. Đổi mới giáo dục sẽ chỉ thành công khi mỗi cá nhân trở thành hạt nhân đổi mới, mỗi chúng ta ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình đổi mới đó”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
-
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực -
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN -
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Định hình một tương lai mà tất cả có thể tự hào -
Bộ trưởng Giao thông Vận tải gửi công điện thúc gỡ sớm vướng mắc tại 3 mỏ cát tại Vĩnh Long -
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất "5 tăng cường" để ASEAN thực hiện mục tiêu 2045 -
Quảng Nam bầu bổ sung ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024