Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vũ Quang Tám, sáng lập Putatu.com: Kiếm tiền cho người dùng
Thu Phương - 17/08/2017 08:16
 
Với mục tiêu duy nhất là người tiêu dùng Việt Nam phải được hưởng đủ các tiện ích khi mua sắm điện tử, Vũ Quang Tám cùng cộng sự đã triển khai Putatu.com, để kiếm tiền cho người dùng.
TIN LIÊN QUAN

Putatu.com là gì?

Putatu.com có trách nhiệm thực hiện các hoạt động thúc đẩy marketing, như quảng cáo trên mạng xã hội, website cho các đối tác – cửa hàng trực tiếp liên kết với Putatu.com. Đổi lại, các đối tác sẽ trả cho Putatu.com một khoản hoa hồng.

Về phía khách hàng, khi truy cập vào Putatu.com trước khi vào trực tiếp các trang thương mại điện tử, khách hàng được chia một phần hoa hồng. Đây chính là khoản tiền được gọi là “cashback” mà người tiêu dùng nhận được và có thể sử dụng để mua hàng. 

Vũ Quang Tám, Sáng lập Putatu.com
Vũ Quang Tám, Sáng lập Putatu.com

Ngoài chức năng hoàn tiền, Putatu.com còn đem lại nhiều lợi ích khách cho khách hàng như: được cập nhật thông tin khuyến mại mới nhất từ hệ thống 60 cửa hàng; nhận mã khuyến mại độc quyền từ các nhãn hàng, cửa hàng dành riêng cho Putatu.com (giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tăng mức hoàn tiền...).

Tính đến thời điểm này, Putatu.com đã liên kết với 60 đối tác thương mại điện tử uy tín, như FPT shop, Viễn thông A, Ladaza, Adayroi… Tổng giá trị của Putatu.com tăng theo ngày. Hiện tại, hơn 22 tỷ đồng giá trị giao dịch đã đi qua hệ thống.

Số người sử dụng Putatu.com cũng tăng đáng kể, đang có hơn 12.000 người đã sử dụng với tổng số tiền hoàn lại hơn 600 triệu đồng, đạt tốc độ tăng trưởng luôn ở mức trên 300% trong 6 tháng đầu năm 2017.

“Chúng tôi muốn đồng hành với người tiêu dùng mỗi khi mua sắm, để có mức tiết kiệm tốt nhất cho họ”, Tám nói.

Vũ Quang Tám là ai?

Thực ra, Vũ Quang Tám đã tự trả lời cho thắc mắc của chính mình khi lần đầu biết đến cashback, tại sao người dùng Việt Nam lại không được trải nghiệm những tiện ích mới nhất khi mua sắm trong khi thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang bắt đầu vào cao điểm phát triển.

Cashback xuất hiện tại Mỹ từ năm 1998, phát triển mạnh khi nhà bán lẻ trực tuyến Amazon ra đời, dần lan sang các nước phát triển như Anh, Mỹ, Singapore. Ở Singapore, trang web Shopback.SG được biết đến nhiều nhất và mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng.

Đầu năm 2016, Tám quyết định đi Singapore để tìm hiểu và nhận thấy, Việt Nam đang có dư địa rất lớn để bắt đầu các trải nghiệm mới.

Với mức tăng trưởng lên tới 22%/năm theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được cho là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD. Nhưng, thương mại điện tử mới chiếm khoảng 3% tổng giá trị thương mại bán lẻ và sử dụng dịch vụ tại Việt Nam.

“Cashback chắc chắn mang lại lợi ích thực chất cho người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi quyết định lập nên Putatu.com”, Vũ Quang Tám kể.

Tuy vậy, thời gian đầu triển khai dự án, Tám và cộng sự gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục và chứng minh năng lực với các đối tác. Thương hiệu… Vũ Quang Tám cũng giúp được khá nhiều.

Trước khi lập nên Putatu.com, đầu năm 2011, Vũ Quang Tám đã được biết đến với Mobile Ads Network (quảng cáo hiển thị trên điện thoại di động). Đây là dự án khởi nghiệp đầu tiên của Tám.

Khi ấy, cả Facebook và Google đều chưa hỗ trợ loại quảng cáo này nên Mobile Ads Network nhanh chóng trở thành “sao”. Sau 2 tháng hoạt động, Mobile Ads Network đã nhận được nhiều hợp đồng hợp tác với những thương hiệu lớn như GameLoft, EA Sport, VMG, VCCorp, MeCorp, Tinh Vân Group, Goldsun Focus Media, UC Web Browser...

Nhưng người sáng lập Mobile Ads Network lại không thành sao. Công ty phát triển vượt quá tầm kiểm soát của Tám, cộng với một vài biến cố riêng, Tám buộc phải dừng lại.

“Thất bại này đã dạy tôi nhiều bài học về quy trình làm việc, tư duy, về chiến lược… Hóa ra, sản phẩm tốt là chưa đủ, mà đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố, như cách quản lý, chiến lược và công nghệ. Tôi cũng rút ra bài học, người quản lý phải biết cập nhật và phù hợp với xu hướng thị trường để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng”, Vũ Quang Tám chia sẻ.

Vũ Quang Tám đã quyết định đầu quân cho FPT Software, với tố chất sẵn có, sau một thời gian ngắn, Tám đảm nhận vị trí quản lý với mức lương “khủng”.

Nhưng, đam mê kinh doanh trong người vẫn ngùn ngụt cháy, nên dù ở vị trí quản lý, có mức lương tốt, Tám mải mê tìm kiếm cơ hội mới để start-up lần nữa.

Hiện tại, Tám đang dồn sức cho Putatu.com, với kế hoạch mở rộng hệ thống các cửa hàng trực tuyến và tiến tới xây dựng hệ thống hoàn tiền cho các cửa hàng, siêu thị truyền thống.

“Chúng tôi sẽ phát triển mạnh ở trong nước, rồi tiến ra khu vực và xa hơn. Sao lại không tính xa hơn”, Vũ Quang Tám khẳng định. 

Sinh năm 1990, yêu thích và đam mê công nghệ, với quan điểm sống và khởi nghiệp luôn hướng về phía trước, Vũ Quang Tám đang dự định nhiều kế hoạch  với Putatu.com…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư