Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vốn chảy mạnh vào Khu công nghệ cao TP.HCM
Hồng Sơn - 02/08/2015 08:36
 
Trung tuần tháng 7 vừa qua, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã cấp phép cho Dự án trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) do Quỹ Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV) thuộc Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn đầu là 70 triệu USD, dự kiến được xây dựng trên diện tích 15 ha.

Theo kế hoạch, FUV sẽ khởi công vào đầu năm sau và tập trung xây dựng ba cơ sở đào tạo tích hợp gồm Trường Quản lý và Chính sách công Fulbright (đào tạo sau đại học trong lĩnh vực chính sách công, luật, tài chính và quản lý, các nghiên cứu và đối thoại chính sách), Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Fulbright (cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân và sau đại học trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học ứng dụng, toán học và khoa học máy tính) và Trường Đại học Fulbright (cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn).

Trước đó, SHTP đã cấp phép cho 2 dự án của các nhà đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 80 triệu USD. Đó là, Dự án Đầu tư xây dựng Công viên khoa học Thiên niên kỷ do Trường đại học Nguyễn Tất Thành làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 41,6 triệu USD, xây dựng trên diện tích 22,7 ha với các hạng mục: vườn ươm và cây cảnh 3 miền; công viên khoa học (tháp thiên niên kỷ, quảng trường năng lượng mặt trời, trung tâm biểu diễn ngoài trời có mái che, trung tâm triển lãm khoa học kỹ thuật, khu vui chơi, giải trí…); quảng trường chính; bảo tàng thiên nhiên – nhà kính sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao. Dự án đang được tích cực triển khai để có thể đi hoạt động trước ngày 1/1/2017.

.

 

Dự án Xây dựng và phát triển Khu Sài gòn Silicon City của Công ty cổ phần Công viên Sài gòn Silicon có tổng số vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 52 ha để thu hút các doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công viên Sài gòn Silico, khi được lấp đầy, Sài gòn Silicon City có thể thu hút 24 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Dự án chưa thể khởi công ngay sau khi được cấp phép theo kế hoạch ban đầu vì chủ đầu tư đang phải hoàn thiện thêm một số thủ tục theo quy định.

Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư, bà Lê Bích Loan, Phó ban SHTP cho biết, đang có những dự án lớn của các nhà đầu tư nước ngoài hiện hữu ngấp nghé.

Mới nhất là việc Tập đoàn Jabil (Hoa Kỳ) được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư tăng vốn thêm 500 triệu USD để mở rộng sản xuất của nhà máy tại SHTP. Trước đó, từ năm 2007, Jabil đã đầu tư dự án chuyên sản xuất linh kiện điện tử, viễn thông ứng dụng... Đến nay, tổng vốn đầu tư đăng ký của Jabil tại SHTP là 150 triệu USD, diện tích sử dụng đất là 5 ha và mức doanh thu hàng năm có sự tăng trưởng cao.

Với việc đầu tư thêm 500 triệu USD, Jabil sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư lớn và diện tích dành để mở rộng sản xuất sẽ khoảng 9 – 10 ha.

Cũng theo bà Loan, SHTP đang xem xét hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của một số dự án, chủ yếu đến từ Hàn Quốc với  quy mô khoảng vài chục triệu USD và hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chủ yếu cung ứng sản phẩm cho dự án của Samsung tại SHTP.

Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án Hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
Như Báo Đầu tư Online đã đưa tin, sáng nay (26/6), tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư