Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ vé số giả: Đủ cơ sở khởi tố hình sự?
Huy Thịnh - 25/10/2013 20:39
 
Trong khi các cơ quan tư pháp tỉnh Kiên Giang tiếp tục giằng co, chưa quyết định khởi tố điều tra hình sự theo đề nghị của Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá về “vụ vé số giả trúng 1,5 tỷ đồng”, mới đây Viện Khoa học hình sự (Viện KHHS) – Bộ Công an vừa có văn bản giải thích thêm về bản Kết luận giám định đoạn phim ghi hình trước đó. Bộ Công an làm rõ kết quả giám định vé số giả
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh nói thay lời

Theo nguồn tin riêng của Phóng viên Báo Đầu tư điện tử – baodautu.vn, Viện KHHS – Bộ Công an vừa có văn bản trả lời các cơ quan tư pháp tỉnh Kiên Giang về một số chi tiết trong bản nội dung Kết luận giám định phim ghi hình hiện trường tại Đại lý vé số Triều Phát. Văn bản này do TS. Ngô Minh Dũng và Phó Viện trưởng Viện KHHS - đại tá Trần Hữu Ứng ký vào ngày 21/10 vừa qua.

Văn bản trả lời chi tiết đầy đủ từng câu hỏi trong 4 nhóm câu hỏi do Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá tập hợp từ các ngành chức năng của tỉnh đề nghị giải thích.

Theo đó, Viện KHHS căn cứ theo hồ sơ Tòa án Nhân dân TP. Rạch Giá cung cấp, các nhân vật xuất hiện trong khuôn hình được định dạng và định danh đầy đủ, cũng như từng động tác của nhân vật theo các góc quay của camera.

Trong đó, hình dạng và động tác của ông Ngô Xương Phúc – Chủ Đại lý vé số Triều Phát được xác định và giải thích rõ từng chi tiết từ khi tiếp nhận, đến máy soi… đến khi đưa cho người nhà bà Nguyễn Thị Tuyết (nguyên đơn) ký vào tờ vé số.

Đặc biệt, trong phần trả lời trên, Viện KHHS chỉ rõ từng động tác của ông Phúc như: từ máy soi, ông Phúc cầm tờ vé số tay trái và đi về bàn giao dịch (khoảng cách vài mét). Trên đoạn đường đi về bàn giao dịch, ông Phúc đi ngang qua tủ gỗ để sát tường phía tay phải nhân vật, liền đó, ông Phúc đưa tay phải với lấy một tờ giấy kích cỡ tương tự tờ vé số để trên đầu tủ gỗ đó.

Khi đó hai tay ông Phúc cầm hai tờ vé số đi đến bàn giao dịch và đưa tay trái kéo ngăn tủ ra để tờ vé số đó vào. Còn trên tay phải vẫn cầm tờ vé số đặt trên bàn giao dịch… và sau đó đưa cho ông Phương (cậu bà Tuyết) ký vào.

Tuy nhiên, văn bản yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang là nói rõ tờ vé số lấy trên đầu tủ gỗ đó là dãy số nào, do công ty nào phát hành…? Viện KHHS trả lời rằng, không thể xác định được, vì hình ảnh là cảnh rộng nên chỉ nói lên được gì phát hiện được như trên.

Hình sự hay dân sự?

Với văn bản ký ngày 21/8 vừa qua của Viện KHHS – Bộ Công an Kết luận giám định đoạn phim ghi hình hiện trường tại Đại lý vé số Triều Phát đã có thể thấy rõ thêm một số chi tiết, rõ ràng nhất là xác định “tờ vé số mà Triều Phát đưa cho phía gia đình bà Tuyết đến đổi thưởng ký vào không phải tờ vé số ban đầu khi Triều Phát tiếp nhận”.

Mẹ con bà Nguyễn Thị Tuyết vẫn mòn mỏi chờ đợi phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang về tờ vé số trúng 1,5 tỷ đồng

Vì thế, vào đầu tháng 9 vừa qua Tòa án nhân dân TP Rạch Giá ra văn bản Đề nghị khởi tố điều tra vụ án hình sự gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh Kiên Giang.

Tuy nhiên các cơ quan này phản hồi chưa thống nhất, tiếp tục cho rằng chưa đủ cơ sở để khởi tố điều tra vụ án theo Bộ luật tố tụng hình sự.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn mới đây, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Hữu Tường cho rằng, bản Kết luận giám định cần làm rõ thêm nhiều chi tiết trong bản Kết luận này.

Vì thế chưa đủ điều kiện để khởi tố điều tra vụ án hình sự. Tuy nhiên, ông Tường không cho phóng viên biết cụ thể chi tiết đó là gì với lý do đang trong quá trình xem xét vụ việc.

Ông Tường cũng cho biết thêm, khi nào có văn bản trả lời của Viện KHHS sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành với các cơ quan tư pháp tỉnh để thống nhất có khởi tố vụ án hình sự hay chỉ xét xử vụ án dân sự mà Tòa án nhân dân TP Rạch Giá đang thụ lý.

Trái ngược với quan điểm trên, khi trao đổi với phóng viên mới đây, ông Nguyễn Thành Đức – Chánh án Tóa án nhân dân TP. Rạch Giá cho rằng: “ngay sau khi có Kết luận giám định của Viện KHHS vào ngày 21/8 vừa qua, tôi đã ký văn bản Đề nghị với các cơ quan trên khởi tố điều tra hình sự vì có dấu hiệu phạm tội hình sự. Tuy nhiên sau đó, các cơ quan trên do có cách hiểu từ ngữ và nội dung trong bản Kết luận giám định khác nhau nên đã có cuộc họp liên ngành và chờ ý kiến trả lời của Viện KHHS. Dù vậy, đến nay Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá vẫn giữ bảo lưu ý kiến và quan điểm đề nghị của mình”.

Lần này, với văn bản giải thích chi tiết từng hành động của ông chủ đại lý vé số Triều Phát, không rõ các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang sẽ còn đưa ra yêu cầu nào nữa?

Dư luận tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi sự giằng co của các cơ quan bảo bệ pháp luật tỉnh Kiên Giang, xem kết cục “kỳ án” này sẽ ra sao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư