Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vũng Tàu: Điều chỉnh quy hoạch, mở rộng cơ hội đầu tư
Minh Lý - 05/12/2018 09:50
 
Với mục tiêu phát triển Vũng Tàu thành một đô thị dịch vụ du lịch, tài chính, thương mại tầm cỡ quốc gia, UBND TP. Vũng Tàu đã xây dựng Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035. Theo đồ án này, Vũng Tàu sẽ là đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng.

Xây dựng thành phố hiện đại, ấn tượng 

Là một trong 3 đô thị trung tâm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách TP.HCM 120 km về phía Đông Nam, Vũng Tàu có nhiều lợi thế ưu đãi của thiên nhiên để trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ khai thác dầu khí, dịch vụ du lịch, thủy hải sản. 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035

TP. Vũng Tàu có tổng diện tích đất tự nhiên là 150 km2. Hiện tại, Thành phố có 17 đơn vị hành chính, gồm 16 phường và 1 xã (xã đảo Long Sơn).

Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035. Căn cứ vào nhiệm vụ này, UBND Thành phố đã tổ chức lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch. Nội dung Đồ án đã được đông đảo nhân dân đóng góp ý kiến và đồng tình ủng hộ. 

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung lần này được lập trên toàn bộ phạm vi, ranh giới diện tích tự nhiên (gồm bán đảo Vũng Tàu, đảo Long Sơn và đảo Gò Găng), có tổng diện tích khoảng 15.000 ha và quy mô dân số chính thức khoảng 650.000 người (khả năng đáp ứng 700.000 - 800.000 người).

Điểm nổi bật của Đồ án là không khống chế chiều cao tối đa công trình, mà chỉ khống chế hệ số sử dụng đất (tổng diện tích sàn/diện tích đất), khống chế tầm nhìn theo góc tới hạn, đối với khu vực gần núi thì khống chế chiều cao không cao quá 2/3 núi. Đây là giải pháp tạo điểm nhấn cho Thành phố bằng các công trình hiện đại, ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu xây dựng phát triển khi mà quỹ đất đang ngày càng thu hẹp. 

Dự thảo đồ án không khống chế tầng cao tại 2 quảng trường biển. Trong đó, có một vài cụm rất cao tầng (từ 30 - 45 tầng), dàn đều độ cao trung bình (20 tầng), xen kẽ thấp tầng (≤ 5 tầng). 

Thành phố sẽ được chia thành 10 phân khu chính. 

Xét về vị trí địa lý, Thành phố sẽ có phân khu Bắc Vũng Tàu và Nam Vũng Tàu. Hai phân khu này được quy hoạch có quy mô khoảng 3.257 ha, dân số từ 350.000 - 380.000 người. Định hướng phát triển tại các phân khu này là các vùng đô thị lõi, thừa hưởng ưu điểm của các trung tâm cũ. Chú trọng các yếu tố cảnh quan đô thị đặc thù về văn hóa, giá trị kiến trúc quy hoạch đô thị, công trình hỗn hợp, đô thị đa chức năng.

Xét về tính chất đặc trưng và lợi thế thiên nhiên, thành phố có phân khu đô thị sinh thái đặc trưng Bắc Phước Thắng và phân khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp. Hai phân khu này có quy mô khoảng 3.100 ha, dân số 60.000 - 70.000 người, có định hướng phát triển là đô thị cửa ngõ, sinh thái kết hợp với rừng ngập mặn, khu bảo tồn cảnh quan rừng ngập mặn, vành đai xanh, có mật độ xây dựng thấp với các loại hình ở hỗn hợp hiện đại, thương mại, dịch vụ - giải trí cao cấp, mô hình ở sinh thái, ở trang trại, resort, du lịch hỗn hợp.

Phát triển song song bảo tồn giá trị 

Để bảo tồn các khu vực sinh thái ngập mặn hiện hữu của Thành phố, đơn vị tư vấn đề xuất chỉ cho phép xây dựng với mật độ thấp (dưới 15%), hạn chế tối đa việc xây dựng đô thị mật độ cao tại các khu vực này; phấn đấu quy hoạch cây xanh đạt tối thiểu 10 m2/người, phù hợp với tiêu chí đô thị xanh, đô thị loại I.

Dự thảo Đồ án đề cập đến những mối quan tâm khi phát triển các dự án ven biển như địa tầng địa chất; tầm nhìn của đô thị; các hoạt động kinh tế; du lịch chất lượng cao; mỹ quan bờ biển, sinh thái vùng bờ; điểm nhấn ấn tượng, ưu tiên chiều cao; bảo tồn các công trình hiện hữu có giá trị.

Thành phố sẽ có khu trung tâm hậu cần nghề cá tại Gò Găng, trong đó có khu vực chỉ cho phép chế biến sản phẩm thành phẩm, sử dụng công nghệ hiện đại, giảm thiểu tác động môi trường, không nhất thiết phải bố trí gần sông. 

Khu công viên văn hóa - thể thao Bàu Trũng đã được nghiên cứu điều chỉnh giảm quy mô quy hoạch để tăng tính khả thi, đồng thời vẫn đảm bảo giữ lại được công viên văn hóa, hồ điều hòa cho thành phố. 

Đáp ứng nhu cầu phát triển, các vị trí trụ sở cơ quan hành chính tỉnh được điều chỉnh để tái thiết quỹ đất dành cho trường học, cây xanh và thương mại, dịch vụ công cộng, công viên.

Ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP. Vũng Tàu cho biết: “Với lần điều chỉnh quy hoạch này, TP. Vũng Tàu mong muốn Đồ án sẽ là cơ sở để tạo chuyển biến mới trong việc xây dựng thành phố hiện đại, văn minh, ấn tượng. Đồng thời, Đồ án quy hoạch khi được duyệt cũng sẽ đòi hỏi lãnh đạo và nhân dân Thành phố nỗ lực phấn đấu để triển khai quy hoạch thành thực tế”. 

Theo ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, quy hoạch lần này tập trung vào việc rà soát tình hình thực hiện quy hoạch năm 2005, đánh giá các việc làm được, chưa làm được để tiếp tục thực hiện hoặc hủy bỏ nếu không còn phù hợp. Điều chỉnh bổ sung quy hoạch về tầng cao, quy hoạch khai thác hiệu quả vùng mặt nước ven biển, khu sinh thái ngập mặn… 

“Quy hoạch chung điều chỉnh lần này sẽ là bước đột phá, là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Vũng Tàu đón các dự án đầu tư có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Lập nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư