Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ cháy chung cư Carina Plaza là do sự cố, không có cài đặt gây cháy nổ
Tấn Thuận (ANTĐ) - 27/03/2018 09:29
 
Cảnh sát PCCC cho biết, vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong và hàng chục người bị thương xảy ra rạng sáng 23-3 là sự cố, nghi vấn có người cài đặt gây cháy nổ đã được loại trừ.

Chiều 26-3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang- Trưởng phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn của Công an TP.HCM cho biết, quá trình khám nghiệm hiện trường, điều tra cơ bản vụ cháy chung cư Carina Plaza tại quận 8 gây hậu quả nghiêm trọng đã hoàn thành. Cơ quan điều tra cho hay, nghi vấn ban đầu về việc có người cài đặt, gây nổ và cháy xe trong hầm đã được loại trừ.

ảnh 1

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina rạng sáng 23-3

Việc chiếc xe máy bốc lửa trong hầm chỉ là sự cố. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện có nhiều dấu hiệu sai phạm về công tác PCCC tại chung cư nên đã tiến hành xử lý đối với đơn vị quản lý chung cư này.

Trước đó, ngày 23-3, trong buổi họp báo khẩn sau vụ cháy, cảnh sát PCCC cho biết ngọn lửa xuất phát từ một xe máy, sau đó lan sang các xe xung quanh tại tầng hầm rộng hàng nghìn m2, chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ôtô.

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết, lửa ở tầng hầm nhanh chóng bao trùm khoảng 300m2. Trong khi đó các cửa cầu thang thông lên các tầng trên mở tung do bị hở vì chêm gạch, khiến cột khói lùa lên rất mạnh.

Hệ thống chữa cháy tự động trước đó gần như không hoạt động, lực lượng chữa cháy tại chỗ không có, nên khi lính cứu hỏa đến nơi thì lửa khói đã rất lớn.

Lực lượng PCCC đã tiếp cận, dập lửa, dùng xe thang trực tiếp cứu hơn trăm người ở các lan can, hướng dẫn hàng trăm người thoát nạn. "Phần lớn nạn nhân tử vong chủ yếu do ngạt khói", ông Hưởng nhấn mạnh.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho hay, cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói, kích hoạt hệ thống tự động... của tòa nhà. Lúc cứu hộ đến hiện trường, điện đã tắt, không có đèn tín hiệu dẫn đường thoát hiểm cho nạn nhân.

Hậu quả xảy ra đặc biệt nghiêm trọng. Trong số 13 người tử vong, có hai nạn nhân tuột tay từ tầng 12 khi cố thoát khỏi đám cháy.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong sau đó chất vấn: "Người dân nói không nghe tiếng chuông báo cháy mà do dân tự động báo cho nhau. Trong khi cảnh sát chữa cháy quận 8 báo cáo cho tôi kiểm tra hai lần mỗi năm. Vì sao kiểm tra mà không phát hiện hệ thống báo cháy không hoạt động, phải làm rõ".

"Nghiến răng" mua balo thoát hiểm nghìn đô sau thảm họa cháy chung cư
Sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư cao cấp Carina, hàng loạt các vụ cháy khác nữa lại tiếp tục xảy ra. Tiếng chuông cảnh tỉnh này khiến cho người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư