Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vụ Vinasun kiện Grab vẫn chưa có hồi kết
Bảo Giang - 07/03/2018 15:33
 
Sau hơn 90 phút họp, Tòa án Kinh tế TP.HCM đã triệu tập đại diện Vinasun và Grab thông báo, phiên xử tiếp theo vụ Vinasun kiện Grab - dự kiến diễn ra sáng nay 7/3/2018 tại Tòa án Kinh tế TP.HCM, 26 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM, đã tiếp tục dời lại mà chưa có thời gian cụ thể.

Trước đó, trong phiên xử đầu tiên ngày 7/2/2018, Tòa án Kinh tế TP.HCM đã quyết định tạm dừng vụ xử để yêu cầu đại diện hai bên cung cấp các thông tin bổ sung với thời hạn cuối cùng là trước 8h sáng ngày 7/3/2018.

Tuy nhiên, khi đại diện Grab nộp đầy đủ thông tin bổ sung, Tòa đã tiến hành họp và sau 90 phút thảo luận, đại diện Tòa án Kinh tế TP.HCM đã triệu tập cả hai bên liên quan để thông báo Quyết định số 132/2018/QĐST-KDTM do Thẩm Phán, Chủ tọa phiên tòa Lê Công Toại ký ngày 7/3/2018 của Tòa án Kinh tế TP.HCM quyết định tạm hoãn phiên xử vụ kiện giữa Vinasun và Grab với lý do “Cần đợi kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ tại Sở Giao thông vận tải TP.HCM; Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM; Bộ Giao thông Vận tải theo yêu cầu của Tòa án Nhân dân TP.HCM mới giải quyết được vụ án...”

.
Phiên xử vụ Vinasun kiện Grab tiếp tục hoãn để thu thập thêm chứng cứ và chưa ấn định thời gian cụ thể mở lại phiên tòa

Vinasun vẫn giữ nguyên quan điểm

Trao đổi với báo chí ngay khi nhận Quyết định của tòa án, Luật sư Nguyễn Hải Vân, đại diện Vinasun cho biết: “Việc tạm đình chỉ của tòa án là việc hết sức bình thường nhằm thu thập chứng cứ từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM; Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM; Bộ Giao thông Vận tải để tiến hành đầy đủ thông tin đưa ra phán quyết đầy đủ. Lý do việc tạm hoãn lần trước là do Hội đồng xét xử có yêu cầu bị đơn (Grab - PV) cung cấp danh sách các hợp tác xã mà Grab đã ký hợp đồng kinh doanh vận tải để tòa xem xét chứng cứ rồi mới có quyết định cụ thể. Xuất phát từ vấn đề chuyên môn, nếu tòa xét thấy cần thu thập chứng cứ là việc nên làm của tòa án, quan điểm chúng tôi là sẵn sàng chờ phán quyết của tòa”.

Trả lời câu hỏi Vinasun đã cung cấp thông tin theo yêu cầu của tòa hay chưa, ông Nguyễn Hải Vân cho biết, phía Vinasun đã cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Tòa.

Về phía chứng cứ, LS Nguyễn Hải Vân khẳng định, phía nguyên đơn đã cung cấp tổng cộng 15 chứng cứ, trong đó có 2 báo cáo nghiên cứu thị trường của 2 công ty có chức năng nghiên cứu và thẩm định thị trường, cung cấp kết quả và dựa trên kết quả này, phía Vinasun cung cấp cho Hội đồng xét xử để chứng minh tính xác thực yêu cầu khởi kiện của mình.

Được biết, Sở Công thương TP.HCM đã phản hồi, trong năm 2016-2017, Grab Taxi có 23 chương trình đăng ký khuyến mại và 4 chương trình thông báo khuyến mại. Tuy nhiên, phía nguyên đơn thu thập thêm với 3 khách hàng thì trong giai đoạn 2016-2017 cho thấy có đến 40 chương trình khuyến mại của Grab đưa ra cho khách hàng (?).

“Do vậy, quan điểm của chúng tôi là Grab có số lượng chương trình khuyến mại nhiều hơn công bố và họ gửi cho từng nhóm khách hàng còn cơ quan quản lý chỉ nắm về các chương trình Grab thông báo”.

Trả lời câu hỏi riêng của Baodautu.vn, rằng “tính đến thời điểm này (7/3/2018), Vinasun có thay đổi hoặc bổ sung luận điểm nào mới trong văn bản khởi kiện với Grab?”, ông Nguyễn Hải Vân cho biết vẫn giữ nguyên các quan điểm đã gửi trước đó. Chỉ có một khẳng định là phía nguyên đơn -Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) yêu cầu kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng với bị đơn là Grab taxi do vi phạm Luật Thương mại 2005 của Việt Nam. Cụ thể là hình thức khuyến mại của Grab nhiều hơn số lượng công bố chính thức, chứ không phải kiện Grab vi phạm Luật Cạnh tranh 2005 -như thông tin từ một số báo chí trước đây. Điều này đúng theo quy định của Bộ Luật tố tụng Việt Nam hiện nay.

Grab tin vào sự công minh của pháp luật

Gặp gỡ báo chí ngay bên ngoài phiên tòa, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết: “Quyết định hôm nay là một động thái tích cực của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khi tạm đình chỉ giải quyết vụ án để thu thập thêm thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh” và bày tỏ tin tưởng vào phán quyết công minh của pháp luật.

Tòa án kinh tế TP.HCM ghi nhận rằng, Grab Việt Nam đã cung cấp tất cả tài liệu và chứng cứ cần thiết theo yêu cầu của Tòa án vào lúc 7h40 sáng hôm nay - 07/03/2018, trước thời hạn theo yêu cầu của Tòa là 8h00 sáng ngày 07/03/2018.

Thời gian dài, Vinasun đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chính phủ chấm dứt đề án thí điểm đối với Grab. Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý kéo dài thời hạn thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. 

Được biết, theo như đơn khởi kiện và lập luận của Vinasun thì việc hoạt động của Grab tại Việt Nam đã gây thiệt hại cho Vinasun hơn 41 tỷ đồng, làm ảnh hưởng tới hơn 8.000 lao động mất công ăn việc làm. Do đó, Vinasun phải khởi kiện Grab ra tòa để đòi lại sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi.

Baodautu.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ kiện.

Viettel, VNG, Mai Linh, Vinasun... đầu tư ứng dụng gọi xe cạnh tranh với Uber, Grab
Làm App cạnh tranh với Uber, Grab, các hãng công nghệ Việt, doanh nghiệp taxi có thành công?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư