Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vĩnh Long - Điểm đến tin cậy, hấp dẫn của nhà đầu tư
- 26/03/2018 16:05
 
Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định, Vĩnh Long luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển ổn định, bền vững.

Thưa ông, Vĩnh Long đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018. Chắc hẳn, đây là Hội nghị có quy mô lớn và được lãnh đạo tỉnh đặt nhiều kỳ vọng?

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vĩnh Long năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long - Chủ động hợp tác phát triển bền vững”. Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh, với sự tham dự của trên 750 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng đông đảo doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước... Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

.
.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vĩnh Long năm 2018 là dịp để tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh; tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh; cung cấp, giới thiệu tới các nhà đầu tư các thông tin, danh mục dự án và các lĩnh vực mời gọi đầu tư của tỉnh Vĩnh Long.

Tại Hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long sẽ ký các biên bản ghi nhớ đầu tư; trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án đầu tư có quy mô lớn trên địa bản tỉnh.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị sẽ tiến hành lễ ký kết hợp tác triển khai Đề án liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông giữa 4 tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang trong việc liên kết tiêu thụ nông sản, xúc tiến đầu tư, chia sẻ quản lý tài nguyên môi trường, liên kết phát triển cơ sở hạ tầng, liên kết phát triển nguồn nhân lực...

Qua Hội nghị này, tỉnh Vĩnh Long kỳ vọng sẽ tận dụng được cơ hội tốt nhất để thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra. 

Vậy tỉnh Vĩnh Long sẽ giới thiệu với nhà đầu tư những lợi thế, tiềm năng nào của địa phương?

Nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh Long là một trong những vùng đất giàu tiềm năng trong bức tranh phát triển năng động chung của Vùng. Lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với đặc điểm văn hóa, truyền thống lịch sử hào hùng đã khắc họa nên dấu ấn riêng, đặc sắc về đất và người Vĩnh Long.

Một góc TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Lê Hoàn Vũ
Một góc TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Lê Hoàn Vũ

Khí hậu khá ôn hòa và điều kiện thổ nhưỡng, đất đai màu mỡ của Vĩnh Long rất thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp với các nông sản chủ lực như lúa, trái cây đặc sản, hoa màu, cá tra thâm canh, thủy sản lồng bè và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với diện tích gần 60.000 ha, sản xuất lúa ở Vĩnh Long đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ cho xuất khẩu, tiêu thụ nội địa và chế biến.

Tỉnh Vĩnh Long có diện tích trồng cây ăn trái lớn thứ 2 ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 4 cả nước với hơn 54.000 ha; các vùng chuyên canh trái cây đặc sản được canh tác theo quy trình an toàn, chất lượng nổi tiếng, như: vùng chuyên canh bưởi năm roi lớn nhất nước với diện tích trên 7.000 ha tại thị xã Bình Minh; vùng chuyên canh cam sành với quy mô 8.000 ha, tập trung ở các huyện Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm. Tỉnh còn có vùng nguyên liệu khoai lang lớn nhất cả nước với diện tích trồng hàng năm 10.000 - 12.000 ha.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng quy mô trên 386 ha, trong đó, 71% diện tích đã được các doanh nghiệp thuê để đầu tư. Tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào 3 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch là Khu công nghiệp Đông Bình (thị xã Bình Minh) với diện tích 350 ha; Khu công nghiệp An Định (huyện Mang Thít) với diện tích 200 ha và Khu công nghiệp Bình Tân (huyện Bình Tân) với diện tích 400 ha. Bên cạnh đó, các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch, luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Sau khi thăng hạng ấn tượng trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 (xếp thứ 6 với 62,76 điểm, tăng 13 bậc so với năm 2015), tỉnh Vĩnh Long tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong năm 2017 với 66,07 điểm, xếp vị trí thứ 6 và nằm trong nhóm tốt của Bảng xếp hạng PCI năm 2017.
Kết quả này là sự ghi nhận đối với những nỗ lực không ngừng của Vĩnh Long trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Vĩnh Long còn có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch với những sản phẩm đặc trưng như du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, homestay, làng nghề truyền thống, du lịch danh nhân, tham quan di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng và tâm linh…

Với dân số hơn 1 triệu người, trong đó trên 60% trong độ tuổi lao động, nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào, năng động và hệ thống các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung học chuyên nghiệp, Vĩnh Long là nơi đào tạo và cung cấp kịp thời lực lượng lao động chuyên nghiệp, có tay nghề cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có nhu cầu tuyển dụng lao động tại địa phương.

Những lĩnh vực nào đang được tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư, thưa ông ?

Tỉnh Vĩnh Long ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bảo quản, phân phối, chế biến nông sản, đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp; văn hóa - du lịch, hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng và hạ tầng đô thị, nhà ở, trung tâm thương mại.

Vĩnh Long luôn hân hoan chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Là người đứng đầu chính quyền tỉnh, ông có thông điệp gì gửi tới các nhà đầu tư?

Đến với Vĩnh Long, cùng với việc góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương, được hỗ trợ các chính sách, cơ chế ưu đãi đầu tư riêng mà tỉnh đang triển khai và định hướng thực hiện.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Vĩnh Long môi trường đầu tư - kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện; đồng thời, luôn được các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý; được cung cấp nhanh chóng, kịp thời các thông tin về quy hoạch, danh mục các dự án đầu tư và các thông tin, số liệu cần thiết khác theo yêu cầu của nhà đầu tư trong phạm vi pháp luật cho phép.

Về phía địa phương, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi cam kết với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Vĩnh Long luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu xây dựng Vĩnh Long trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Vĩnh Long
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 04/NQ-CP về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư