Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VMF bắt tay BIDV và VSD phát triển quỹ hưu trí bổ sung
Chí Tín - 17/02/2017 20:35
 
Ngày 22/2 tới, Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) và ngân hàng BIDV (BIDV) sẽ cùng ký kết bản ghi nhớ phát triển và cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản cá nhân và giám sát cho quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.
VFM là công ty quản lý quỹ trong nước đầu tiên tại Việt Nam
VFM là công ty quản lý quỹ trong nước đầu tiên tại Việt Nam

Theo đó, các bên thống nhất sẽ cùng hợp tác để phát triển phần mềm quản lý tài khoản cá nhân cho các đối tượng tham gia vào quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện tại VSD.

Các bên cũng thực hiện cơ chế chia sẽ thông tin để Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa - cung cấp dịch vụ giám sát cho các quỹ hưu trí.

Sự hợp tác này hướng tới việc các quỹ hưu trí do VFM thành lập và quản lý sẽ sử dụng dịch vụ quản trị tài khoản hưu trí cá nhân do VSD cung cấp và các quỹ này được giám sát bởi ngân hàng BIDV.

Khuôn phổ pháp lý cho việc triển khai Chương trình và quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện đã được hình thành từ ngày 1/7/2016 với việc ban hành Nghị định 88/2016 của Bộ tài chính.

Theo quy định tại nghị định, các quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện sẽ được hình thành để cung cấp một hình thức đóng góp và đầu tư mới cho người lao động với mục tiêu nâng cao nguồn thu nhập khi nghỉ hưu bên cạnh nguồn thu nhập từ nhận chi trả của Bảo hiểm Xã hội.

Việc hình thành quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện cũng chính thức làm hình thành một trụ cột mới trong hệ thống an sinh xã hội theo chủ trương đa dạng các trụ cột của hệ thống an sinh của Chính phủ.

Để hình thành quỹ hưu trí tự nguyện cần có các dịch vụ chưa được cung cấp trên thị trường và việc VSD, BIDV và VFM cùng phối hợp xây dựng các dịch vụ cần thiết là bước mở đầu thiết yếu cho việc hình thành quỹ.

Với sự phối hợp của các bên, dự kiến các dịch vụ sẽ sẵn sàng trong năm 2018. 

Tìm “thuốc” tăng thanh khoản cho chứng chỉ quỹ ETF
Cả hai quỹ ETF hiện tại là VFMVN30 và SSIAM HNX30 đều có kết quả hoạt động khá èo uột, không mấy thu hút giới đầu tư. Để dần khắc phục tình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư