Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vốn FDI vào TP.HCM sụt giảm
Hồng Sơn - 04/06/2016 08:54
 
Theo Cục Thống kê TP.HCM, từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thành phố liên tiếp sụt giảm. Tính đến trung tuần tháng 5/2016, TP.HCM thu hút được gần 650 triệu USD vốn FDI, giảm gần 408 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, có 276 dự án FDI được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với số vốn cam kết hơn 482 triệu USD; 48 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng số vốn tăng thêm hơn 166 triệu USD.

Từ những con số này, có thể thấy, đây là bước lùi đáng kể của “đầu tàu kinh tế”, trong bối cảnh thu hút vốn FDI của cả nước đều tăng cả vốn cam kết mới và vốn đầu tư tăng thêm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây không phải là sự sụt giảm tính bằng tháng, mà đã tiếp diễn liên tục từ đầu năm.

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng đầu tư của Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho rằng, nguyên nhân của sự sụt giảm vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất là do không có dự án lớn trong lĩnh vực dệt may. Ngoài ra, các lĩnh vực sản xuất khác cũng chưa có các dự án có quy mô vốn từ 50 triệu USD trở lên.

.
.

Trong khi đó, theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, nguồn vốn FDI vào các lĩnh vực phi sản xuất cũng không nhiều, thiếu dự án có quy mô vốn lớn. Đơn cử, trong lĩnh vực thương mại có 106 dự án, với số vốn cam kết gần 117 triệu USD; có 7 dự án bất động sản với số vốn là 236 triệu USD; lĩnh vực thông tin truyền thông có 38 dự án với số vốn đầu tư cam kết hơn 29 triệu USD; dịch vụ lưu trú và ăn uống có 11 dự án với số vốn đầu tư hơn 10 triệu USD…

Cần nhắc lại rằng, năm 2015, TP.HCM đã dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với tổng số vốn đầu tư cam kết mới và tăng vốn là hơn 4,5 tỷ USD. Nếu so với con số này, thì kết quả hiện tại là quá… khiêm tốn, trong khi năm 2016 đã đi gần hết nửa chặng đường. Như vậy, để có thể đạt được kết quả khả quan trong thu hút vốn FDI của năm nay, TP.HCM phải trở thành “bến đỗ” cho các dự án FDI quy mô vốn lớn, thậm chí là các dự án tỷ USD trong thời gian còn lại.

Về lý thuyết, sự kỳ vọng này cũng không phải là không có cơ sở. Trong buổi họp báo cách đây chưa lâu, đại diện Hepza đã chính thức thông tin đã có nhà đầu tư mới thay thế cho dự án tỷ USD của First Solar. Theo đó, nhà đầu tư mới này sẽ triển khai dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời và vốn đầu tư cam kết cho dự án này ít nhất cũng có thể từ 500 triệu USD trở lên. Quan trọng hơn, nhiều khả năng việc cấp phép cho dự án này có thể hoàn thành ngay trong năm nay.

Thêm một tin vui, gần đây, 3 nhà đầu tư Hoa Kỳ cùng một doanh nghiệp trong nước đã đề xuất với lãnh đạo TP.HCM đầu tư Dự án khu phức hợp tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ USD.  Dù có thông tin cho rằng, nhà đầu tư muốn thay đổi một vài chi tiết trong quy hoạch nội khu chức năng số 1 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cần thời gian bàn thảo với ngành chức năng của TP.HCM, nhưng có vẻ các bên liên quan đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ. Nếu “siêu dự án” này sớm được cấp phép thì đây không chỉ là dự án có quy vốn lớn nhất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, mà còn là “cứu cánh” cho thu hút FDI của TP.HCM trong năm nay.

Hơn 10 tỷ USD vốn FDI dồn dập đổ vào Việt Nam
5 tháng đầu năm, tính cả vốn cấp mới và tăng thêm, đã có hơn 10 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư