Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ chặn xe cứu thương ở bệnh viện Nhi TƯ: Không chỉ bảo vệ tham gia ngăn cản
Nguyễn Tình (Dân trí) - 07/07/2016 15:01
 
Anh Nguyễn Cảnh Toàn (SN 1985, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An) - người trực tiếp lái xe chở cháu bé 9 tháng tuổi tại BV Nhi Trung ương, cho biết không chỉ bị bảo vệ mà còn có một số người mặc thường phục tại đây ngăn cản, nói quy định của bệnh viện là chỉ được đưa bệnh nhân đến, không được đón bệnh nhân đi.

Để rõ hơn vấn đề liên quan đến vụ việc bảo vệ bệnh viện Nhi Trung ương ngăn cản không cho xe cấp cứu chở cháu bé 9 tháng tuổi trở về quê đang khiến người dân phẫn nộ trong thời gian qua, chúng tôi đã tìm đến gia đình anh Nguyễn Cảnh Toàn người lái chiếc xe cứu thương mang BKS 37A - 136.12.

Anh Toàn chia sẻ, hôm đó anh nhận được điện thoại từ người điều hành, là ông Ngô Tất Thành nói đến bệnh viện Nhi Trung ương để đón một bệnh nhân chở về quê ở huyện Qùy Hợp, Nghệ An.

Tài xế Toàn kể về vụ bảo vệ BV Nhi trung ương ngăn cản.
Tài xế Toàn kể về vụ bảo vệ BV Nhi trung ương ngăn cản.

“Hôm đó tôi nhận cuộc gọi thông báo cháu bé bị bệnh khá nặng và khó qua khỏi nên gia đình muốn sớm đưa cháu về quê để cháu có thể trút hơi thở cuối cùng tại gia đình. Nhận được điện thoại, tôi đã lái xe đến cổng bệnh viện Nhi Trung ương để đón bệnh nhân.

Khi đến gần cổng bệnh viện nhi, cậu ruột của cháu bé là anh Hoàng Văn Thành (SN 1982), đã trực tiếp ra đón xe cấp cứu và ngồi lên xe cùng với tôi vào bệnh viện để đón cháu bé về. Tuy nhiên, khi y tá đang lên phòng bệnh để đón cháu thì có 2 người mặc áo thường phục đến yêu cầu tôi đánh xe ra khỏi sảnh bệnh viện và không được đón bệnh nhân tại đây”.

Chiếc xe cấp cứu anh Toàn lái.
Chiếc xe cấp cứu anh Toàn lái.

Anh Toàn nói tiếp: “Tôi trả lời là người nhà gọi đến đón bệnh nhân về quê ở Nghệ An nhưng họ vẫn không cho đậu xe tại đây và bắt phải đi ra ngoài. Họ còn nói quy định của bệnh viện là chỉ được đưa bệnh nhân đến không được đón bệnh nhân đi. Khi tôi hỏi quy định nào thì họ không trả lời, rồi họ gọi bảo vệ đến. Bảo vệ cũng không cho tôi đón bệnh nhân. Tôi thấy chẳng có quy định nào như thế cả. Tôi lái xe cấp cứu đã 6 năm nay nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế”.

Sau đó bảo vệ bệnh viện cũng yêu cầu anh Toàn không được đậu xe, đón bệnh nhân tại đây và đòi xích xe lại. Thêm vào đó một số đối tượng khác mặc thường phục cũng đến ngăn cản, to tiếng và có lời xúc phạm người nhà cũng như tài xế xe cấp cứu.

Chiếc xe được cấp giấy chứng nhận kinh doanh đầy đủ.
Chiếc xe được cấp giấy chứng nhận kinh doanh đầy đủ.

“Khi cháu bé được y tá đưa bằng cáng xuống xe những người này vẫn không cho đưa cháu lên xe dù khi đó cháu rất yếu. Tôi phải trấn an nhiều lần thì y tá mới dám đưa cháu lên xe. Dù cháu đang nằm trên xe họ vẫn không cho tôi đi. Sau một thời gian họ ngăn cản chúng tôi thì cháu bé đã tử vong trên xe”, tài xế Toàn nhớ lại.

Ông Ngô Tất Thành người trực tiếp nhận điện thoại của người nhà bệnh nhi cho biết: “Hôm đó khoảng 7h sáng tôi nhận được điện thoại của người nhà hợp đồng đến bệnh viện Nhi Trung ương để đón bệnh nhân về. Tôi đã cho người nhà số điện thoại của lái xe Toàn và điện cho anh Toàn trực tiếp đến đón bệnh nhân. Chúng tôi hoạt động vận chuyển cấp cứu theo đúng quy định của pháp luật chứ không phải xe dù như người ta nói”.

Giấy chứng nhận cấp có thẩm quyền cấp ghi rất cụ thể...
Giấy chứng nhận cấp có thẩm quyền cấp ghi rất cụ thể...

“Hôm đó tôi lái xe vào bệnh viện không hề bật còi hú ưu tiên, không chạy nhiều vòng mà mới đậu xe tại đây khoảng 10’ để chờ bệnh nhân thì đã có người đến ngăn cản”, anh Toàn bức xúc.

Anh Toàn cho biết, nhiều lần đến bệnh viện Nhi đón bệnh nhân anh cũng gặp tình cảnh tương tự. Đặc biệt vào năm 2014 khi đến đón một bệnh nhân quê ở Đô Lương, Nghệ An anh cũng bị ngăn cản. Lúc đó người nhà phải đưa cháu ra xa khỏi bệnh viện anh mới có thể đón được bệnh nhân về.

Xe được trang bị đầy đủ thiết bị y tế, phòng cháy chữa cháy...
Xe được trang bị đầy đủ thiết bị y tế, phòng cháy chữa cháy...

Chiếc xe cấp cứu BKS 37A - 136.12 được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại phục vụ vận chuyển cấp cứu. Gia đình ông Ngô Thành Công có tổng cộng 3 chiếc xe chuyên phục vụ vận chuyển cấp cứu và đã hoạt động được 15 năm nay.

Các giấy phép như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ghi rõ ngành nghề là vận chuyển bệnh nhân cấp cứu, giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên... hộ gia đình ông Ngô Tất Thành đều có đầy đủ theo quy định của pháp luật.

 

Nạn nhân “tố” tài xế xe cứu thương say xỉn, gây tai nạn kinh hoàng
“Anh ta lên xe nồng nặc hơi men, cự cãi kịch liệt với gia đình tôi rồi phóng như điên, một tay lái xe, một tay nghe điện thoại. Sự say xỉn của tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư