Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ "nhiễm HIV oan" 10 năm: Khởi kiện đơn vị làm xét nghiệm
Hoàng Lam (Dân trí) - 11/04/2016 09:32
 
Không đồng ý với mức đền bù hơn 2,5 triệu đồng theo quyết định giải quyết khiếu nại của Sở Y tế Nghệ An, ông Hoàng Khắc Sửu đã chính thức khởi kiện Trung tâm Y tế dự phòng (thuộc Sở Y tế Nghệ An) ra tòa án. Số tiền ông Sửu yêu cầu bồi thường lên tới hơn 773 triệu đồng.
Ồng Hoàng Khắc Sửu cho biết, kết luận nhiễm HIV của Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và đời sống của ông và yêu cầu đơn vị này phải bồi thường hơn 773 triệu đồng.
Ồng Hoàng Khắc Sửu cho biết, kết luận nhiễm HIV của Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và đời sống của ông và yêu cầu đơn vị này phải bồi thường hơn 773 triệu đồng.

Thông tin từ TAND TP Vinh (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đã thụ lý đơn khởi kiện Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của ông Hoàng Khắc Sửu (SN 1973, trú tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An). Hiện TAND TP Vinh đang tiến hành hòa giải giữa hai bên. Trong trường hợp hòa giải không thành, vụ việc sẽ được đưa ra xét xử theo quy định.

Như Dân trí đã thông tin trước đó, năm 2003, trong thời gian thụ án tại Trại giam số 3 - Bộ Công an về tội giết người, ông Sửu được đưa đi xét nghiệm máu tại Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An và được kết luận nhiễm HIV. Đến năm 2013, ông Hoàng Khắc Sửu kết thúc thời gian thi hành án và trở về địa phương, chịu sự quản lý, chăm sóc của Trạm y tế phường Nghi Thu theo diện đối tượng nhiễm HIV.

Không thấy ông Sửu có bất kỳ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào như những người nhiễm HIV khác nên Trạm trưởng Trạm Y tế Nghi Thu khuyên ông Sửu đi kiểm tra lại. Cuối năm 2014 ông Hoàng Khắc Sửu đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS kiểm tra và được kết luận “âm tính với HIV”. Kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An sau đó cũng cho kết quả tương tự.

Cho rằng sai lầm trong kết luận của cơ quan có liên quan đã gây ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, danh dự của bản thân và gia đình, ông Sửu đã có đơn khiếu nại gửi Sở Y tế Nghệ An. Trong buổi làm việc giữa các bên vào ngày 1/4/2015, Sở Y tế Nghệ An đã thừa nhận kết luận anh Sửu nhiễm HIV là sai. Tuy nhiên, cho rằng sự việc đã diễn ra quá lâu, những người liên quan trực tiếp đến công tác xét nghiệm đã già, nghỉ hưu hoặc chuyển công tác; trang thiết bị, kỹ thuật phục vụ cho việc xét nghiệm… vào thời điểm đó chưa đáp ứng được yêu cầu công việc nên Sở Y tế Nghệ An không quy được trách nhiệm cho ai, đồng thời từ chối bồi thường cho ông Sửu.

Sở Y tế Nghệ An đã xóa tên ông Hoàng Khắc Sửu trong danh sách quản lý đối tượng nhiễm HIV tại địa phương, đồng thời phát thông báo vụ việc về tận khu dân cư để “minh oan” cho ông này.

Ông Hoàng Khắc Sửu trao đổi với PV Dân trí.
Ông Hoàng Khắc Sửu trao đổi với PV Dân trí.

Không đồng ý với kết luận làm việc của Sở Y tế Nghệ An, ông Hoàng Khắc Sửu đã gửi đơn ra Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an. Tổng cục VIII sau đó đã có công văn trả lời chỉ rõ, trách nhiệm giải quyết thuộc về Sở Y tế Nghệ An đồng thời hướng dẫn anh Sửu gửi đơn tới Sở Y tế Nghệ An để được giải quyết.

Trong đơn khiếu nại, ông Hoàng Khắc Sửu yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần do kết luận sai lên tới 773.875.000 đồng. Trong đó có tiền xét nghiệm lại HIV 425 nghìn đồng, tiền thuê xe lai đi làm xét nghiệm, thuê xe từ nhà lên Sở Y tế Nghệ An để giải quyết vụ việc 1,8 triệu đồng. Tiền thuê luật sư tư vấn, đánh máy đơn, photocoppy tài liệu gửi qua đường bưu điện, tiền tiếp báo chí và truyền hình, tiền bồi thường thiệt hại tinh thần… 771.651.000 đồng.

Ngày 18/8/2015, Sở Y tế Nghệ An đã có Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo số 995. Tại quyết định này, Sở Y tế Nghệ An đề nghị Trung tâm y tế dự phòng tỉnh bồi thường cho ông Hoàng Khắc Sửu 2.225.000 đồng tiền xét nghiệm, tiền thuê xe đi lại. Số tiền còn lại do không có căn cứ xác đáng nên không chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của ông Hoàng Khắc Sửu.

Quyết định giải quyết tố cáo, khiếu nại của Sở Y tế Nghệ An cũng cho rằng không thể làm rõ trách nhiệm cá nhân xét nghiệm sai theo đề nghị của ông Sửu. Liên quan đến kết quả xét nghiệm của ông Hoàng Khắc Sửu có 3 cán bộ, tuy nhiên hiện chỉ có 1 cán bộ đang công trác tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An. Cán bộ này cho rằng quy trình xét nghiệm HIV là rất nghiêm ngặt, “vấn đề sai sót còn phụ thuộc vào quá trình giám sát lấy mẫu hoặc có thể rơi vào tỉ lệ sai số của máy móc, hóa chất, sinh phẩm…”.

Không đồng ý với mức bồi thường này, ông Hoàng Khắc Sửu đã gửi đơn đến TAND thành phố Vinh để nhờ pháp luật phân xử.

 

 

Tân Hoa hậu Hoàn vũ sẽ đi xét nghiệm HIV
Pia Wurtzbach muốn làm gương cho mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư