Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ hot girl chiếm đoạt 50 tỷ tại Nghệ An: Kẽ hở nào khiến Eximbank bị “thụt két” tới hơn 50 tỷ đồng
Nhật Huy - 28/06/2018 16:08
 
Sáng nay (28/6), Tòa ánh nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục phần xét hỏi vụ án lừa đảo chiếm đoạt 50 tỷ đồng của khách hàng gửi tiền vào ngân hàng Eximbank ở 2 phòng giao dịch Vinh và Đô Lương (Nghệ An).

Tại phần xét hỏi sáng nay, đại diện Eximbank khẳng định, trong quá trình thực hiện việc gửi và rút tiền tiết kiệm cho khách, các nhân viên ngân hàng đã bỏ qua nhiều thủ tục quan trọng. Tuy nhiên, chỉ khi cơ quan chức năng vào cuộc, các nhân viên này mới nhận thức được sự vi phạm nghiêm trọng của mình.

Trong ngày 27/6, HĐXX tập trung xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An) - người được mệnh danh là "Hot girl ngân hàng" và các bị cáo khác về hành vi chiếm đoạt 31, 6 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và 855 triệu đồng tiền mặt của khách hàng Nguyễn Tiến Nam (SN 1962, trú thị trấn Đô Lương), 5,9 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng Võ Thị Hương (SN 1975, trú thị trấn Đô Lương) và 10,7 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng Nguyễn Thị Kiều Hương (SN 1962, trú huyện Đô Lương), ông Trương Đức Cầm (hiện sinh sống ở Tiệp Khắc) 500 triệu đồng.

Phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Lam thừa nhận hành vi dung thủ đoạn gian dối để lập khống các ủy nhiệm chi, lệnh chi của các khách hàng VIP trên nhằm rút ruột sổ tiết kiệm và chiếm đoạt. Tuy nhiên, tại phần xét hỏi về số tiền đã chiếm đoạt được sử dụng như thế nào bị cáo Lam không lý giải được cụ thể.

Các bị cáo khác nguyên là nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank Vinh đều cho rằng, do tin tưởng Nguyễn Thị Lam nên đã giải quyết thủ tục gửi, rút tiết kiệm cho các khách hàng VIP do Lam đưa về mà  bỏ qua các quy định. Vào thời điểm đó, các nhân viên này không nhận thức được việc làm của mình là sai quy định mà nghĩ là đang “linh động” và “tạo điều kiện” cho đồng nghiệp đối với khách hang VIP về cho ngân hàng.

Tại phần xét hỏi của luật sư, đại diện Eximbank từ chối trả lời về nội dung thỏa thuận với 2 khách hàng được tạm ứng khi Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Lam hỏi đại diện Eximbank về những thỏa thuận giành cho khách hang VIP.

Khẳng định trước tòa, đại diện Eximbank cho biết các bị cáo nguyên là nhân viên hai đơn vị này đã vi phạm nhiều bước trong quy định hoàn tất thủ tục gửi và rút tiền tiết kiệm cho khách hàng như: không có CMND của khách hàng, không có sổ tiết kiệm, khách hàng không trực tiếp có mặt tại quầy giao dịch…

Bị cáo Nguyễn Thị Lam được đánh giá là nhân viên tận tụy với công việc, trách nhiệm với khách hàng. Tuy nhiên, là người duy nhất mang về chỉ tiêu huy động tín dụng cho phòng giao dịch, Lam được lãnh đạo ưu ái cơ chế đặc thù.

Theo tài liệu, trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị Lam khai có cho 1 người nước ngoài mượn 6,9 tỷ đồng để thực hiện dự án khai thác dầu nhưng cơ quan chức năng không xác định được cụ thể người này. Nguyễn Thị Lam khai cho Nguyễn Trung Hiếu (trú tại Nghi Phú) vay 12 tỷ đồng nhưng không có giấy biên nhận. Tại phiên tòa, ông Hiếu khẳng định không vay tiền của Lam. Nguyễn Thị Lam cũng khai cho Nguyễn Thị Mai (trú TP Vinh) vay gần 6,2 tỷ đồng, nhưng bà Mai hiện đang bỏ trốn do liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác và đang bị truy nã.

Như đã đưa tin, "hot girl ngân hàng" Eximbank  Nguyễn Thị Lam đã dùng thủ đoạn gian dối để rút và chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của 6 khách hàng VIP. Vụ án được cơ quan điều tra vào cuộc và xác định có 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank Vinh đã thực hiện không đúng quy định của ngân hàng để lọt kẻ hở cho Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng.

Vụ lừa đảo 15 nghìn tỷ tiền ảo: Có thể truy tố hình sự, thu hồi tiền cho nhà đầu tư
Vụ lừa đảo tiền ảo 15 nghìn tỷ đồng đang khiến hàng nghìn người mất nhà, trắng tay vì trót giao cả tài sản cho những kẻ xấu. Luật sư Lê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư