Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
VNF1 than khó khi thoái vốn khỏi ngân hàng
Thùy Liên - 26/03/2013 17:02
 
Việc thoái vốn lần lượt tại 3 ngân hàng này có thể khiến VNF1 không đạt mục tiêu mà Chính phủ đề ra là bảo toàn vốn Nhà nước.
TIN LIÊN QUAN

Theo bà Bùi Thị Thanh Tâm, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (VNF1), Tổng công ty đang tham gia góp vốn vào 3 ngân hàng. Theo yêu cầu của Chính phủ, các tập đoàn, DNNN phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành từ nay đến năm 2015.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, nếu thoái vốn khỏi ba ngân hàng cùng lúc thì VNF1 sẽ bảo toàn được vốn Nhà nước. Còn nếu thoái vốn ở lần lượt từng ngân hàng thì VNF1 không đảm bảo được sẽ bảo toàn vốn Nhà nước ở cả 3 ngân hàng.

Ngoài lĩnh vực ngân hàng, VNF1 cũng đang gặp khó khăn trong quá trình thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản. Trước đây, dựa trên lợi thế đất đai, VNF1 đã xây dựng một số trung tâm thương mại, siêu thị, một số dự án kết hợp chung cư. Nếu VNF1 buộc phải thoái vốn khỏi lĩnh vực này trong bối cảnh hiện nay, đồng thời đáp ứng được yêu cầu giữ được giá trị sổ sách thì rất khó khả thi.

“Nếu yêu cầu Tổng công ty phải thoái vốn và giữ nguyên giá trị sổ sách thì không biết bao giờ mới thoái vốn được. Tôi cho rằng, cần có cơ chế hợp lý để DN có thể thoái được vốn, đồng thời đảm bảo công khai minh bạch”, bà Tâm kiến nghị.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ đạo Hội đồng thành viên các tập đoàn, các tổng công ty nhà nước xây dựng đề án thoái vốn đầu tư ngoài ngành đến hết năm 2015 để trình lãnh đạo Bộ và Bộ Tài chính thẩm định, trước khi trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Dự kiến hoàn thành trước30/9/2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư