Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xây đề án thành lập cơ quan chuyên trách quản vốn nhà nước
Theo Ban Đổi mới Phát triển doanh nghiệp, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ Nội vụ có nhiệm vụ trình Chính phủ Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Hiện trên thế giới và khu vực có một số mô hình thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước như  mô hình bộ hoặc cơ quan cấp bộ thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với tài sản nhà nước tại doanh nghiệp (điển hình là Indonesia, Trung Quốc); mô hình đơn vị thuộc bộ Bộ Tài chính hoặc thuộc các bộ quản lý ngành được thành lập để thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu, hình thức này được áp dụng tại một số nước Bắc Âu (Thụy Điển, Na Uy, Đức, Nam Phi…); mô hình tổ chức dưới hình thức doanh nghiệp kinh doanh vốn đầu tư nhà nước (điển hình là Temasek -  Singapore; Khazanah - Malaysia...).

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, qua quá trình phát triển và từ kinh nghiệm thực tiễn, mô hình thực hiện tập trung chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước vào một tổ chức đầu tư kinh doanh vốn nhà nước hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp đang dần trở thành xu thế, ngày càng được nhiều các quốc gia lựa chọn do có nhiều ưu điểm và phù hợp hơn về quản trị doanh nghiệp hiện đại so với các mô hình khác.

Đơn cử, Tại Trung Quốc, dù đã có Ủy ban Giám sát, quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc (SASAC), nhưng nước này dự kiến thành lập hai công ty theo mô hình Temasek: một công ty sẽ quản lý vốn tại các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công ích, an ninh quốc phòng và trọng yếu của nền kinh tế; một công ty sẽ quản lý vốn tại các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh thương mại thuần túy.

Dòng cổ tức từ phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chảy về đâu?
Câu chuyện thu cổ tức thuộc phần vốn sở hữu Nhà nước tại VietinBank và BIDV về Ngân sách Nhà nước khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Bấy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư