Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ sát hại 6 người ở Bình Phước: Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lĩnh án tử
VnExpress (vnexpress) - 17/12/2015 19:48
 
'Dương là kẻ chủ mưu, quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng. Tiến là đồng phạm giúp sức tích cực; cần loại bỏ hai bị cáo ra khỏi xã hội', tòa nhận định.

Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa Nguyễn Hải Dương (24 tuổi), Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại ra xét xử lưu động về các tội Giết người; Cướp tài sản. Đây là nhóm người đã sát hại 6 người trong gia đình ông Mỹ - đại gia ngành gỗ ở Bình Phước ngày 7/7. Hơn 300 cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa.

Dương, Tiến và Thoại được dẫn ra trong tiếng la ó của hàng nghìn người dân. Vừa trông thấy các bị cáo, một số người thân của các nạn nhân bật khóc, ôm mặt đầy vẻ đau đớn. Dương trông gầy hơn nhiều so với lúc bị bắt. Ánh mắt luôn ngó xuống vòng người bao quanh.

VKSND tỉnh Bình Phước công bố cáo trạng. Khi hành vi Dương ra tay giết bé Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ) được công bố, người thân nạn nhân gào thét, đứng bật dậy như muốn lao về phía các bị cáo. Cảnh sát kịp trấn an, song ông này đã ngất lịm.

nao-loan-6405-1450315989-1905-1450317340

Gia đình nạn nhân phẫn nộ, có người ngất lịm khi cáo trạng được công bố.

Sau khi nghe kiểm sát viên trình bày, Dương thừa nhận hành vi phạm tội như đúng nội dung bản cáo trạng. Trả lời HĐXX về việc bị cáo đã giết bao nhiêu người. Ngập ngừng một lúc, Dương rành rọt: "6 người".

Bị cáo cho biết, trước đó sống chung với Linh ở Thủ Dầu Một, Bình Dương. Đến tháng 3 thì chia tay, từ đó không gặp mặt nữa và nảy sinh ý định giết người. "Do bà Nga ngăn cấm, tuy không nói trực tiếp với bị cáo nhưng thông qua người em họ của Linh. Bà Nga muốn Linh quen người nào giàu có thuận lợi cho việc làm ăn. Vì không tiếp xúc được với Linh nên muốn giết hết cả gia đình", Dương khai.

Dương nói với Thoại rằng "ông Mỹ nợ tiền làm ăn nên rủ đi cướp lại, sau đó sẽ xử luôn những người này". Lúc đầu, Thoại đồng ý đi nhưng sau đó nói bà ngoại bệnh nên không tham gia nữa.

3-bi-cao-2-2129-1450313616-5839-14503141

Từ trái sáng Vũ Văn Tiến, Nguyễn Hải Dương, Trần Đình Thoại .

Do không thực hiện được kế hoạch Dương mượn xe của dì ruột là bà Trinh và rủ người này cùng Dương đến nhà ông Mỹ. "Lúc đó dì Trinh có hỏi đi đâu nhưng bị cáo nói đi đến nhà người bạn lấy đồ, sau này sẽ cho dì biết sau. Lúc đó bị cáo lên gặp Vỹ cho tiền là để thăm dò tình hình", Dương nói.

Những lần ra khỏi nhà, Dương đều đợi bố và em gái ngủ rồi mới gỡ mái tôn xưởng gỗ, trèo qua tường rồi đến nhà người dì mượn xe đi. Giải thích về việc này, Dương bảo: "Để tránh camera ghi hình ở xưởng gỗ phát hiện". Trước đó, cơ quan điều tra xác định Dương đã tính toán rất kỹ kế hoạch thực hiện âm mưu tội ác, dựng lên hàng loạt chứng cứ ngoại phạm để che giấu hành vi.

"Sau khi Thoại từ chối, bị cáo quay sang rủ Tiến tiếp tục thực hiện kế hoạch", Dương khai khi HĐXX đặt câu hỏi để làm rõ quyết tâm thực hiện tội ác của bị cáo.

Nguyen-Hai-Duong-2-8895-145031-1365-9472

Dương khá bình tĩnh khi trả lời thẩm vấn.

Dương kể, rạng sáng 7/7 cùng Tiến đến nhà ông Mỹ. Sau khi nhắn tin cho Vỹ ra mở cửa thì hắn dùng dùng dây siết cổ cậu bé ngất xỉu. "Tiến nói bị cáo thôi về đi thằng nhỏ còn cứu được. Nhưng bị cáo nói ‘không được’ sẽ lỡ hết kế hoạch nên bị cáo đâm Vỹ. Khi Vỹ chết Tiến nói với bị cáo Vỹ chết rồi không ai biết nên về thôi nhưng bị cáo không đồng ý”, Dương thẳng thắn thừa nhận.

Dương cho biết, sau khi giết bé Vỹ đã cùng Tiến đeo khẩu trang tiếp tục đột nhập vào nhà ông Mỹ. Cả hai khống chế vợ chồng, con trai ông Mỹ bằng súng điện, trói rồi tra hỏi nơi để tiền nhưng không được sau đó lần lượt dùng dao đâm những người này.

Anh ta cũng cho biết thêm, khi sát hại các nạn nhân, bé Na - con út ông Mỹ - đang ngủ nên cũng không biết hay phản ứng gì. Trước khi rời khỏi hiện trường, Dương thấy bé gái khóc nên quay lại dỗ cho ngủ tiếp.

Dương cho biết: "Bị cáo có nghĩ đến việc sẽ bị gia đình ông Mỹ phản ứng lại khi khống chế không?". Dương đáp: "Chỉ có mình ông Mỹ là đàn ông, lớn tuổi, nên không sợ".

Vu-Van-Tien-1-8124-1450322729-7023-14503

Tiến: "Thấy Dương cầm dao, bị cáo sợ".

Tiến thừa nhận lời khai của Dương là đúng. "Hôm bị cáo đang đi làm thì Dương gọi điện, nói có phi vụ cần bị cáo giúp. Thấy Dương cầm con dao, bị cáo sợ không dám quay về", Tiến khai.

Bị cáo khai ra hành vi giúp Dương trói tay, bịt miệng các bị hại, sau đó khống chế. Trước khi vào nhà Tiến được Dương cho biết vị trí của các nạn nhân ở các phòng để chuẩn bị tâm lý thực hiện. "Dương yêu cầu bà Nga mở két sắt lục tìm tiền nhưng không có nhiều. Chỉ có chút tiền đô rơi xuống", Tiến cho hay.

Trần Đình Thoại khai nhận được Dương rủ đi cướp tiền của ông Mỹ do ông này vay tiền làm ăn nhưng không trả. "Bị cáo nói vay thì đòi lại sao lại phải cướp. Dương nói "tiền làm ăn không có giấy tờ", cướp tiền rồi xử luôn", Thoại khai.

Thoại thừa nhận có mua cho Dương một con dao vì trước đó được bạn gọi điện nhờ. "Bị cáo không đi cùng Dương sao lại mua dao?", chủ tọa hỏi. Thoại nói rằng mua dao cho Dương để dễ từ chối. "Bị cáo mua dao nhưng không đi thì Dương cũng sẽ không đi được", Thoại lập luận.

nguyen-hai-duong-va-vu-van-tien-linh-an-tu-4

Thoại mua dao cho Dương gây án.

Tòa chuyển qua hỏi Trinh (dì ruột của Dương). Chị này cho biết, Dương có để túi đồ ở nhà mình nhưng không biết bên trong có hung khí. Trong lần Dương rủ đi "lấy đồ nhà người bạn", chị tưởng đi Tây Ninh nhưng cuối cùng lại đến Bình Phước. "Trên đường tôi có hỏi Dương đi đâu nhưng nó không nói", chị này khai. Theo chị này, hôm xảy ra vụ án, Dương có mượn áo khoác, 2 chiếc nón bảo hiểm và xe máy nhưng không biết đi đâu.

Được hỏi ý kiến, đại diện cho gia đình bị hại đồng ý với lời khai của các bị cáo nhưng không đồng ý với lời khai của chị Trinh - dì của Dương. Người này cho rằng, chị Trinh không biết gì về hành vi của Dương là "không hợp lý cần làm rõ".

Về việc yêu cầu bồi thường, đại diện gia đình nói "không gì có thể bù đắp được", chỉ yêu cầu bồi thường 480 triệu đồng tượng trưng.

Tham gia xét hỏi, đại diện VKS chất vấn Dương về những hành vi cho thấy sự quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng của bị cáo. Dương thừa nhận tự mình nghĩ ra cách thức sát hại các nạn nhân chứ không ai chỉ bảo: "Không đe dọa nhưng có cử chỉ khiến Tiến sợ".

duong-ok-9908-1450336021-1491-1450336254

Dương không tránh né các câu hỏi của những người tham gia tố tụng.

Luật sư Hoàng Kim Vinh - bào chữa cho Dương - tham gia hỏi thân chủ. Một lần nữa Dương khẳng định mục đích chính khi thực hiện hành vi phạm tội là giết người. "Cướp tài sản chỉ nhằm có tiền trả ơn cho Tiến", Dương nói.

Trả lời luật sư bào chữa cho Tiến, Dương cho biết, dù Tiến có can ngăn ngay từ lúc giết bé Vỹ nhưng hắn vẫn ra tay sát hại nhằm mục đích là để bịt đầu mối. Về việc kêu người dì đi chung trong lần đến nhà ông Mỹ thăm dò trước khi ra tay, Dương nói để nếu bị công an kiểm tra dễ đối phó.

"Trinh đã nhiều lần giữ hung khí giúp bị cáo và cùng đến nhà ông Mỹ, có lần nào nghi ngờ?", luật sư hỏi. "Đến khi xảy ra vụ án, dì mới nghi ngờ", Dương đáp.

Còn Tiến cho biết khống chế nạn nhân để Dương truy nơi cất tiền chứ không phải để giết người. "Bị cáo có rất nhiều lần để nghĩ lại và thay đổi ý định cùng Dương phạm tội, tại sao lại tiếp tục làm", luật sư hỏi. Tiến im lặng một lúc, nói: "Cái chết của nạn nhân là rất oan uổng. Nếu phải nhận mức án cao nhất bị cáo chỉ 'ức chứ không oan' vì tất cả là do Dương dụ dỗ".

Trả lời VKS, Dương cho biết việc mua súng, roi điện là do Thoại hướng dẫn. Bị cáo này thừa nhận chỉ Dương cách mua và sử dụng súng, roi điện, song thời điểm đó Dương chưa nói đến kế hoạch giết người. "Nghe Dương nói trên đường đi Tây Ninh về hay gặp cướp nên bị cáo mới chỉ cho Dương cách mua và sử dụng để phòng thân", Thoại khai.

Luật sư bảo vệ gia đình ông Mỹ hỏi Dương: "Chỉ vì bị ngăn cấm chuyện tình yêu mà bị cáo ra tay giết cả nhà nạn nhân. Bị cáo có còn lương tâm không". Dương nói: "Bị cáo còn lương tâm mới không giết bé Na". Câu trả lời này khiến hàng nghìn người dự khán ồ lên phản đối.

nguyen-hai-duong-va-vu-van-tien-linh-an-tu-6

Các bị cáo nghe chủ tọa tóm tắt hành vi phạm tội.

VKS đề nghị tòa xử phạt Dương và Tiến án tử hình về tội Giết người. Về tội Cướp tài sản, Dương bị đề nghị 8 năm, Tiến 5 năm. Thoại bị đề nghị 13-14 năm tù về tội Giết người, 3-4 năm tội Cướp tài sản.

Bào chữa cho Tiến, luật sư cho biết, trong thời gian bị tạm giam, Tiến nhiều lần khóc vì Dương quá tàn nhẫn. "Bị cáo không biết làm gì để cứu bản thân khỏi những tội lỗi. Bị cáo khóc vì chưa báo hiếu được gì cho cha mẹ mà đã gây ra nỗi đau lớn cho người thân", luật sư thuật lại lời Tiến và mong HĐXX xem xét cho thân chủ được hưởng mức án chung thân, có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.

Được nói lời sau cùng, Dương gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình bị hại: "Bị cáo cũng xin lỗi Tiến và Thoại, vì phút nông nổi mà gây đau thương cho gia đình bị hại, cho các bị cáo. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Tiến. Các hành vi Tiến làm đều do bị cáo ép buộc, chủ mưu, Tiến không thể thoát ra được".

18h10, sau một giờ nghị án, tòa đưa ra quyết định cuối cùng. Căn cứ vào các tài liệu, HĐXX cho rằng xuất phát từ việc thù tức bà Nga (vợ ông Mỹ) ngăn cản tình cảm, Dương nảy sinh giết cả nhà bà để trả thù. Để thực hiện mưu đồ, Dương đi mua hung khí, lợi dụng cháu Vỹ giúp sức vào nhà.

Sau khi cùng Tiến đến nhà ông Mỹ, chúng cùng sát hại cháu Vỹ, lần lượt giết thêm 5 người nữa để cướp tài sản gần 50 triệu đồng. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với hồ sơ, chứng cứ, các tài liệu khác, có đủ cơ sở kết luận 3 bị cáo phạm tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo tòa, Dương là kẻ chủ mưu, quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng, mất hết tính người. Tiến tuy có ngăn cản Dương nhưng khi bị cáo nói lỡ rồi thì Tiến tích cực giúp sức gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, tòa tuyên phạt Dương và Tiến mức án tử hình về các tội Giết người và Cướp tài sản, Thoại mức án 16 năm tù, cả ba bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 480 triệu đồng.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư