Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vụ Cát Tường: Gia đình thêm khổ vì “thầy nổ” tứ phương
M.Tuấn - 18/02/2014 09:59
 
Ngoài nỗi đau người thân thiệt mạng, mất xác, gia đình nạn nhân còn phải mệt mỏi trước mớ bòng bong thông tin từ rất nhiều “thầy nổ” mang danh “ngoại cảm”, “khoa học”, “luật sư”…
TIN LIÊN QUAN

Vụ án “Cát Tường” xảy ra đã hơn 100 ngày nhưng gia đình nạn nhân vẫn chưa tìm thấy xác người thân. Ngoài nỗi đau người thân thiệt mạng, mất xác, gia đình nạn nhân còn phải mệt mỏi trước mớ bòng bong thông tin từ rất nhiều “thầy nổ” mang danh “ngoại cảm”, “khoa học”, “luật sư”… Đến nay, các “thầy” vẫn “nổ” về nơi giấu xác, cách tìm xác nạn nhân nhưng kết quả vẫn chỉ là số 0 tròn trĩnh…

Hơn 100 ngày tìm kiếm …

Theo Kết luận điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường địa chỉ ở số 45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội của cơ quan CSĐT, CA TP Hà Nội, bị can Nguyễn Mạnh Tường, GĐ thẩm mỹ viện Cát Tường bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo Điều 242 Bộ luật Hình sự và tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả” theo Điều 246 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra cho rằng, Nguyễn Mạnh Tường là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền, SN 1974, trú tại số 36, phố Hàng Thiếc, Hà Nội trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, bơm ngực vào chiều 18-9-2013. Sau khi chị Huyền tử vong, Tường đã cùng bảo vệ của thẩm mỹ viện là Đào Quang Khánh đưa thi thể chị Huyền lên ô tô đến BV Bưu điện Hà Nội. Tuy nhiên, thấy BV đông người và thi thể chị Huyền đã co cứng nên Tường bàn bạc với Khánh không đưa vào BV nữa mà ném xác nạn nhân xuống sông Hồng. Đến giữa cầu Thanh Trì thì Tường cùng Khánh khiêng xác chị Huyền đẩy xuống sông...

Ngay sau khiTường khai nhận và chỉ nơi ném xác chị Huyền xuống sông, gia đình chị Huyền đã dùng nhiều biện pháp, nhờ nhiều người, tốn rất nhiều tiền và công sức tìm kiếm nhưng đến nay xác chị Huyền vẫn bặt vô âm tín.

Một “nhà ngoại cảm” đang “nổ” về vị trí xác chị Huyền
Một “nhà ngoại cảm” đang “nổ” về vị trí xác chị Huyền. Ảnh:TL

Chân dung các “thầy nổ”

Người nhà chị Huyền cho biết, trong tháng đầu tiên đi tìm xác, đã tiếp xúc hàng chục “nhà ngoại cảm”. Có người từ Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Nam Định, Yên Bái… có người tận TP HCM. Các “nhà ngoại cảm” đến bờ sông Hồng với nhiều bộ dạng khác nhau: Khóc, cười, nghiêm nghị, nhăn nhó, lăn lóc, ngất xỉu… Họ chỉ khắp nơi, khắp chỗ. Đặc biệt là những người này đều phán chắc như đinh đóng cột về vị trí nạn nhân hoặc ngày tìm được nạn nhân…

Cụ thể, đêm 24-10, một người tự xưng là “nhà ngoại cảm” đã nhắn tin vào ĐT một người dân và khẳng định, gia đình chị Huyền không phải tìm kiếm vì đến khoảng 24g đêm hôm đó thi thể chị Huyền sẽ nổi. Sáng 25-10, một người phụ nữ ngoài 30 tuổi xuất hiện tại khu vực tìm kiếm bên bờ sông Hồng, tự giới thiệu là “nhà ngoại cảm” đang sống ở Hà Nội và nói thi thể của chị Huyền đang nằm dưới sông Hồng, trôi cách vị trí bị ném xuống khoảng 500m. Vào buổi chiều cùng ngày, một cô gái trẻ, đeo kính cận tiến đến xưng là “nhà ngoại cảm” rồi chỉ: “Xác chị Huyền đang mắc ở ngay kia, phía dưới cột đèn thứ 51 của cầu Thanh Trì”. Đêm hôm đó, một “nhà ngoại cảm” khác khẳng định: “Khoảng 4g sáng 26-10, xác chị Huyền sẽ nổi cách cầu Thanh Trì chừng 4km về phía hạ du”...

Những ngày sau đó, gia đình nạn nhân còn bị các “nhà ngoại cảm” quay như chong chóng vì mỗi người phán xác chị Huyền một nơi. Trong khi “nhà ngoại cảm” đến từ Hải Phòng nói xác chị Huyền đang nằm ở lưu cầu Thanh Trì thì “nhà ngoại cảm” Mai Minh, ở huyện Từ Liêm, Hà Nội lại “phán” thi thể chị Huyền ở phía thượng lưu cầu Thanh Trì, gần cầu Vĩnh Tuy?! Ly kỳ hơn, vào ngày 9-12, một “nhà ngoại cảm” tên Gấm ở tỉnh Quảng Ninh “phán” rằng được hồn chị Huyền “nhập vong” và cho biết chị đang bị chôn trộm tại nghĩa trang thôn Đặng, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Và mới đây, có “nhà ngoại cảm” lại nói xanh rờn: “Xác chị Huyền ở trong khe núi chứ đâu phải dưới nước mà tìm”…

Một nhà báo theo sát vụ này kể, từng có người từ miền Nam ra tư vấn gia đình nạn nhân nên nhờ “nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa (tức Hòa “lừa” ở tỉnh Yên Bái) tìm thi thể chị Huyền vì “cô Hòa” đã tìm được thi hài của hàng chục liệt sĩ ở các tỉnh phía Nam… Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, gia đình chị Huyền đã không ít lần làm theo sự chỉ dẫn của các “nhà ngoại cảm” và cũng rất nhiều lần hy vọng nhưng rồi kết quả các cuộc đào bới tìm kiếm chỉ là con số 0 tròn trĩnh!

Giáo sư Vũ Văn Bằng đã vào cuộc, với phương pháp tìm kiếm bằng máy bức xạ địa từ này trong 10 năm. Ông cho biết, đã giúp gần 200 gia đình tìm thấy thân nhân là liệt sỹ, đồng thời tìm thấy 3.000 hài cốt liệt sỹ trên khắp chiến trường Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngoài ra, ông còn tham gia tìm kiếm thi thể trong các thảm họa, thiên tai ít nhất 5 lần cả trên cạn lẫn dưới sông, biển. Ông Bằng khẳng định: “Thậm chí người Mỹ đi tìm hài cốt binh lính ở Việt Nam, hay sóng thần ở Nhật Bản, họ chỉ biết tìm mò mà không hề có phương pháp như của tôi”.

Trái ngược với khẳng định “sẽ tìm được xác chị Huyền” của ông Bằng, Tiến sĩ khoa học Phan Văn Quýnh, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Bản đồ viễn thám, giảng viên cao cấp ĐHQGHN lại cho rằng: “Đây là những lời quảng cáo dối trá trắng trợn. Máy không có sensor thu nhận dữ liệu bức xạ điện từ; máy quay hay không là do nghệ thuật lắc cổ tay của người cầm máy”. Thực hư thế nào về chiếc máy bức xạ địa từ này còn phải đợi kết luận từ cơ quan chức năng nhưng có một sự thật là đến thời điểm này ông Bằng vẫn chưa tìm được xác chị Huyền dù ăng ten của máy rất nhiều lần quay tít.

Không chỉ có “nhà ngoại cảm”, “nhà khoa học” tham gia tìm xác chị Huyền, nhiều luật sư cũng đưa ra những ý kiến… trên giời. Có luật sư đưa ra nhận định: “Bác sĩ Tường đã khai báo gian dối, nếu không đã tìm thấy xác rồi chứ. Có thể anh ta chôn xác ở đâu đó chứ không vứt xuống sông”. Một luật sư khác cũng ở Hà Nội phân tích: “Việc Tường thực hiện các hành vi che giấu, thủ đoạn phi tang là có thể đặt ra ở mức độ cao”. Có nghĩa là vị luật sư này cho rằng Tường có thể đã qua mặt được CQĐT trong việc phi tang xác chị Huyền?! Đi xa hơn, một luật sư khác lại khẳng định: “Nếu không tìm được xác chị Huyền thì không thể truy tố xét xử Nguyễn Mạnh Tường ở bất kỳ tội danh nào”. Luật sư này diễn giải: “Muốn xử Tường, phải chứng minh được chị Huyền đã chết. Nhưng biết đâu chị Huyền chưa chết, mà đang ở một nơi nào đó thì sao?!”
Khó có khả năng khai báo gian dối

Theo nhận định của luật sư Vũ Lợi, GĐ Cty luật Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, vụ án “Cát Tường” có tính chất nghiêm trọng nhưng không phải là vụ án phức tạp. Ở vụ án này, lời khai của Tường và Khánh trùng khớp, cả hai đều phạm tội lần đầu, không phải là đối tượng có nhân thân xấu, phạm tội trong lúc rất hoảng loạn vì gây ra cái chết cho chị Huyền… Vì thế việc hai đối tượng này khai báo gian dối về địa điểm ném xác nạn nhân khó xảy ra. Việc Tường dùng biện pháp nào đó để phi tang xác chị Huyền như đổ a-xít, mổ bụng, băm xác cũng khó thực hiện được trong bối cảnh vụ án này… Luật sư Vũ Lợi khẳng định: “Tôi cho rằng, việc cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội đề nghị truy tố Nguyễn Mạnh Tường theo Điều 242 và 246 Bộ luật Hình sự là chính xác nếu lời khai của các bị can, nhân chứng và các chứng cứ khác trong vụ án trùng khớp”.

Một chuyên gia tâm lý nhận định, việc đau đáu tìm xác người thân của gia đình chị Huyền đã gây xúc động cho rất nhiều người quan tâm. “Tuy nhiên, gia đình chị Huyền cần tỉnh táo, tin vào kết luận của cơ quan CSĐT (việc Tường khai ném xác chị Huyền xuống sông Hồng – PV), đừng nghe lời “phán” vô căn cứ của của những “thầy nổ” mà đi khắp nơi đào bới, tìm kiếm vì như thế sẽ rất tốn sức, tốn tiền, mất thời gian mà không có kết quả gì”, chuyện gia này nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Quyền, ở đường Phúc Xá, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một người có kinh nghiệm sông nước cho biết, nhiều trường hợp xác chết bị cuốn vào mạn tàu, vào giữa hai xà lan kéo nhau rồi trôi ra biển nên không thể tìm thấy xác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư