Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xác định thời gian làm việc hiệu quả nhất - bảo bối cho doanh nhân
Lan Chi - 05/09/2018 16:16
 
Thành công trong dài hạn không đến từ sự may mắn hay làm việc cật lực trong một hai tháng, mà xuất phát từ những thói quen tốt được tuân thủ nghiêm ngặt.

Harvard Business Review vừa công bố kết quả khảo sát đối với gần 30 giám đốc điều hành (hầu hết là các công ty lớn hàng đầu của khu vực công). Nghiên cứu tập trung vào thói quen sử dụng thời gian trong vòng một quý. Dưới đây là 3 thói quen quan trọng nhất, đem lại thành công trong dài hạn của doanh nhân, được đúc kết từ khảo sát này.

1. Xác định thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày

Các nhà lãnh đạo cần phải xác định thời gian trong ngày mà họ làm việc hiệu quả nhất. Có người làm việc hiệu quả nhất vào sáng sớm, có người lại thiên về buổi đêm, có người lại có nhiều hứng khởi khi làm việc sau bữa trưa.

Một nghiên cứu của Công ty gene 23andMe đối với 89.283 người đã phát hiện ra rằng, không phải một gene, mà có tới 15 gene có thể ảnh hưởng đến thiên hướng làm việc hiệu quả của một người. Điều đó cho thấy, thời gian làm việc hiệu quả nhất của mỗi người phụ thuộc vào gene và họ cần tự nghiên cứu để xác định khoảng thời gian vàng ngọc đó. Rất tiếc là rất ít người để ý đến điều này.

2. Lập thời gian biểu cho công việc thường này trong khoảng thời gian hiệu quả nhất

Mọi người đều biết rằng, cách duy nhất để thay đổi mọi thứ là thay đổi thói quen. Sau khi xác định thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày, doanh nhân cần vận dụng ngay và kiên định với thói quen làm việc mới này.

Ông Daniel Ek, Giám đốc điều hành của Spotify cho biết: “Trên thực tế, những người sáng tạo nhất trên thế giới luôn lập thời gian biểu cho sự sáng tạo của mình. Do vậy, tôi cố gắng làm theo họ”.

3. Loại bỏ những nhân tố gây xao lãng

Sự xao lãng luôn hiện hữu quanh ta, song cần biết rằng, sự xao lãng đó thường do tác nhân nào đó, như tiếng chuông điện thoại, tiếng gõ cửa, sự ồn ào ở xung quanh…

Nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy, các CEO thành đạt đều rất chỉn chu với thói quen sử dụng nhật ký công tác, trong đó, chú trọng các dự án nhạy cảm về thời gian để đảm bảo công việc tiến triển tốt, tránh xao lãng. Tính bình quân, các CEO dành 43% thời gian của mình cho những nhiệm vụ được vạch ra trong nhật ký công tác.

Mười bài học về nghệ thuật lãnh đạo của ông chủ Amazon
Thành lập năm 1994, đến nay, Amazon (Mỹ) đã trở thành công ty bán hàng online lớn nhất thế giới, với doanh thu năm 2017 lên tới 178 tỷ USD. Có được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư