Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vượt mặt Messi, Ronaldo đoạt Quả Bóng vàng 2013, Pele nhận Quả Bóng vàng danh dự
Phương Minh - 14/01/2014 07:32
 
Siêu sao người Bồ Đào Nha -  Cristiano Ronaldo nhận được 27,99% phiếu bầu cho vị trí thứ nhất và giành Quả Bóng vàng 2013. Danh thu Messi và Ribery lần lượt về giành Quả Bóng bạc và Quả Bóng đồng với 24,72% và 23,36% phiếu bầu.
TIN LIÊN QUAN

Ronaldo-2-5788-1389640699.jpg

Ronaldo lần thứ hai đoạt Quả Bóng Vàng, lần đầu anh giành danh hiệu này là năm 2008. Ảnh: AFP.

Khi Vua Bóng đá Pele công bố là anh người chiến thắng trong cuộc đua tranh quyết liệt với Messi và Ribery, Ronaldo quay sang hôn bạn gái Irina. Tiền đạo của Real sau đó đã khóc khi lên bục nhận giải, nơi anh chia vui với con trai. Dưới khán phòng, mẹ của Ronaldo, bà Dolores cũng rơi nước mắt vì mừng cho con trai.

"Trước tiên, tôi xin cám ơn các đồng đội ở CLB Real và ĐTQG đã giúp tôi có được vinh dự như ngày hôm nay. Không có nỗ lực và sự giúp đỡ của họ, tôi sẽ chẳng thể làm được gì. Tôi rất hạnh phúc vì phải rất khó khăn tôi mới đoạt được giải thưởng này. Tôi cũng cảm ơn gia đình, vợ tôi, bạn bè và con trai. Đây là khoảnh khắc thật sự xúc động. Tôi chỉ có thể cảm ơn tất cả những ai đã ủng hộ tôi thời gian qua", Ronaldo chia sẻ.

Giải Cầu thủ nữ hay nhất năm thuộc về Nadine Angerer, thủ môn tuyển nữ Đức vô địch Euro 2013. Cô chiến thắng hai đề cử còn lại là Marta (Brazil) và Abby Wambach (Mỹ). Angerer đóng vai trò then chốt trong chức vô địch châu Âu của tuyển nữ Đức, với hai pha cản phá thành công các quả đá 11 mét trong trận chung kết thắng Na Uy 1-0.

nadine-Angerer-2844-1389642055.jpg

Nadine Angerer lần đầu tiên nhận giải Cầu thủ nữ hay nhất năm và cũng là thủ môn đầu tiên có vinh dự này. Ảnh: AFP.

FIFA công bố ba đề cử cho giải Bàn thắng đẹp nhất năm, với các tuyệt phẩm của Neymar, Ibrahimovic và Matic. Và để cử được chọn là cú vô-lê kiểu xe đạp chổng ngược mà Ibrahimovic thực hiện vào lưới tuyển Anh.

Ibra-2-8564-1389639458.jpg

Ibrahimovic chia sẻ về Bàn thắng đẹp nhất năm. Ảnh: AFP.

Bàn thắng của Ibrahimovic nhận được tới 48,7% số phiếu bầu cho vị trí số một, bỏ xa bai đề cử còn lại. Bàn của Matic chỉ nhận được 30,8%, trong khi bàn của Neymar có 20,5% số phiếu.

Giải Đặc Biệt (Special Award) được trao cho Vua bóng đá Pele. Huyền thoại Brazil, thời còn thi đấu đỉnh cao, chưa bao giờ đoạt Quả Bóng Vàng, vì thời đó, giải chỉ được trao cho các cầu thủ đang chơi ở châu Âu. Giờ thì ông nhận một Quả bóng Vàng danh dự, phần thưởng mà Pele hoàn toàn xứng đáng.

Pel-9272-1389639973.jpg

Vua bóng đá bật khóc trong tiếng vỗ tay tán thưởng của cả khán phòng. Ảnh: AFP.

Giải Fair Play được trao cho Liên đoàn Bóng đá Afghanistan, vì những nỗ lực của liên đoàn này trong việc duy trì, phát triểu bóng đá bất chấp tình trạng chiến tranh, loạn lạc.

FIFA chiếu video giới thiệu về ba đề cử cho Quả Bóng Vàng 2013, gồm Lionel Messi, Franck Ribery và Cristiano Ronaldo. Bộ ba này chính là tâm điểm chú ý của đêm Gala hôm nay.

Messi-ROnaldo-bangai-5653-1389638460.jpg

Thông tin về cách xếp chỗ ngồi cho các khách mời của buổi lể rò rỉ trên internet trước đó cho thấy ban tổ chức xếp Ronaldo và Messi ngồi cạnh nhau. Thực tế diễn ra đúng như vậy, nhưng hai ngôi sao này vẫn chọn cách ngồi xa nhau nhất có thể, bằng cách ngồi ở hai đầu, để hai cô bạn gái ở giữa.

Giải HLV bóng đá nam hay nhất năm được trao cho Jupp Heynckes, cựu HLV cùng Bayern đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn mùa trước. Đây là kết quả không bất ngờ bởi hai đề cử còn lại đều không có thành tích thuyết phục bằng. Alex Ferguson chỉ có danh hiệu Ngoại hạng Anh cùng Man Utd, trong khi Juergen Klopp chỉ có chiếc Siêu Cup Đức cùng Dortmund

Heynckes-8290-1389638825.jpg

"Nhận giải thưởng này ở cuối sự nghiệp là điều rất có ý nghĩa với tôi. Đây không chỉ là sự ghi nhận với cá nhân tôi, mà còn với toàn thể CLB Bayern Munich", Heynckes chia sẻ. Ảnh: AFP.

Giải HLV bóng đá nữ hay nhất năm thuộc về bà Silvia Neid, nhà cầm quân của tuyển bóng đá nữ Đức. Bà Neid vượt qua hai đề cử còn lại là đồng nghiệp ở CLB bóng đá nữ Wolfsburg, Ralf Kellermann và HLV tuyển Thụy Điển Pia Sundhage.

Giải thưởng Chủ tịch (Presidential Award) vừa được người đứng đầu FIFA, Sepp Blatter trao cho Jacques Rogge - Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vì những cống hiến to lớn của ông cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

top-4822-1389636892.jpg

Các cầu thủ được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu.

FIFA vừa công bố Đội hình tiêu biểu bóng đá thế giới năm qua do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp FIFpro bình chọn.

Thủ môn: Manuel Neuer (quốc tịch Đức, đang khoác áo Bayern)
Hậu vệ: Philip Lahm (Đức - Bayern), Sergio Ramos (Tây Ban Nha - Real Madrid), Thiago Silva (Brazil - PSG), Dani Alves (Brazil - Barca)
Tiền vệ: Andres Iniesta (Tây Ban Nha - Barca), Xavi (Tây Ban Nha - Barca), Franck Ribery (Pháp - Bayern)
Tiền đạo: Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển - PSG), Crítiano Ronaldo (Bồ Đào Nha - Real Madrid), Lionel Messi (Argentina - Barca).

Buổi lễ bắt đầu lúc 17h30 giờ London (0h30, Hà Nội). Người đẹp Brazil từng dẫn trong lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2014, Fernanda Lima là nữ MC, song hành với nam MC, danh thủ Hà Lan Ruud Gullit.

(VnExpress)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư