Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vùng Nam Trung Bộ: Chỉ có một mô hình chăn nuôi đạt tiêu chuẩn Vietgap
Hà Minh - 01/10/2016 16:01
 
Theo Tổng cục Thống kê, toàn vùng Nam Trung Bộ (8 tỉnh, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) hiện nay chỉ có 582 mô hình trồng trọt, 3 mô hình nuôi trồng thủy sản và chỉ có một mô hình chăn nuôi đạt tiêu chuẩn Vietgap.

Tại TP. Đà Nẵng, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ phối hợp với Học viện Chính trị khu vực 3 tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp vùng duyên hải Nam Trung Bộ theo hướng bền vững”.

Mô hình trồng rau Vietgap hiện nay còn quá nhiều bất cập.
Mô hình trồng rau Vietgap hiện nay còn quá nhiều bất cập.

Theo kết quả khảo sát tại vùng Nam Trung Bộ, trong tổng số 246 hộ nông dân (được hỏi) thì có tới 37,1% số hộ cho biết chưa từng nghe thông tin về mô hình sản xuất sạch, an toàn Vietgap; còn trong số các hộ có biết thì có đến 58,1% số hộ dân sẽ không tham gia do họ cho rằng mô hình này chưa được triển khai thực tế tại địa phương.

Người dân chưa mặn mà với các mô hình nông nghiệp xanh cũng vì đầu ra không được bảo đảm. 60% hộ nông dân đánh giá rằng mức giá cũng như sức tiêu thụ của các sản phẩm nông nghiệp sạch hiện nay trên thị trường không có sự khác biệt so với các sản phẩm truyền thống.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, công nghệ xanh vào sản xuất nông nghiệp tại vùng Nam Trung Bộ còn rất hạn chế. Hoạt động đẩy mạnh cơ giới hoá, tự động hoá sản xuất gặp nhiều khó khăn do tập quán sản xuất quy mô hộ gia đình theo phương thức canh tác truyền thống, đất đai canh tác manh mún, bị chia cắt bởi vị trí địa lý và địa hình.

Hoàng Hồng Hiệp (Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ), cho rằng: cần ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân trong việc tiêu thụ nông sản hàng hoá; nhanh chóng triển khai dán nhãn bắt buộc đối với các sản phẩm sinh thái, xanh, sạch đi kèm với việc kiểm soát chặt chẽ các hệ tiêu chuẩn về công nghệ, quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ…

Điều này sẽ là điểm nhấn mấu chốt để tạo sự phân biệt rõ ràng các sản phẩm nông nghiệp xanh trên thị trường tiêu thụ nông sản, từ đó từng bước nâng cao vị trí của nền nông nghiệp xanh trong chiến lược phát triển vùng, quốc gia.

Đồng quan điểm trên, ThS. Hồ Thị Kim Thùy (Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ), kiến nghị: Nhà nước cần có chính sách ưu đãi cụ thể đối với doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất-tiêu thụ nông sản qua hình thức hợp đồng bao tiêu, hình thành cánh đồng mẫu lớn (như được vay vốn trung hoặc dài hạn với lãi suất ưu đãi để xây dựng khu sơ chế, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, đầu tư máy móc thiết bị cũng như ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến…).

Bên cạnh đó, cần quy hoạch vùng sản xuất và bảo đảm việc tuân thủ các quy hoạch đã được xây dựng, có chính sách hỗ trợ về đất đai khi các doanh nghiệp mở rộng quy mô của cánh đồng chuyên canh, đào tạo nhân lực cho nông thôn…

Trong thực tế, nhiều mô hình thất bại vì thiếu tính hợp tác và trong cộng đồng vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm. Đồng thời, còn do quá trình xây dựng bộ tiêu chí VietGAP, các đơn vị xây dựng không dưa theo Tiêu chuẩn quy chuẩn chung nào, một mình một kiểu nên dẫn đến các công đoạn quản lý, thanh, kiểm tra xử lý sau này như đi vào ngõ cụt

Triệu phú từ cánh đồng rau VietGAP
Mới thành lập được 4 năm, hợp tác xã (HTX) La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã phát triển vùng rau sạch quy mô lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư