Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index giảm sâu, các quỹ đầu tư cay đắng giương cờ trắng
 
Biến động cùng chiều với chỉ số VN-Index, giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

VCBF là công ty liên doanh giữa Vietcombank và Tập đoàn đầu tư Franklin Templeton Investments (Mỹ) với kinh nghiệm quản lý quỹ hơn 70 năm. Lợi nhuận của Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF đã đạt 18,5% mỗi năm kể từ khi thành lập ngày 24/12/2013 đến ngày 31/12/2017.

VCBF cũng cho biết, Quỹ đạt lợi nhuận 21,7% mỗi năm kể từ khi thành lập ngày 22/8/2014 đến ngày 31/12/2017, đây là tỷ suất lợi nhuận quỹ mở thay đổi hàng năm theo kết quả đầu tư của Quỹ. Dù vậy, tính từ đầu năm 2018 đến ngày 21/11/2018, lợi nhuận của VCBF ghi nhận sụt giảm 3,44%. NAV của VCBF tương đương hơn 19.119 đồng/chứng chỉ quỹ.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc VCBF cho biết, dù cố gắng nhưng các quỹ đầu tư khó có thể đi ngược lại với biến động của thị trường và con số 3,44% là rất thấp so với mức sụt giảm bình quân của thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian qua.

Nhận định về cơ hội trong thời gian tới, ông Đông cho biết, trong ngắn hạn, TTCK Việt Nam đang bị tác động bởi nhiều yếu tố bất định và vẫn trong xu hướng điều chỉnh đi ngang để tạo điểm tích lũy.

Tuy nhiên, về trung hạn, với những nền tảng ổn định từ vĩ mô, triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp, TTCK được nhìn nhận còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng.

“Đối với VCBF, chúng tôi không quan tâm nhiều đến biến động ngắn hạn của thị trường mà có cái nhìn xa hơn, danh mục đầu tư cũng sẽ tập trung đến các doanh nghiệp nền tảng cơ bản tốt. VCBF vẫn đang đi theo chuẩn mực đầu tư của Tập đoàn Franklin Templeton Investments”, ông Đông chia sẻ.

Không riêng VCBF, một số quỹ đầu tư trong nước cũng đang phải chịu thách thức từ sự sụt giảm của TTCK. NAV của Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom (TCEF) do Công ty Quản lý quỹ Kỹ thương quản lý cũng ghi nhận mức sụt giảm hơn 19%.

Khoản đầu tư lớn nhất của TCEF trong kỳ là đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp TCE11721 (lĩnh vực giáo dục) với tỷ trọng chiếm 19,9% tổng giá trị tài sản của Quỹ. Khoản đầu tư lớn tiếp theo cũng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp là MSN11719 (thực phẩm và đồ uống), với tỷ trọng 5%.

Khoản đầu tư lớn nhất vào cổ phiếu chiếm tỷ trọng 4,6% là đầu tư vào VNM. Các khoản đầu tư lớn tiếp theo của TCEF là cổ phiếu DHG (4,2%), POW (3,9%), VIB (3,2%)…

Giám đốc một quỹ đầu tư tại Việt Nam cho biết, Quỹ đang phải tái cơ cấu danh mục, trong đó chỉ đầu tư khoảng 60% tài sản vào các cổ phiếu niêm yết, còn lại dành gần 35% đầu tư vào nhóm cổ phiếu OTC có triển vọng sắp niêm yết, một phần nhỏ còn lại sẽ phân bổ vào các công ty cổ phần khác.

Trong khi đó, dù đã phân bổ vốn vào nhiều loại tài sản khác nhau để đa dạng hóa danh mục, song với việc thị trường đi xuống, giá một số các cổ phiếu trong danh mục đầu tư sụt giảm khiến các quỹ đầu tư chuyên nghiệp như Dragon Capital, VinaCapital, Vietnam Holdings Limited, Pyn Elite Fund, Tundra Vietnam Fund… phải chấp nhận NAV thấp hơn so với thời điểm đầu năm. Đặc biệt, NAV của các quỹ ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong tháng 10/2018.

Tại Vietnam Holdings Limited, tính đến cuối tháng 10/2018, NAV giảm 16,4% so với thời điểm đầu năm 2018. Trong đó, riêng tháng 10/2018,  NAV của Quỹ giảm 9,2%, mức giảm mạnh nhất trong một năm trở lại đây. Tính đến ngày 31/10, tổng giá trị tài sản ròng của Vietnam Holdings Limited đạt gần 183,5 triệu USD, trong đó tiền mặt chiếm 1,7%. Bên cạnh đó, giá trị tài sản ròng trên chứng chỉ quỹ của Vietnam Holding là 2,86 USD/chứng chỉ quỹ.

Cũng trong tháng 10, quỹ đầu tư Tundra Vietnam Fund đã "bay hơi" đến 12% tổng tài sản và khiến Quỹ chịu thua lỗ 9% kể từ đầu năm. Tổng tài sản của Tundra vào cuối tháng 10 là gần 905 triệu SEK (tương đương gần 100 triệu USD). Nguyên nhân NAV của Tundra giảm đến 12% là do gánh nặng sụt giảm từ cổ phiếu ngành thép, trong đó Thép Nam Kim (NKG) và Tôn Hoa sen (HSG) là 2 khoản đầu tư kém hiệu quả nhất đối với quỹ này.

Hai quỹ đầu tư lớn nhất nhì trên TTCK Việt Nam là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) và Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) cũng không đứng ngoài vòng xoáy khi NAV giảm gần 10% so với thời điểm đầu năm.

Thực tế, trong danh mục của các quỹ đầu tư, cổ phiếu bluechips thường chiếm tỷ trọng khá lớn. Trong khi đó, biến động của TTCK trong năm 2018 cho thấy, phần lớn cổ phiếu bluechips có chuyển biến theo chiều hướng tăng sốc, giảm sâu nên việc nhiều quỹ tập trung vào nhóm cổ phiếu này chứng kiến NAV giảm mạnh là điều dễ hiểu.

Năm 2018 là năm đầu tiên sau chu kỳ 5 năm tăng điểm của VN-Index, chỉ số này xác lập xu hướng giảm. Sức ép để các công ty quản lý quỹ thể hiện tính hiệu quả và chuyên nghiệp đang ngày một lớn khi chỉ còn 5 tuần nữa là kết thúc năm.

Vi phạm trên thị trường chứng khoán: Chế tài xử phạt nhẹ nên nhờn?
Ý kiến từ thị trường cũng như đại biểu Quốc hội quan ngại tình trạng vi phạm trên thị trường chứng khoán (TTCK) diễn biến phức tạp, nhưng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư