Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vốn hỗ trợ DNNVV bắt đầu chảy mạnh
H.T - 10/08/2017 11:30
 
Trong 4 ngân hàng thực hiện ủy thác cho vay từ Quỹ Phát triển DNNVV (Bộ KH&ĐT), BIDV là ngân hàng giải ngân đầu tiên và giải ngân tích cực nhất. Đến nay, đã có 8 DN được BIDV duyệt hồ sơ vay vốn với số tiền hàng chục tỷ đồng và nhiều hồ sơ chuẩn bị phê duyệt, giải ngân.

Tiên phong giải ngân vốn rẻ cho DNNVV

Chương trình cho vay ủy thác của Quỹ Phát triển DNNVV (SMEDF) năm 2017 của Bộ KH&ĐT (tiếp nối năm 2016) được doanh nghiệp hết sức kỳ vọng. Bởi lãi suất cho vay rất hấp dẫn: lãi vay trung dài hạn cố định 7,0%/năm trong toàn thời gian vay (tối đa lên đến 7 năm). Đây là mức lãi vay ưu đãi nhất trên thị trường hiện nay, tập trung vào một số nhóm lĩnh vực như công nghiệp chế biến chế tạo, nông lâm nghiệp và thủy sản, đổi mới sáng tạo, cấp nước, xử lý rác thải…

Trong số 4 ngân hàng nhận ủy thác SMEDF trong việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ dành cho các DNNVV, BIDV là ngân hàng tiên phong giải ngân và có doanh số cho vay nhiều nhất.

Tính đến tháng 6/2017, trong số 12 khách hàng SME được chấp thuận tài trợ từ Quỹ PTDNNVV thì có 08 khách hàng SMEs của BIDV với tổng giá trị 69,95 tỷ đồng tương đương 77% giá trị chấp thuận tài trợ của Quỹ đối với toàn bộ các Ngân hàng tham gia thực hiện ủy thác. Trong đó, có 05 khách hàng đã được BIDV giải ngân 26,3 tỷ đồng, đạt trên 37% lượng vốn Quỹ cam kết giải ngân qua BIDV.

Công ty TNHH Kim Long (Từ Liêm, Hà Nội) –một doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ, chuyên về sản xuất khuôn đúc – là một trong những DN đầu tiên tiếp cận được nguồn vốn rẻ từ chương trình này.

Ông Hà Quyết Thắng- Giám đốc công ty Kim Long bên máy xung bắn điện hiện đại CNC SODICK AD55L+LN2 mới nhập nhờ vốn vay từ Quỹ PTDNNVV qua BIDV
Ông Hà Quyết Thắng- Giám đốc công ty Kim Long - bên máy xung bắn điện hiện đại CNC SODICK AD55L+LN2 mới nhập nhờ vốn vay từ Quỹ PTDNNVV qua BIDV

Trao đổi với Báo Đầu tư, ông Hà Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Kim Long cho hay, trước đây, công ty mua máy cũ của Nhật Bản và Liên Xô (cũ). Tuy nhiên, mấy năm gần đây, Kim Long nhắm vào phân khúc khách hàng Nhật Bản. Điều này  đòi hỏi công ty phải đầu tư máy móc mới của Nhật để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng nghĩa với chi phí đầu tư  phải bỏ ra rất lớn.

“Ngay khi có ý định mua máy mới, tôi phải nhờ tới sự trợ giúp của BIDV, đây cũng là ngân hàng duy nhất công ty tôi quan hệ tín dụng 10 năm nay. Rất may mắn là chúng tôi đã được BIDV hướng dẫn vay theo chương trình của Quỹ SMEDF. Giá trị máy tôi mua là 7 tỷ đồng nhưng được BIDV cho vay tới 5 tỷ đồng và lãi suất cho vay chỉ 7%/năm trong toàn bộ thời gian vay 5 năm. Trước đó, tôi đã xác định là phải đi vay với lãi suất trung dài hạn khoảng 12% như mức lãi phổ biến trên thị trường hiện nay, nhưng khi được BIDV hỗ trợ và giải ngân cho vay theo chương trình này, tôi rất mừng vì chi phí lãi vay giảm gần một nửa”, ông Thắng nói.  

Theo ông Thắng, việc BIDV giải ngân vốn vay của Quỹ SMEDF đã tạo điều kiện cho khách hàng DNNVV được tiếp cận vốn vay ưu đãi, tiết kiệm chi phí, giúp DN thuận lợi hơn trong hoạch định sản xuất kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thực tế, trong bối cảnh hầu hết chi phí đầu vào đều tăng mạnh, việc tiết giảm được chi phí tài chính từ lãi vay giúp DN giữ được giá thành, từ đó giữ chân được khách hàng cũ và tìm thêm nhiều khách hàng mới.

Được biết, sản phẩm chủ lực của Kim Long hiện nay các loại khuôn đúc cao su, nhựa và một số máy móc thiết bị tự động hoá, thiết bị lắp ráp. Chủ yếu thị trường tiêu thụ của Kim Long là các DN có vốn Nhật Bản như:  Honda, các nhà máy tại KCN Thăng Long 2, linh kiện sản xuất máy in, máy fax của Canon… Năm 2016, công ty đạt doanh thu 45 tỷ đồng. 

a
Ông Lê Hồng Quang, TGĐ Công ty CP Đúc thép Thành Công: Tôi chọn BIDV vì cán bộ rất nhiệt tình, lãi suất ưu đãi, mạng lưới rộng và dịch vụ đa dạng"

Tương tự Kim Long, Công ty CP đúc thép Thành Công – hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ- cũng là một trong những DN may mắn được BIDV hỗ trợ giải ngân vốn từ Quỹ SMEDF. Ông Nguyễn Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty cho hay, do mở rộng sản xuất, tập trung vào đối tượng khách hàng mới là doanh nghiệp FDI nên công ty có nhu cầu đầu tư một loại máy mới tổng giá trị 15 tỷ đồng.

Sau khi đến BIDV tìm hiểu, Thành Công đã được BIDV hướng dẫn hoàn thiện thủ tục để vay từ Quỹ SMEDF. Hiện ngân hàng giải ngân 7 tỷ đồng cho công ty mua máy với lãi vay chỉ 7%/năm trong toàn thời hạn vay vốn. 

“Thủ tục tiếp cận vốn của Quỹ thông qua BIDV hết sức đơn giản, chỉ cần làm theo hướng dẫn. Có nhiều ngân hàng cho vay ủy thác cho SMEDF nhưng chúng tôi chọn BIDV vì cán bộ rất nhiệt tình, mạng lưới rộng và dịch vụ đa dạng, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của doanh nghiệp”, ông Quang nói.

Đứng đầu các chương trình ưu đãi với DNNVV

Đánh giá về chương trình cho vay ủy thác Quỹ SMEDF, bà Phạm Thị Vân Khánh, Giám đốc Ban KHDN Nhỏ và Vừa  BIDV cho biết:

“Mặc dù doanh số giải ngân chưa đạt kỳ vọng do đang trong giai đoạn đầu triển khai, nhưng có thể nhận thấy đây là một chương tình hỗ trợ kịp thời, có ý nghĩa đối với DNNVV trong việc tiết giảm chi phí sản uất kinh doanh. Điều này đã thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ  trong việc hiện thực hóa các cam kết tạo điều kiện cho DNNVV phát triển, là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế VN trong thời gian tới”.

Được biết, bên cạnh tích cực giải ngân ủy thác cho Quỹ SMEDF, mơi đây, BIDV cũng đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Hiệp hội doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME).

Ông Phan Đức Tú, UVHĐQT, Tổng giám đốc BIDV cho biết, với vai trò là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, trong các năm gần đây BIDV đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ cho phân khúc DNNVV: từ cải tiến, đơn giản hóa quy trình thủ tục tạo điều kiện DNNVV tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi hơn đến triển khai nhiều chương trình đào tạo, tư vấn hỗ trợ DNNVV về các giải pháp tài chính cũng như liên tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi dành cho DN Start-up, DN siêu nhỏ, DNNVV...

Ngay đầu tháng 8/2017 này, ngân hàng cũng đã triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho các hội viên của VINASME và các DNNVV do VINASME giới thiệu đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật và BIDV.

BIDV lãi "đậm" hơn 4.000 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm
Đến hết 30/6/2017, hoạt động kinh doanh của BIDV thể hiện xu hướng tích cực, bám sát định hướng và lộ trình kế hoạch kinh doanh năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư