Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vụ cá lồng chết tại Thừa Thiên Huế: Kiểm định chất lượng nước tại đầm Lập An
Hà Minh - 03/12/2017 08:46
 
Đó là kết luận ban đầu của Sở TNMT Thừa Thiên-Huế về kết quả kiểm tra chất lượng nguồn nước liên quan đến việc cá nuôi lồng chết tại đầm Lập An, huyện Phú Lộc.

Sở NN&PTNT Thừa Thiên-Huế vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về kết quả kiểm tra liên quan đến việc cá nuôi lồng bè chết tại đầm Lập An, huyện Phú Lộc. Nội dung báo cáo về công tác bảo vệ môi trường, chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án “Đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, QL1A tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng”.

Đồng thời, khảo sát thực địa, tiến hành lấy mẫu, đo đạc các mẫu nước thải phát sinh trong khi thi công dự án, các mẫu nước trong đầm Lập An.

Theo báo cáo, trong quá trình hoạt động, chủ đầu tư đã nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên, còn một số tồn tại như chưa kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo quy định; Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa hoàn thiện…Đoàn làm việc đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung về môi trường theo đúng đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và yêu cầu của quyết định phê duyệt.

Trong trường hợp có sự thay đổi,điều chỉnh so với báo cáo ĐTM phải được Bộ TNMT chấp thuận. Đồng thời, tiến hành kê khai phí bảo vệ môi trường và hoàn thiện kho chứa chất thải nguy hại.

Về kết quả đo đạc, quan trắc chất lượng môi trường, Sở TN-MT đã lấy mẫu nước thải phát sinh từ thi công dự án khu vực đầm Lập An, nơi khu vực nuôi cá lồng của các hộ dân và khu nước đầm gần công trường thi công dự án. Tại khu vực lấy nước, dự án đã ngừng thi công khoảng 10 ngày. Cụ thể tại các vị trí: Khu vực cầu tạm số 2 của công trường; hố móng trụ P13; đầm Lập An, khu vực giữa nhà hàng Bé Thân và nhà hàng Làng Chài; đầm Lập An, phía Tây của đầm; khu vực cửa biển Lăng Cô, khu vực nuôi cá lồng của hộ Tôn Thất Vũ và khu vực giữa đầm Lập An.

Theo kết quả đo đạc và phân tích, tất cả các mẫu nước có các thông số đo đạc đều nằm trong giá trị giới hạn của thông số chất lượng nước quy định tại cột A QCVN 10-MT:2015/BTNMT.

Về chất lượng nước thải khu vực thi công hầm, Sở TNMT đã lấy mẫu nước thải tại bể thu gom khi xử lý và điểm thải ra môi trường của hệ thống xử lý nước thải khi khoan hầm. Kết quả cho thấy , các thông số đo đạc mẫu nước thải ra đều nằm trong giới hạn quy định tại cột B QCVN 40-MT:2011/BTNMT-Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Chất lượng nước thải khu vực trạm trộn bê tông. Theo báo cáo của Công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân, đến thời điểm hiện tại, trạm trộn bên tông chưa chính thức hoạt động và chỉ trộn thử nghiệm để lấy mẫu bê tông nên nước khu vực này chưa thải ra môi trường.

Từ các thông số đo đạc cụ thể tại các vị trí cụ thể trên, Sở TNMT khẳng định chất lượng nước tại đầm Lập An thời điểm lấy mẫu ngày 16/11 không  có hiện tượng bất thường và nằm trong giới hạn QCVN 10-MT:2015/BTNMT. Sở TNMT sẽ tiếp tục quan trắc và có báo cáo tiếp theo. Để đánh giá toàn bộ nước thải có nguồn đưa vào đầm Lập An, Sở TNMT sẽ chủ trì với Ban Quản lý KKT Công nghiệp tỉnh, UBND huyện Phú Lộc rà soát các nguồn nước thải trong khu vực, đánh giá chất lượng các nguồn xả thải.

Đồng thời, Sở TNMT cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NNPTNT rà soát vùng nuôi trồng thủy sản đầm Lập An, hướng dẫn kĩ thuật nuôi và thời vụ nuôi đến các hộ nuôi, phối hợp với UBND huyện Phú Lộc lên phương án di dời các lồng nuôi trong khu vực thi công dự án cầu Hải Vân 2 thuộc dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 ra khoảng cách an toàn. Trong quá trình di dời, địa phương phối hợp với chủ đầu tư dự án để hỗ trợ các hộ di chuyển lồng nuôi đảm bảo công trình trọng điểm quốc gia được thi công đúng tiến độ.

Chính phủ giao CTCP Đầu tư Đèo Cả triển khai Dự án hầm Hải Vân 2
Hầm Hải Vân sẽ đầu tư mở rộng quy mô 4 làn xe và bổ sung vào Dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư