Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vừa ra đời, Facebook Workplace đã hút hàng chục nghìn doanh nghiệp sử dụng
Nhã Nam - 27/05/2017 17:44
 
Chỉ sau hơn 6 tháng ra mắt chính thức, Facebook Workplace đã thu hút 14.000 doanh nghiệp và tổ chức sử dụng với hơn 400.000 nhóm được tạo ra. Và đó là lý do khiến ông Ramesh Gopalkrishna, Phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook cho rằng, nền tảng này phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Đâu là lý do khiến ông tin rằng, Workplace phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam?

Workplace là nền tảng truyền thông chuyên biệt, giúp người dùng trong một công ty kết nối, giao tiếp nội bộ và hợp tác với nhau trong công việc. Bắt đầu được thử nghiệm từ năm 2015 với tên gọi Facebook At Work, Workplace chính thức ra mắt vào tháng 10/2016 với hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. 

Và đến nay, đã có 14.000 công ty đang sử dụng giải pháp này, trong đó có những công ty rất nhỏ chỉ có chục nhân viên, nhưng cũng có những tổ chức rất lớn - như Chính phủ Singapore thì có tới 140.000 nhân viên kết nối trên nền tảng Workplace.

.
.

Ở Việt Nam, cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp sử dụng nền tảng của chúng tôi, ví dụ FPT, BIDV, Bảo Việt hay cổng thông tin giáo dục HOCMAI. Ví dụ ở HOCMAI, kể từ khi sử dụng Workplace, số lượng email cần trao đổi đã giảm tới 80%, giúp mỗi nhân viên tiết kiệm 1-2 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Workplace phù hợp với cả công ty nhỏ lẫn công ty lớn, từ chỉ một chục tới hàng ngàn nhân viên, hỗ trợ tích cực trong kết nối, giao tiếp nội bộ và hợp tác công việc.

Nhưng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chi phí cũng là một vấn đề. Hơn nữa, liệu hiệu quả mà họ thu lại có xứng với số tiền bỏ ra?

Nền tảng Workplace tích hợp sâu với các dịch vụ như Box, Office 365, Dropbox, Salesforce/Quip. Nhờ đó, người dùng không cần tải file lên một dịch vụ lưu trữ rồi dán đường link vào nhóm Facebook, mà họ có thể chia sẻ file trực tiếp để đồng nghiệp nhanh chóng bấm vào xem, chỉnh sửa và bình luận. Do vậy, rất thuận lợi cho việc giao tiếp trong nội bộ công ty.

Bên cạnh bản thu phí Workplace Premium với giá 1-3 USD/người dùng mỗi tháng, Facebook mới đây cũng trình làng gói Workplace Standard miễn phí cho cho doanh nghiệp nhỏ. Do vậy, chi phí không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tại chuỗi café Starbucks, kể từ khi ứng dụng giải pháp Workplace, thời gian cần thiết để thu thập được các phản hồi từ các cửa hàng liên quan tới sản phẩm nào đã được bán, các sản phẩm mới nào cần được bổ sung vào menu mới… gần như là tức thời, trong khi trước đó phải mất nhiều tuần hay thậm chí nhiều tháng để thực hiện.  

Đối với các khách hàng Việt Nam cũng vậy, họ đã chia sẻ rằng, Workplace có thể giúp các tổ chức cắt giảm chi phí liên lạc bằng email, tăng tính minh bạch trong quá trình làm việc, gắn kết lãnh đạo gần  gũi hơn với nhân viên. Đó là những lợi ích mà họ thu được.

Các khách hàng của tôi đã nói rằng, đúng là khó có thể lượng hóa bằng tiền, nhưng nếu chỉ nói riêng việc tiết kiệm chi phí từ việc tạo lập và duy trì tài khoản email đã đủ để cho thấy hiệu quả rồi.

Nhưng có một điều khiến các tổ chức, doanh nghiệp băn khoăn là tính bảo mật của nền tảng Workplace như thế nào? Bởi có khá nhiều trung gian tài chính, đặc biệt là ngân hàng chặn Facebook, Gmail…, trong khi các ông lại có thể hợp tác được với BIDV?

Thực ra, trong quá trình hai năm chạy bản beta, chúng tôi cũng đã làm việc với rất nhiều ngân hàng lớn và các cơ quan chính phủ, như BN Bank tại Nauy, Kiwi Bank tại NewZealand, Yes Bank tại Ấn Độ, rồi Chính phủ Singapore… để thuyết phục rằng, tính bảo mật của giải pháp này vô cùng đảm bảo. Thứ hai, để đảm bảo tính khách quan, họ cũng đã đăng ký qua cơ quan đăng kiểm và nhận được nhiều chứng chỉ và kiểm định độc lập của bên thứ 3 về đảm bảo tính bảo mật. Qua đó Facebook đã thuyết phục được các tổ chức có yêu cầu bảo mật chặt chẽ như ngân hàng tài chính hoặc cơ quan chính phủ sử dụng ứng dụng Workplace này.

Theo như thông tin mà khách hàng chúng tôi chia sẻ, thì BIDV cũng không dùng facebook cá nhân trong giao tiếp nội bộ, mà chỉ mở cổng dùng Workplace thôi. Các cam kết bảo mật thông tin cũng đã được ký kết.

Hiện tại, cổng thông tin Chính phủ Việt Nam cũng đã đồng ý thử nghiệm Workplace cho 200 nhân viên của mình.

Những điều không nên chia sẻ trên mạng xã hội Facebook
Ảnh của con, bàn luận về công việc của bản thân, địa chỉ hoặc số điện thoại... là những điều tuyệt đối không nên đăng trên mạng xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư