Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vội vã bán nhà khi chưa mua được nhà mới, chúng tôi chật vật đi ở trọ
Đình Thảo (VnExpress) - 18/04/2018 10:20
 
Bán nhà cũ khi chưa tìm được nhà mới, anh Thảo không ngờ sau gần hai năm, anh không tìm nổi nhà phù hợp nên vẫn phải ở trọ.
 Giá nhà đất tại TP HCM tăng nhanh trong hai năm qua khiến anh Thảo không thể mua lại ngôi nhà như đã bán - Ảnh: BT
Giá nhà đất tại TP HCM tăng nhanh trong hai năm qua khiến anh Thảo không thể mua lại ngôi nhà như đã bán - Ảnh: BT

Dưới đây là chia sẻ của anh Bùi Đình Thảo, 40 tuổi, hiện sống tại TP HCM.

Tôi chuyển về ngôi nhà ở Tân Thuận Đông, quận 7 sống hoàn toàn miễn cưỡng vì không còn sự lựa chọn nào khác. Hồi vẫn còn độc thân, tôi tích góp tiền mua được một miếng đất 70m2 giá 320 triệu. Năm 2005, số tiền đó khoảng 40 cây vàng. Lần đầu mua đất, tôi rất ngây thơ khi biết đất dính dự án quy hoạch cây xanh vẫn cố mua, vì thấy nó rẻ. Tôi cứ nghĩ mình mua được rẻ sẽ dễ bán lại và lãi sẽ nhiều. Vậy nhưng suốt 7 năm, chẳng ai thèm dòm đến miếng đất của tôi, dù nó vuông vức, đường vào không quá xấu, tuy là hẻm nhỏ nhưng không có nhiều ngách, nhiều xẹc. Hai khách từng đặt cọc mua đất, sau đó bỏ cọc luôn không quay lại, giúp tôi có ít tiền tiêu vặt nhưng tôi vẫn cứ buồn.

Dự án nhiều năm không được thực hiện, đất cũng chẳng bán được, nên năm 2012 tôi quyết định xây nhà ở đây sau khi lập gia đình. Vợ chồng tôi xây nhà 1 tầng 1 trệt, tốn hết 500 triệu, xây nhà xong, chúng tôi nợ họ hàng khoảng 200 triệu. Ngoài ra, chúng tôi cũng vay tiêu dùng 100 triệu để sắm hai cái giường, hai cái tủ gỗ treo quần áo, một tủ bếp, bộ sofa ở phòng khách, tivi, bể cá. Tiền tiết kiệm thời con gái của vợ thì đã chi sạch cho đám cưới.

Sau đó một năm, chúng tôi sinh đôi. Hết kỳ thai sản, vợ tôi đi làm, toàn 6-7h tối mới về. Tôi cũng đi làm đến 7h tối. Con chúng tôi gửi nhà ông bà nội, con ăn tối xong bố mẹ mới đến đón về. Đến khi con vào mầm non, chúng tôi cũng gửi ở trường gần nhà ông bà, nhờ ông bà đón và cho con ăn tối luôn.

Nhà chúng tôi khóa cửa suốt ngày, ngôi nhà dường như quá rộng so với chúng tôi. Nhà sử dụng không hết trong khi hai khoản nợ vẫn còn nguyên, vợ chồng tôi nghĩ đến việc bán nhà to mua nhà nhỏ. Vợ tôi cũng muốn ở hẻm rộng hơn, tức là xe hơi có thể đỗ cửa, ngoài ra không bị ngập nước những lúc triều cường như nhà chúng tôi đang ở. 

Cuối năm 2014 rồi giữa năm 2015, chúng tôi đăng tin bán nhà. Vài vị khách đến thấy nhà chúng tôi không có giấy hoàn công, lại dính dự án treo nên một đi không trở lại. Chúng tôi cũng tạm quên ý định bán nhà. 

Đầu năm 2016, trong một lần chém gió với mấy ông hàng xóm, tôi bảo giờ nếu ai trả 1,6 tỷ, tôi sẽ bán nhà. Sau đó một tuần, ông hàng xóm sát vách nói có người quen muốn mua nhà tôi với giá 1,58 tỷ, họ sẽ đặt cọc ngay tối đó. 

Tôi vui lắm vì trước đó, không ai trả tôi quá 1,3 tỷ. Tôi gọi điện cho vợ lúc đó đang bận họp ở công ty, vợ bảo anh muốn tính thế nào thì tính, nhưng bán nhà xong phải mua nhà khác để ở.

Theo thỏa thuận, hai tháng sau khi nhận cọc, chúng tôi sẽ hoàn tất giấy tờ chuyển nhượng và giao nhà. Hai tháng đó, tôi cũng rốt ráo đi tìm nhà để mua. Việc đi tìm nhà không dễ như tôi tưởng. Tất toán các khoản nợ, rồi cho người này, người kia, đóng thuế thu nhập khi bán nhà, chúng tôi chỉ còn 1,2 tỷ. Mức tiền không nhiều để chúng tôi thoải mái lựa chọn theo mong muốn của mình. Sau đó, các cơn sốt nhà đất năm 2016 và 2017 đẩy giá nhà lên cao. Với mức dưới 2 tỷ mà muốn mua nhà ở quận 7, chúng tôi chỉ có thể mua được những ngôi nhà 40-50m2 trong hẻm xấu hơn hẻm cũ nhà tôi rất nhiều: nhỏ, nhiều ngách. Đắn đo mãi, tháng 7 năm ngoái, chúng tôi mua một căn nhà 2 tầng ở Tân Thuận Tây rộng 40m2 nhưng rốt cuộc cũng không chuyển về đó ở, vì một phần vì xa nhà bố mẹ tôi, phần nữa chúng tôi không dám vay ngân hàng tới 600 triệu, nên sau đó tôi đã bán nhà đó đi, lãi được 50 triệu. 

Tôi phải kể thêm, ban đầu nghĩ chỉ phải ở trọ vài tháng, vợ chồng tôi thuê một phòng trọ 30m2 giá 3 triệu ở gần nhà bố mẹ tôi. Nhà trọ nhỏ, chúng tôi chỉ có thể mang theo những món đồ cần thiết. Khung giường, bể cá, bàn ghế sofa, sách vở đóng gói đem gửi hết.

Sau đó, ở thấy chật chội bất tiện quá, tháng 5/2017, chúng tôi chuyển sang một nhà nguyên căn gần đó, tổng diện tích sử dụng khoảng 60 m2, giá 5 triệu. Chúng tôi lấy đồ đạc về nhưng sau một năm vứt trong nhà kho của bố mẹ tôi, đồ bị ngấm nước, hỏng hóc gần hết. Cuộc đời ở trọ vẫn chưa tạm yên khi tháng trước, người chủ thông báo hết một năm hợp đồng sẽ lấy lại nhà, đồng nghĩa tháng sau chúng tôi lại phải chuyển chỗ ở. 

Vợ tôi bảo với số tiền hiện có, đi mua chung cư cũ hoặc mua chung cư trả góp ở cũng được. Tuy nhiên sau vụ cháy chung cư vừa rồi, tôi thực sự không thiết tha gì ở chung cư nên vẫn cố đi tìm nhà đất để mua.

Hôm trước đi qua nhà cũ, thấy đường đã được nâng cao và mở rộng, vợ tôi thở dài, giờ nhà Tân Thuận Đông chắc phải 3 tỷ. Tôi tuy an ủi vợ: "Chưa chắc đã được 2 tỷ đâu vì dính dự án mà" nhưng cũng cảm thấy mệt mỏi, không biết phải cày kéo kiếm tiền và tiết kiệm bao lâu nữa mới đủ để mua lại căn nhà tương đương căn nhà cũ của mình.

Bán nhà cho người quen, tôi gặp rắc rối dai dẳng
Mới lấy tiền cọc, anh Cường đã đồng ý để người quen gửi đồ đạc vào nhà. Sau đó, anh tốn nhiều tiền bạc công sức mới lấy lại được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư