Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vụ cháy ở Cần Thơ: 'Lộ' hàng loạt sai phạm của công ty may
Hoài Thanh (vietnamnet) - 30/03/2017 21:09
 
Giám đốc PCCC Cần Thơ cho biết, công ty may xảy ra cháy lớn ở Cần Thơ đã bất chấp an toàn cháy nổ, thậm chí đe dọa đến tính mạng của hàng nghìn công nhân.

18.600 lít dầu không được trình báo

Ngày 30/3, tại cuộc họp báo định kỳ quý 1/2017 do UBND TP.Cần Thơ tổ chức, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp – Giám đốc Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã thông tin đến các cơ quan báo chí về vụ cháy lớn tại Công ty Kwong Lung – Meko (KCN Trà Nóc, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ).

cháy công ty may, khu công nghiệp Cần Thơ, Cháy lớn ở Cần Thơ

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp – Giám đốc Cảnh sát PCCC Cần Thơ thông tin tại buổi họp báo

Theo Thiếu tướng Đẹp, đây là đám cháy lớn và rất phức tạp. Ngay khi có mặt tại hiện trường, PCCC Cần Thơ đã trinh sát để có phương án tiếp cận lửa phù hợp và hiệu quả. Có 4 chất gây cháy gồm: lông vũ, vải, cacton và nhựa. 

“Lông vũ tỏa nhiệt rất lớn, khi đến 1.000 độ C sẽ gây choáng và gây chết trong vòng 3 phút. Trong nỗ lực dập lửa, gần 50 cán bộ chiến sỹ đã bị thương, bị bỏng..

Lúc làm nhiệm vụ, Đại tá Trần Đức Đình – Phó Giám đốc Sở PCCC TP đã bị ngất xỉu, mắt bị sưng vì khói độc, riêng tôi cũng bị bỏng nhẹ, và được sơ cứu tại hiện trường. Toàn bộ anh em chiến sĩ chúng tôi nỗ lực chữa cháy và bảo về tài sản của công ty, đến cái bàn, cái ghế của giám đốc tôi cũng rinh ra. Khi cháy ai cũng sợ bỏ chạy, còn chúng tôi phải xông vào biển lửa cứu người, cứu tài sản. Tôi mong mọi người chia sẻ và thông cảm cho những nỗ lực đó”, Thiếu tướng Đẹp nói.

cháy công ty may, khu công nghiệp Cần Thơ, Cháy lớn ở Cần Thơ

Hiện trường vụ cháy

Cũng theo người đứng đầu PCCC TP Cần Thơ, thời điểm xảy ra cháy, tại công ty Kwong Lung – Meko có hầm chứa 18.600 lít dầu, nhưng công ty lại không báo với lực lượng PCCC. 

“Rất may chúng tôi đã bảo vệ được hầm dầu. Ngoài ra, còn có 50 thùng hóa chất, nếu bị nổ, không biết hậu quả sẽ như thế nào, chính tôi đã tham gia đưa những thùng hóa chất này ra ngoài. Chúng tôi đã sử dụng 9 nguồn nước để chữa cháy, và đã bảo vệ được 80% tài sản ở tầng 5”, Thiếu tướng Đẹp khẳng định và cho biết, trước thời điểm xảy ra cháy, công ty đã nhập 1 số lượng hàng rất lớn, chuẩn bị tăng ca để đáp ứng yêu cầu các đơn hàng với số lượng công nhân lên tới 2.900 người.

Công ty bất chấp an toàn cháy nổ

Từ đó, công ty may đã bất chấp an toàn cháy nổ. Theo Thiếu tướng Đẹp, công ty xây dựng rất hỗn độn, dơ bẩn, hàng chục CNLĐ phải ngồi trong phòng làm việc rất ngột ngạt, các phòng được chia cách bằng tường bít bùng, nước không xịt vào được. 

“Chúng tôi đã gửi văn bản trong đó có 10 kiến nghị về an toàn PCCC, nhưng công ty vẫn không nghe, bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng.

Nguyên nhân vụ cháy sẽ do Viện khoa học hình sự công bố, còn việc có tội hay không có tội sẽ do cơ quan điều tra Công an TP.Cần Thơ có trách nhiệm làm rõ và công bố trước dư luận”, Thiếu tướng Đẹp cho biết thêm.

Đang cháy dữ dội tại KCN Trà Nóc, Cần Thơ
Cháy dữ dội tại Công ty Kwong Lung – Meko trong Khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư