Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
VITM - kênh hấp dẫn hút khách quốc tế tới Việt Nam
Hải Hà - 10/04/2016 07:19
 
Buổi họp thứ 2 thông tin về Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Ha Noi 2016 vừa diễn ra cho thấy ban tổ chức hội chợ này đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc hội chợ du lịch VITM sẽ tạo nên hiệu ứng lớn hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở bởi đến thời điểm hiện tại đã có 25 quốc gia gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philipines, Thailand, Campuchia, Nga, các tiểu vương quốc Arap thống nhất, Úc, Hy Lạp, Nepal, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Lào, Myanmar, Quatar, Đức, Singapore, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Anh, Slovakia và Czech đã đăng ký tham dự.

Dòng khách được ngành du lịch tập trung các hoạt động quảng bá, xúc tiến qua hội chợ lần này là du khách Nga.

Mục tiêu hút khách du lịch quốc tế qua VITM vẫn ở dạng tiềm năng khi VITM từ lâu vẫn được xem là hội chợ du lịch với những tour giảm giá.
Mục tiêu hút khách du lịch quốc tế qua VITM vẫn ở dạng tiềm năng khi VITM từ lâu vẫn được xem là hội chợ du lịch với những tour giảm giá.

Được biết, Liên bang Nga đang ngày càng trở thành quốc gia có vai trò quan trọng trên thế giới. Nhu cầu tìm kiếm các tour du lịch của khách Nga đã có sự thay đổi không nhỏ trong khi Việt Nam đang xếp thứ 4 trong danh sách các điểm đến được du khách Nga tìm kiếm nhiều nhất.

Dự kiến, trong thời gian diễn ra hội chợ, phía Nga sẽ có đại diện 15 công ty lữ hành lớn nhất cùng Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nước này dẫn đầu sẽ khảo sát các điểm đến du lịch của Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, phía du lịch Nga cũng cho biết sẽ khai trương văn phòng đại diện của du lịch Liên bang Nga khu vực châu Á tại Việt Nam.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, chuyến làm việc của đại diện ngành du lịch và đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại Matxcova và Xanhpetecbua cách đây không lâu đã rất thành công.

"15 công ty lữ hành lớn nhất Nga cùng đại diện ngành du lịch Nga sang Việt Nam lần này để khảo sát những điểm đến tại Việt Nam xem có đúng như những gì chúng ta giới thiệu không để tiến tới hợp tác khai thác khách du lịch Nga tới Việt Nam.", ông Hồng khẳng định.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, dự kiến tour du lịch hoàn toàn mới đối với du khách Nga kết nối điểm đến Hà Nội – Phú Yên – Bình Định cùng với 2 địa danh khác của Tây Nguyên là Gia Lai và Đắc Lắk sẽ tạo được sức bật của du lịch Việt với du khách Nga.

Cùng với việc tập trung vào thị trường khách tiềm năng này, để tạo nên sức hấp dẫn cho các điểm đến của Việt Nam. Lần đầu tiên, 10 điểm đến thuộc các điểm làng nghề, bảo tàng, bãi biển, resort sẽ được đưa vào danh sách bình chọn là những điểm đến tiêu biểu nhất năm 2015 dựa trên các tiêu chí đánh giá về cảnh quan, môi trường, chất lượng, cơ sở hạ tầng, an ninh-an toàn, sự chuyên nghiệp, tính đa dạng và chất lượng các dịch vụ.

Trên cơ sở 10 điểm đến do báo chí, công chúng và hội đồng chuyên môn bình chọn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ trao giải thưởng và tôn vinh 3 điểm đến được lựa chọn nhiều nhất ngay trước giờ khai mạc hội chợ diễn ra ngày 13/4 tới.

Tuy nhiên, nhìn nhận về việc làm thế nào để hút khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hanoi Redtour lại có ý kiến khá khác biệt khi công tác xúc tiến vẫn chỉ trọng tâm ở một hay một số thị trường.  

"Việt Nam có thể miễn visa ở tất cả các nước nhưng cần định nghĩa lại chỉ nên lựa chọn khoảng 10 doanh nghiệp đang kinh doanh tốt và có kinh nghiệm tại mỗi thị trường được phép miễn visa khi tổ chức tour. Nếu hưởng được ưu đãi này, doanh nghiệp sẽ sẵn sàn tổ chức xúc tiến, quảng bá Việt Nam tới thị trường trọng điểm của doanh nghiệp. Việc này không những tạo thị trường đa dạng cho ngành du lịch Việt mà còn tránh được việc doanh nghiệp này bỏ công sức, tiền bạc đi xúc tiến trong khi doanh nghiệp khác lại được hưởng lợi do giá tour không có chi phí xúc tiến.", ông Hoan nói.

Tính đến nay hội chợ VITM đã có 502 gian hàng chính thức đăng ký trong đó có 115 gian hàng quốc tế đến từ 25 nước và vùng lãnh thổ; 387 gian hàng nội địa từ 42 tỉnh, thành cả nước.

Hiện có 535 doanh nghiệp đăng ký gồm 222 doanh nghiệp lữ hành, 121 khách sạn, resort, 123 doanh nghiệp dịch vụ du lịch, 60 Trung tâm xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý du lịch và 9 hãng hàng không tham gia hội chợ.

Năm 2015, theo báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng doanh thu từ hội chợ VITM vào khoảng 200 tỷ đồng.

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp đến làm việc thu hút khoảng 62.000 lượt khách tham quan và mức doanh thu sẽ tăng lên 5% trong thời gian diễn ra hội chợ VITM 2016.

20.000 vé máy bay khuyến mại cùng 15.000 tour với mức giảm từ 20-30% đã sẵn sàng để bán tại hội chợ.

Tăng lượng khách du lịch từ VITM
Diễn ra tại Hà Nội từ 3-6/4, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2015 với điểm nhấn là kích cầu du lịch được các doanh nghiệp kỳ vọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư